Gia Lai tổ chức khóa tập huấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho cán bộ y tế

Thứ Tư, 15/11/2023 02:18 PM (GMT+7)

Nhằm triển khai hoạt động tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, dị tật trước sinh và sơ sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số, vừa qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai tổ chức khóa tập huấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho 156 cán bộ y tế trong tỉnh.

1nn-2465

Dị tật ở thai nhi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tương lai của trẻ. Đây là vấn đề khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, hầu hết những dị tật bẩm sinh đều có thể khám, sàng lọc, phát hiện và can thiệp sớm nhờ thực hiện sàng lọc trước sinh và sau sinh.

Theo đó, lớp tập huấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh sẽ giúp cán bộ y tế cập nhật kiến thức, kỹ năng và quy trình tư vấn về sàng lọc trước sinh, sơ sinh, góp phần thực hiện tốt hoạt động tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, dị tật trước sinh và sơ sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để hoàn thành chỉ tiêu có 790 bà mẹ mang thai được tầm soát trước sinh và 1.580 trẻ sơ sinh được sàng lọc sau sinh.

Ông Vương Nhật - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai cho biết, tham gia tập huấn, các học viên được truyền đạt một số chuyên đề về quy trình sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; kỹ thuật lấy mẫu máu đầu ngón tay của thai phụ và lấy máu gót chân trẻ sơ sinh; sàng lọc sơ sinh suy giảm thính lực và dị tật bẩm sinh; điền phiếu, gửi mẫu sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Bên cạnh đó, học viên còn thực hành các kỹ thuật nói trên.

Bác sĩ chuyên khoa Hồ Quang Tiến Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ, Sàng lọc trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số, hạn chế hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra cho trẻ, giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội. Trong khóa tập huấn này, chúng tôi hướng dẫn các học viên về kỹ thuật lấy máu gót chân trẻ sơ sinh thực hiện sàng lọc sơ sinh. Việc lấy máu gót chân không gây nguy hiểm cho trẻ, không tốn nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả lớn.

Theo bác sĩ Tiến, thời gian thực hiện lấy máu gót chân cho trẻ trong vòng 24-72 giờ, tốt nhất là 48-72 giờ sau sinh hoặc có thể kéo dài trong 7 ngày sau sinh. Đối với trường hợp sinh non, thiếu cân, trẻ cần được đưa đi lấy máu gót chân trước ngày thứ 20 sau sinh. Những trẻ phải truyền máu sau sinh thì lấy sau thời gian 3 tháng. Máu lấy ra sẽ được thấm lên giấy thấm khô chuyên biệt và mang đi xét nghiệm.

Sau khi tham gia lớp tập huấn, chị Trịnh Thị Lan - Trạm Y tế xã Uar, huyện Krông Pa khẳng định sẽ áp dụng vào công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh tại địa phương. “Qua tập huấn, tôi củng cố được nhiều kiến thức về sàng lọc trước sinh và sau sinh. Ngoài tập huấn, tôi còn được thực hành, trao đổi, thảo luận và được giải đáp các thắc mắc; từ đó nắm vững lý thuyết cũng như thực hành để áp dụng vào thực tiễn công việc. Có kiến thức thì tôi cũng dễ dàng hơn trong việc tư vấn cho bà con hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề tầm soát trước sinh và sau sinh” - chị Lan chia sẻ thêm.

Phan Thị Minh Tâm - Trung tâm Y tế huyện Mang Yang cho biết: “Sau khóa học này, tôi sẽ tuyên truyền, vận động người dân chủ động khám sàng lọc sức khỏe tiền hôn nhân. Đối với các bà mẹ mang thai nên thực hiện tầm soát trước sinh và cho trẻ sơ sinh khám sàng lọc sau sinh để sớm phát hiện các dị tật ở trẻ, từ đó có những xử lý can thiệp giúp trẻ có khởi đầu toàn diện đảm bảo sức khỏe về sau”.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...