Điền Xá - Điểm sáng trong công tác dân số

Thứ Sáu, 10/04/2020 09:56 AM (GMT+7)

Những năm qua, tại xã Điền Xá, một trong 5 xã vùng khó tại huyện Tiên Yên, nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành địa phương, công tác dân số nơi đây đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Báo Quảng Ninh điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh

Những năm qua, tại xã Điền Xá, một trong 5 xã vùng khó tại huyện Tiên Yên, nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành địa phương, công tác dân số nơi đây đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đáng chú ý, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm qua từng năm, được kiểm soát tốt.

Anh Dương Đình Quang, cán bộ dân số xã Điền Xá, huyện Tiên Yên trao đổi công việc với cán bộ y tế trạm y tế xã Điền Xá.
Anh Dương Đình Quang, cán bộ dân số xã Điền Xá (Tiên Yên) (bên trái) trao đổi công việc với cán bộ Trạm y tế xã Điền Xá về tình hình biến động dân số trên địa bàn.

Khi nam giới làm cán bộ dân số

Tới xã Điền Xá, chúng tôi có dịp được gặp anh Dương Đình Quang, sinh năm 1989, là một trong 4 cán bộ dân số nam giới trên địa bàn huyện Tiên Yên. Trong suốt nhiều năm gắn bó với việc tuyên truyền về dân số, hiếm khi chúng tôi được tiếp xúc với cán bộ dân số là nam giới bởi ở nhiều địa phương, công việc này đa số do nữ giới đảm nhận.

Anh Dương Đình Quang bộc bạch: Các cô, các chị làm công tác dân số dễ hơn chúng tôi. Đặc biệt là trong việc tiếp cận với những đối tượng là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Họ hiểu tâm lý chị em hơn. Vì thế, ban đầu việc vận động, tuyên truyền với tôi gặp khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo anh Quang, việc gì làm nhiều cũng dần quen. Sau một thời gian tiếp cận với nhiệm vụ này, anh thấy mình cũng có nhiều điểm mạnh. Ví dụ như thay vì tiếp cận với phụ nữ, tại những buổi tuyên truyền cùng đội ngũ cộng tác viên cơ sở, anh Quang tiếp cận tốt hơn với các đấng mày râu, vì với nhiều gia đình, họ chính là người quyết định có sinh con thứ 3 trở lên hay không.

Xã Điền Xá có 6 thôn, trong đó thôn Tiên Hải cách xa trung tâm xã nhất, khoảng 5 cây số. Trong số các cộng tác viên dân số ở đây, chị Trần Thị Vóc, sinh năm 1984, là người nhiệt huyết, năng nổ nhất.

Chị Trần Thị Vóc chia sẻ: Tại xã Điền Xá, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm khá cao, trên 90%. Hơn nữa, bà con thường xuyên đi rừng nên họ chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản. Quan niệm của người dân, đặc biệt của các anh chồng về việc có con trai nối dõi tông đường vẫn còn nặng nề. Do đó, chúng tôi đi tuyên truyền khá vất vả và phải kiên trì. Mặc dù vậy, tôi luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao để người dân nơi đây ngày càng nâng cao nhận thức khi thực hiện các chính sách dân số.

Một buổi truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Điền Xá. Ảnh chụp tháng 2/2020.
Một buổi truyền thông về phòng ngừa tảo hôn, hôn nhân cận huyết tại xã Điền Xá. Ảnh chụp tháng 2/2020.

Đa dạng các hoạt động truyền thông

Với sự đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ làm công tác dân số, sự quan tâm của chính quyền xã, sự phối hợp tích cực từ các ban, ngành, đoàn thể, công tác dân số tại xã Điền Xá đã có những tín hiệu tích cực qua từng năm. Các chương trình mục tiêu về DS-KHHGĐ luôn được thực hiện đúng, đủ, nghiêm túc.

Các hoạt động truyền thông về dân số được triển khai đa dạng, phong phú, dưới nhiều hình thức, như: Truyền thông nhóm nhỏ, hội nghị, tọa đàm, tại hộ gia đình, sinh hoạt câu lạc bộ...

Riêng năm 2019 tại xã, tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đều giảm; trong khi đó, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai tăng so với năm trước.

Anh Dương Đình Quang cho biết thêm: Hiện dân số trung bình của xã là trên 1.300 người. Năm 2019, xã có 24 trẻ sinh ra, giảm 2 trẻ so với năm 2018. Toàn xã chỉ có 2 trẻ là con thứ 3 trở lên, giảm 4 trẻ so với năm 2018.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 8,33%, giảm 12,47% so với năm 2018. Trong năm 2019, xã có 134 người mới thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 106% so với kế hoạch (chỉ tiêu năm giao là 126 người). Với những nỗ lực này, năm vừa qua, tập thể xã Điền Xá và cá nhân anh Dương Đình Quang đã được Sở Y tế tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác dân số.

Anh Dương Đình Quang, cán bộ dân số xã Điền Xá, huyện Tiên Yên truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh.
Anh Dương Đình Quang, cán bộ dân số xã Điền Xá (Tiên Yên), tuyên truyền cho người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh. Ảnh chụp tháng 2/2020.

Được biết, năm 2020, xã Điền Xá phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống còn 7,3%. Để có thể đạt kết quả này, thời gian tới, xã sẽ tăng cường và đổi mới công tác truyền thông, có kế hoạch cụ thể cho từng tháng. Nội dung truyền thông gắn liền với các chủ đề, chủ điểm, với hình thức đa dạng, khuyến khích các hoạt động tuyên truyền nhóm nhỏ, các loại hình câu lạc bộ...

Lan Anh

Tin liên quan
  • Xây dựng môi trường sống văn minh, xanh, sạch đẹp tại Tiên Yên
  • Tiên Yên: Nâng "chất" trong xây dựng NTM
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm gà Tiên Yên

.

.

.

.

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...