Chung tay giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Ba, 29/09/2020 08:10 AM (GMT+7)

Chiều 28/9, Chiến dịch “Truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh” và hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được phát động.

gioi-tinh

Diễu hành tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

Chiến dịch nhằm tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về chủ đề và thông điệp tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam nói chung, tại tỉnh Bắc Giang nói riêng; những hệ lụy đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Qua đó, chiến dịch hướng đến kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân chung tay giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chấm dứt tình trạng bạo lực trên cơ sở giới và phân biệt, đối xử với phụ nữ và trẻ em gái.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hương, kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỉnh Bắc Giang có tổng tỷ suất sinh số con trung bình của cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở mức 2,31 con, nằm trong nhóm tỉnh có mức sinh cao (thứ 29 của cả nước). Đặc biệt trong 8 tháng năm 2020, tỷ lệ sinh con lần 3 trở lên của tỉnh đang ở mức trên 16% so với tổng số trẻ sinh ra. Mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh đã ở mức báo động nghiêm trọng. Bắc Giang là tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh cao nhất toàn quốc (126,3 bé trai/100 bé gái vào năm 2019), tăng 9,5 điểm so với 10 năm trước, tăng cao ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, cao hơn rất nhiều so với mức bình chung của cả nước.

Nguyên nhân của tình trạng này là việc các gia đình mong muốn đẻ con trai, các quan niệm xã hội và tôn giáo đòi hỏi con trai phải gánh vác việc thờ cúng tổ tiên, giúp củng cố địa vị của cha mẹ trong xã hội. Ngoài ra, sự lạm dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp khả năng nhận biết giới tính sớm của thai nhi trong điều kiện khả năng phá thai dễ dàng. Các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi thực hiện không nghiêm.

Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc dân số Việt Nam trong tương lai, dẫn tới dư thừa nam giới trong xã hội. Dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu từ 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ. Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy như tảo hôn, mại dâm, buôn bán phụ nữ… Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Cần coi Chiến dịch “Truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh” là một giải pháp tiên quyết, hiệu quả, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ và thay đổi hành vi của người dân trong thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, bình đẳng giới; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; chú trọng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp truyền thông để thực hiện mục tiêu giảm tỷ số giới tính khi sinh đến năm 2030, từng bước đưa tỷ số này về mức quy luật tự nhiên. Bắc Giang thực hiện tốt nội dung Đề án Kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn năm 2020 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình các cấp tăng cường vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo công tác dân số, kiểm soát tỉ số giới tính khi sinh ở địa phương, cơ sở.

Sau buổi lễ, các đại biểu cùng tham gia tuyên truyền trên một số tuyến đường chính thuộc địa bàn, nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu về công tác dân số trong tình hình mới.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...