Đừng vứt vỏ cam bởi những tác dụng bất ngờ của chúng

Thứ Bảy, 14/12/2019 06:48 AM (GMT+7)

Vỏ cam chứa rất nhiều khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ đi sau khi ăn cam.

Lợi ích của việc ăn vỏ cam

Giảm cân: Vỏ cam giúp giảm cân vì nó có nhiều chất xơ và chứa ít calo.

Chống viêm: Vỏ cam có đặc tính chống viêm tương tự như indomethacin - thường dùng để hạ sốt, giảm đau và chống viêm theo cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin.

Ngoài ra, vỏ cam có chứa một hợp chất được gọi là beta-cryptoxanthin được chứng minh là làm hỗ trợ trong điều trị ung thư phổi.

Giảm các vấn đề về hô hấp: Nghiên cứu cho thấy các chất trong vỏ cam có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị hen suyễn. Nó giúp làm loãng đờm và nhờ đó tống xuất chúng khỏi phổi và đường hô hấp dễ dàng hơn. Một lượng lớn các hợp chất giúp giảm histamin và các loại chất chống ôxy hóa có trong vỏ cam giúp làm giảm triệu chứng các bệnh cảm lạnh, cúm, viêm phế quản và ung thư phổi.

vocam

Histamin là một loại hóa chất chịu trách nhiệm tạo ra các phản ứng dị ứng. Do đó, vỏ cam hoạt động như một thực phẩm chống dị ứng tiềm năng; làm giảm sổ mũi và hắt hơi do dị ứng.

Ngăn ngừa các bệnh đường tiêu hóa: Vỏ cam chứa một lượng lớn chất xơ có tên là polysacarit không hòa tan như tannin, hemi-cellulose và pectin giúp ngăn ngừa táo bón. Ăn vỏ cam cũng ngăn ngừa chứng ợ nóng, dư axit và buồn nôn, nôn ói.

Cải thiện sức khỏe của tim: PMF có trong vỏ cam là các hợp chất đã được chứng minh có tác dụng có lợi cho sức khỏe của tim và làm giảm huyết áp, giảm mức cholesterol (LDL) trong máu.

Tăng cường miễn dịch: Do chứa lượng lớn vitamin A và vitamin C, ăn vỏ cam giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Do đó, bạn sẽ ít bị nhiễm cúm, cảm lạnh hoặc ho hơn.

Cải thiện sức khỏe răng miệng và làm trắng răng: Bạn có thể loại bỏ mùi hôi từ miệng một cách tự nhiên bằng cách nhai vỏ cam thay kẹo cao su. Vỏ cam cũng giúp làm trắng cùng với cải thiện độ nhạy cảm của răng.

Phòng bệnh ung thư: Theo một số nghiên cứu, vỏ cam làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da.

Các nghiên cứu cho biết có hơn 55 loại flavonoid và hơn 170 phytonutrients các loại trong vỏ cam cùng với các loại khoáng chất, vitamin, pectin và chất xơ. Trong 100g vỏ cam chứa 98 calo, 1,6g protein, 24g carbohydrate và 10,5g chất xơ... Ngoài ra, vỏ cam chứa một lượng rất ít chất béo, không có cholesterol và không có natri.

Nguồn flavonoid phong phú trong vỏ cam là một chất chuyển hóa trung gian của thực vật có nhiều chức năng quan trọng đối với sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là ung thư.

Một muỗng canh vỏ chứa khoảng 8,2mg vitamin C. Các vitamin khác có trong vỏ cam bao gồm thiamin, riboflavin, niacin, vitamin A, folate, vitamin B5 và vitamin B6. Các khoáng chất có trong vỏ cam là canxi (10mg) và một lượng nhỏ magiê, sắt, phốtpho, kali, đồng, selen và kẽm.

- Chọn cam sạch và rửa sạch (bằng nước muối)

- Có thể bổ sung vỏ cam vào công thức chế biến các loại bánh nướng, đồ tráng miệng, các món salad, trộn với sữa chua, nước sốt, đồ uống như trà, sinh tố...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....