Giấc ngủ bị phân mảnh do triệu chứng mãn kinh làm tăng nguy cơ trầm cảm và tăng cân

Thứ Năm, 26/08/2021 11:01 AM (GMT+7)

Nhiều phụ nữ ở tuổi mãn kinh vừa bị mất ngủ, lại vừa có dấu hiệu tăng cân chóng mặt. Thực tế, các nhà nghiên cứu đã chứng minh hai dấu hiệu này có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Bước sang tuổi trung niên, phụ nữ gặp phải rất nhiều các vấn đề, thay đổi về tâm sinh lý lẫn sức khỏe. Ngoài sự mệt mỏi, thay đổi rõ rệt của cơ thể, thì việc mất ngủ và tăng cân là các biểu hiện rõ nét nhất.

Theo Bác sĩ Hadine Joffe - Giám đốc Trung tâm Connors Center, ngay cả khi bạn ngủ 8-9 tiếng/ngày thì các biểu hiện của thiếu ngủ vẫn có khả năng xảy ra. Những biểu hiện này chỉ có mất đi nếu bạn có thể khắc phục tình trạng thức giấc bất thường sau khi bắt đầu giấc ngủ.

mat ngu

Theo ông, tình trạng thức giấc bất thường sau khi bắt đầu giấc ngủ do triệu chứng mãn kinh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, nó ảnh hưởng đến sự tỉnh táo vào ban ngày và chức năng trao đổi chất ở các phụ nữ trung niên.

Các dữ liệu từ nghiên cứu cho thấy rằng, một nửa phụ nữ trong tham gia nghiên cứu gặp phải tình trạng giấc ngủ kiểu mãn kinh. Giấc ngủ loại này gây ảnh hưởng lên quá trình trao đổi chất và làm tăng sự tích tụ mỡ trong cơ thể.

Theo Bác sĩ Kristi Tough DeSapri - Trung tâm Y học tình dục và mãn kinh Northwestern, bình thường lời khuyên về một giấc ngủ đủ giấc, kéo dài ít nhất 7 tiếng là điều hay được nói đến. Tuy nhiên, trong giai đoạn tiền mãn kinh thì vấn đề chất lượng giấc ngủ cần được quan tâm hơn là tổng thời gian ngủ.

Vì vậy, cần phải tìm cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ, tránh giấc ngủ bị phân mảnh, tránh thức giấc vào ban đêm,... Cho dù các tình trạng bất thường này là do triệu chứng mãn kinh hay là bởi một nguyên nhân khác (bạn đời ngủ ngáy, rượu, đi tiểu đêm) gây nên.

Nguyễn Phương Liên

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...