Đàn ông cũng có thể bị ung thư vú

Thứ Bảy, 29/10/2022 05:43 PM (GMT+7)

Nhắc đến ung thư vú, người ta hay nghĩ đó là bệnh của đàn bà. Sự thật là ngay cả đàn ông cũng có một lượng nhỏ mô vú, dù không phát triển như ở phụ nữ. Và mặc dù tỷ lệ phát triển ung thư vú ở nam giới không cao, nhưng điều đó không phải là không có.

Triệu chứng ung thư vú ở nam giới

Sự phát triển của một khối u không đau nhưng cứng ở 1 trong 2 vú thường là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vú nam giới. Có thể thấy dịch hoặc máu tiết ra từ núm vú cùng với một số triệu chứng khác như mệt mỏi, thiếu máu và sút cân. Các triệu chứng khác bao gồm:

Bất thường ở núm vú: Núm vú co rút. Ngứa và đau ở núm vú, có thể đỏ hơn bình thường hoặc đóng vảy. Khối u cố định bám vào các cơ hoặc mô bên dưới hoặc nó có thể di động khi chạm vào. Khối u có thể gây ra sự nhăn nhúm hoặc lõm rút trên da ngực. Sưng quanh xương đòn hoặc dưới cánh tay khi ung thư lan đến các hạch bạch huyết.

Trong một số ít trường hợp, người bệnh có thể thấy vú to lên với mô vú cứng, sưng ở vú, thay đổi màu da và sưng hạch. Khối u thường phát triển nhanh trong trường hợp này và lớn hơn 5cm. Khi ung thư đã phát triển sang các khu vực khác, các triệu chứng cũng có thể bao gồm khó thở, nhức xương, buồn nôn...

K vú nam gioi

Ai có nguy cơ cao bị ung thư vú?

Mặc dù các triệu chứng ung thư vú ở nam giới có thể xuất hiện ở bất cứ ai, nhưng tình trạng này tương đối hiếm gặp ở nam giới dưới 35 tuổi. Càng lớn tuổi, khả năng đàn ông bị ung thư vú càng cao, phổ biến hơn ở độ tuổi từ 60-70. Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác như: Có mẹ hoặc chị em gái bị ung thư vú; Có tiền sử tiếp xúc với bức xạ ở ngực; Bị nữ hóa tuyến vú do điều trị bằng hormon hoặc thuốc; Bị bệnh gan như xơ gan; Nguy cơ bị ung thư vú cao hơn khi mắc bệnh tinh hoàn như viêm quai bị.

Ung thư vú ở nam giới có chữa khỏi được không?

Hiện nay, với các tiến bộ trong lĩnh vực y học, việc điều trị ung thư đã không còn gặp nhiều khó khăn như trước nữa. May mắn là đàn ông bị ung thư vú có cơ hội phục hồi cao hơn vì đáp ứng tốt hơn với liệu pháp hormon so với phụ nữ. Chẩn đoán sớm một lần nữa là chìa khóa để điều trị thành công.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...