Cho con ăn hải sản thế nào cho đúng

Thứ Sáu, 06/09/2019 10:46 AM (GMT+7)

Khi cho con ăn hải sản, mẹ cần lưu ý chọn những loại còn tươi, mua về chế biến ngay, không ăn hải sản đã chết vì rất dễ gây ngộ độc cho bé.

Tập cho bé ăn hải sản thế nào?

333_hai_san_cho_be

Hải sản là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho bé, nhưng bên cạnh đó, hải sản cũng rất dễ gây ra dị ứng, vì thế, có một số lưu ý cho mẹ khi muốn tập cho bé ăn hải sản.

Điều đầu tiên mẹ cần biết, là trừ những loại hải sản có vỏ, mẹ có thể cho bé tập ăn hải sản ở dạng bột xay nhuyễn từ 6 tháng tuổi – khi bé bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, khi mới đầu cho bé ăn, mẹ cần tập cho bé ăn từng ít một để theo dõi phản ứng, nếu trẻ có biểu hiện dị ứng như nổi mẩn ngứa, ho, khó thở thì mẹ cần ngừng cho bé ăn ngay.

Nhiều bà mẹ có quan điểm rằng hải sản thì phải cua, tôm, mực mới là tốt, nhưng thực tế, cá chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho bé. Cá biển rất giàu chất béo không no omega-3 cần để tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Do đó, ăn cá ít nhất 3 lần/tuần rất có lợi cho sức khoẻ.

Nếu bé mới tập ăn, mẹ có thể thay thế cá biển bằng cá đồng vì cá đồng chứa nhiều chất đạm dễ hấp thu và lại ít gây dị ứng hơn cá biển. Nếu muốn cho con ăn cá biển, mẹ cần tránh những loại cá ở nước biển sâu, có hàm lượng thủy ngân cao. Những loại cá tốt cho bé là cá hồi, cá thu, cá ngừ nhỏ… Tôm cũng là hải sản chứa nhiều canxi, nhưng tôm dễ gây dị ứng nên mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ăn từ tháng thứ 7 trở đi.

Điều đặc biệt quan trọng khi chọn lựa và chế biến hải sản cho trẻ, mẹ cần lưu ý chọn những loại còn tươi, mua về chế biến ngay, không ăn hải sản đã chết vì rất dễ gây ngộ độc cho bé.

Bé ăn hải sản ăn bao nhiêu là đủ?

nhung-luu-y-dac-biet-khi-cac-me-cho-tre-an-tom-4

Bạn có thể cho bé ăn hải sản hàng ngày, nhưng số lượng tùy thuộc vào độ tuổi của bé như sau:

Trẻ 7 - 12 tháng: mỗi bữa có thể ăn 20 - 30g thịt của cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3 - 4 bữa/tuần.

Trẻ 1 - 3 tuổi: mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mì, bún, súp… mỗi bữa ăn 30 - 40g thịt của hải sản.

Trẻ từ 4 tuổi trở lên: có thể ăn 1 - 2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 - 60g thịt của hải sản, nếu ăn ghẹ có thể ăn 1/2 con/bữa, tôm to có thể ăn 1 - 2 con/bữa (100g cả vỏ).

Trong hải sản có chứa nhiều canxi, protein và natri, vì vậy, người lớn nên cho trẻ ăn vào buổi trưa, còn buổi tối nhớ bổ sung thêm nhiều nước để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

Cho bé ăn nhiều hải sản giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu, thiếu sắt

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 50% trẻ em dưới 2 tuổi bị thiếu máu, thiếu sắt.

Trẻ bị thiếu máu sẽ bị chậm phát triển tâm thần vận động, giảm khả năng miễn dịch và khi đến tuổi đi học trẻ sẽ bị giảm khả năng phát triển về ngôn ngữ, vận động, các hoạt động phối hợp và giảm chỉ số IQ từ 5 – 10 điểm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu thiếu sắt là do chế độ dinh dưỡng cung cấp thiếu chất sắt.

Sự hấp thu sắt bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Một yếu tố quan trọng là dạng của sắt trong thức ăn. Heme là thành phần chính của huyết sắc tố để cấu tạo nên hồng cầu. Sắt ở dạng heme có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật và dễ được hấp thu hơn là sắt không ở dạng heme có nguồn gốc thực vật.

Thức ăn giàu sắt ở dạng heme bao gồm các loại hải sản như nghêu, sò huyết, tôm, cá… các loại phủ tạng động vật như gan heo, gan gà, gan bò. Nên cho trẻ ăn đầy đủ các loại thực phẩm nói trên và các loại thịt bò, thịt gà, trứng để trẻ được bổ sung sắt đầy đủ.

Một số loại thức ăn giàu sắt không ở dạng heme như bột ngũ cốc, đậu tươi nấu chín, hạt bí đỏ, mật đường, các loại rau xanh như rau muống, măng tây… Sự hấp thu của sắt không ở dạng heme có thể được làm tăng lên khi được ăn kèm những thức ăn chứa sắt ở dạng heme trong cùng một bữa ăn. Ngoài ra, những chất làm tăng hấp thu sắt cũng có thể giúp tăng hấp thu sắt không ở dạng heme. Cần chú ý tránh ăn chung với những thức ăn có tính ức chế sự hấp thu sắt.

Nên ăn nhiều chất làm tăng hấp thu sắt như thịt cá, gia cầm, các loại trái cây: vitamin C, cam, dưa đỏ, dâu, nho, các loại rau: bông cải xanh, cà chua, khoai tây, tiêu xanh và tiêu đỏ… Chất làm giảm hấp thu sắt là rượu vang đỏ, cà phê, trà, các loại củ dền, củ cải, sản phẩm từ đậu nành.

Việc chọn một chế độ dinh dưỡng gồm những thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp bé phòng tránh được bệnh thiếu máu thiếu sắt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, nếu trẻ được nuôi dưỡng đầy đủ với những thức ăn giàu chất sắt mà vẫn thấy trẻ xanh xao, cần đưa trẻ đi khám bệnh để tầm soát các nguyên nhân như nhiễm giun móc, viêm loét dạ dày, rong kinh ở tuổi dậy thì hoặc thiếu máu bẩm sinh di truyền.

Các bà mẹ trong gia đình cần quan tâm đến thành phần dinh dưỡng của bữa ăn cho trẻ. Cho trẻ ăn đa dạng, thay đổi món, bổ sung rau, củ quả đúng cách. Tránh làm cho trẻ chỉ ăn một vài món ưa thích khiến mất cân bằng vi chất trong khẩu phần ăn, gây ra các bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...