Điểm danh 6 loại thực phảm sẽ khiến bạn bị đầy hơi

Thứ Bảy, 15/10/2022 04:00 PM (GMT+7)

Đầy hơi là khi dạ dày bị căng lên, thường có thể xảy ra sau ăn xong bị đầy hơi chướng bụng. Những người thường xuyên bị đầy hơi thường cho rằng chế độ ăn uống của họ là nguyên nhân.

1. Bia và thực phẩm lên men

Bia tiết ra CO2 và khiến chúng tích tụ trong ruột của bạn, làm tăng tình trạng xì hơi có mùi.

Không chỉ bia, các loại rượu và thực phẩm lên men khác đều là thực phẩm gây đầy hơi. Nhiều men trong ruột tương đương với nhiều khí, dễ gây đầy hơi và chuột rút.

2. Các loại đậu

Vỏ ngoài của các loại đậu thường có chứa kháng tinh bột, một số chất không thể tự tiêu hóa được. Để dễ tiêu hóa loại thực phẩm này, bạn nên ngâm chúng qua đêm. Nước có thể sẽ phá vỡ một số kháng tinh bột, do đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

3. Kẹo cao su

Kẹo cao su có chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, điển hình là sorbitol và xylitol, được hấp thụ rất chậm trong ruột non. Những chất làm ngọt này có thể lên men, phát sinh khí, làm đầy hơi, khiến bạn đau bụng và thậm chí là tiêu chảy.

keo-cao-su-covid-protein-ace2

4. Thịt

Protein cũng là một chất cần được tiêu hóa trong thời gian dài, quá trình đó có thể khiến đường và vi khuẩn tích tụ nhiều hơn trong ruột.

Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng chúng là thực phẩm gây đầy hơi mà loại bỏ hoàn toàn, hãy nhai thịt kỹ hơn để dễ tiêu hóa và hạn chế khẩu phần thịt đỏ trong mỗi bữa ăn.

5. Nước ngọt có ga

Các loại nước giải khát là những thức uống yêu thích trong mùa hè đối với nhiều người, nhưng chúng cũng đóng góp nhiều nhất cho việc phát sinh chứng đầy bụng. Các bong bóng do carbon hóa tạo ra bị mắc kẹt trong bụng, có thể dẫn đến tình trạng ứ khí trong bụng.

6. Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác

Các loại rau thuộc họ rau cải bao gồm bông cải xanh, cải bắp, súp lơ trắng, cải bruxen và nhiều loại cải khác. Bên cạnh những chất dinh dưỡng thiết yếu rất tốt cho sức khoẻ như vitamin C, vitamin K sắt, kali cũng như chất xơ chúng cũng có FODMAP – chất gây đầy hơi ở một số người. Để dễ tiêu hoá hơn thì rau cải cần được nấu chín trước khi sử dụng.

df111d03994670182957
Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...