Chống đầy bụng ngày Tết 

Thứ Hai, 27/01/2020 09:23 PM (GMT+7)

Việc ăn uống quá nhiều trong ngày Tết khiến cơ thể rơi vào tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Biểu hiện của triệu chứng này thường là nặng bụng, căng trướng vùng thượng vị (dưới xương ức), ợ hơi, ợ chua, đau âm ỉ, có khi kèm táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, hơi thở ngắn. Để khắc phục tình trạng này, nên:

Ăn chậm nhai kỹ

Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, giò, chả…là những thức ăn giàu dinh dưỡng, khiến bộ máy đường ruột phải làm việc quá tải… Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp thức ăn được nghiền kỹ, dễ được tiêu hóa hơn, giảm cường độ làm việc của hệ tiêu hóa.

daybung

Ăn ít trong mỗi bữa, uống kèm nước khoáng

Để tránh bị đầy hơi, chướng bụng khi ăn nên ăn ít trong mỗi bữa và phân bổ thời gian ăn hợp lý.

Bạn có thể uống kèm nước khoáng có chứa bicarbonate tự nhiên (gốc HCO3-) trong bữa ăn vì nó giúp kích thích quá trình tiêu hóa. Hoạt chất này trung hòa lượng axit tăng cao trong dạ dày, giúp tăng độ pH của dạ dày về mức an toàn. Đồng thời, làm giảm lực tấn công của dịch vị vào thành dạ dày, bảo vệ an toàn niêm mạc và đẩy lùi tình trạng đầy bụng, khó tiêu.   

Vận động nhiều

Bạn có thể vận động đơn giản bằng cách phụ nấu nướng, dọn bàn ăn, đi lại nhiều... giúp dạ dày làm việc tốt hơn. Sau khi ăn no, bạn cũng nên vận động nhẹ nhàng để phòng tránh chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Bổ sung men tiêu hóa

Các loại men tiêu hóa giúp làm giảm chứng khó tiêu bằng cách tăng cường khả năng tiêu hóa những thức ăn khó tiêu trong dạ dày. Bạn cũng có thể dùng giấm táo pha với nước, uống khoảng 15 phút trước khi ăn.

Chúng ta cũng nên bổ sung những thực phẩm có sẵn trong nhà bếp để cải thiện tình trạng này như: Dấm rượu táo: khắc phục chứng đầy hơi, khó tiêu; Đu đủ: Đu đủ: giúp tiêu hóa thức ăn, chống đầy bụng, táo bón, có tác dụng làm thanh thải đường ruột, giúp giảm mỡ bụng hiệu quả; Nước chanh và gừng; Sữa chua: chứa hàng tỷ lợi khuẩn, ăn sữa chua sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm sự tích lũy chất lỏng/khí trong dạ dày.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....