Giảm ham muốn sau sinh ở phụ nữ: "Bắt mạch" nguyên nhân và cách điều trị

Thứ Tư, 30/10/2019 03:41 PM (GMT+7)

Tình trạng giảm ham muốn ở nữ thường tồn tại vài tháng sau sinh. Tuy nhiên, nếu qua thời gian ở cữ (3 tháng 10 ngày) mà vẫn chán “yêu”, phụ nữ cần thăm khám bác sĩ và tìm hiểu cách cải thiện, giúp chị em nhanh lấy lại “lửa yêu” ngày nào.

giam-ham-muon

Nguyên nhân làm giảm ham muốn sau sinh là gì?

Theo một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, có khoảng 20% phụ nữ sau sinh ít hoặc không có ham muốn tình dục. Suốt quãng thời gian mang thai, sinh nở và chăm sóc con nhỏ, cơ thể người phụ nữ có nhiều sự thay đổi, tổn thương cả về tâm sinh lý và thể chất. Sau đây là một số nguyên nhân chính khiến phụ nữ giảm ham muốn sau sinh:

Cơ thể chưa phục hồi sau sinh:

Sau sinh, cơ thể người phụ nữ vẫn ra sản dịch, bộ phận sinh dục vẫn chưa phục hồi (nếu sinh thường) và vết mổ cần thời gian để lành lặn (nếu sinh mổ). Khi sinh thường, tầng sinh môn sẽ bị cắt để đưa em bé ra ngoài được dễ dàng, và sau đó được khâu lại, do đó, phụ nữ cần thời gian để nhất định vết thương khô, chỉ khâu tiêu hủy hết. Theo các chuyên gia, thời gian thích hợp có thể quan hệ tình dục an toàn cho người sinh thường là sau 6-8 tuần. Tuy nhiên, với những người sinh mổ hay những người sinh thường nhưng thể trạng yếu thì cần thời gian nhiều hơn để mọi thứ được ổn định khi quay lại với chuyện “chăn gối”, để tránh đau rát, rách âm hộ…

Mệt mỏi khi chăm sóc con nhỏ:

Sau thời gian mang nặng đẻ đau, phụ nữ vất vả hơn trăm nghìn lần khi con nhỏ đã ra đời. Người phụ nữ thường dồn hết tâm trí và sức lực để chăm bẵm con nhỏ, vì vậy, chuyện “chăn gối” được xem là “thứ yếu”, thậm chí họ không nghĩ đến và cho chồng “ngủ chay” suốt thời gian dài sau sinh.

Do nuôi con bằng sữa mẹ:

Khi cho con bú, cơ thể nước phụ nữ tiết ra hormone prolactin có tác dụng kích thích tiết sữa cho con bú, tuy nhiên loại hormone này lại gây ức chế buồng trứng sản sinh ra nội tiết tố nữ. Khi nội tiết tố nữ bị thay đổi sẽ ảnh hưởng sự tiết dịch của âm đạo gây nên tình trạng khô hạn, gây khó khăn trong việc quan hệ, và lâu ngày dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Bộ ba nội tiết tố thay đổi:

Đây là sự thay đổi tất yếu của cơ thể sau sinh mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua để cân chỉnh lại hormone sinh dục, bởi khi mang thai, lượng hormone tăng cao để bảo vệ em bé, thời gian em bé chào đời lượng hormone này thay đổi đáng kể. Bộ ba nội tiết tố nữ (estrogen, progesterone, testoterone) bị xáo động ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của cơ thể: da nám sạm, kém đàn hồi chảy xệ, tóc rụng và giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô, đau rát khi quan hệ… Ngoài ra, sau sinh, cơ thể đang phục hồi, thân hình không còn quyến rũ, nên nhiều người e dè, né tránh “chuyện ấy”.

Ngoài ra, việc ăn uống kiêng khem, ăn không đủ chất lại phải thức khuya, stress để nuôi con nhỏ cũng là những yếu tố làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ sau sinh.

Điều trị giảm ham muốn sau sinh như thế nào?

Giữ tinh thần thoải mái, giảm stress: Để giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi của phụ nữ sau sinh, người phụ nữ cần sự chia sẻ từ người bạn đời và cần sự trợ giúp từ người thân để phụ chăm sóc em bé. Để việc nhập vai “làm mẹ” được suôn sẻ thì người phụ nữ cần chuẩn bị tinh thần cũng như kiến thức về việc chăm sóc trẻ sơ sinh, đồng thời biết xử lý nhanh các tình huống, có tâm lý vững vàng để tránh những lo lắng thái quá khi làm mẹ.

 Thay đổi tư thế “yêu”: Để tạo hứng thú ở chốn phòng the, thay đổi tư thế “yêu” là một gợi ý hay. Thay vì nhập cuộc bằng những tư thế truyền thống thì chị em nên chủ động đổi tư thế khác để tạo hứng thú cho bản thân và cả đối phương. Nên thực hiện các động tác vừa đủ, để tạo cảm giác hứng thú và lại không quá sức, tạo cảm giác thèm muốn cho lần sau.

Gel bôi trơn: Nếu tình trạng “cô bé” khô hạn, quá trình thâm nhập sẽ làm đau, thì cần dùng đến “trợ thủ” chất bôi trơn để không làm gián đoạn cuộc chơi. Có chất bôi trơn, cuộc yêu sẽ trở nên nhẹ nhàng, trơn tru, kích thích ham muốn, giúp cả hai dễ dàng “nhập cuộc” hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng thường xuyên.

Tập thể dục thể thao, yoga, thiền: Phụ nữ sau sinh cần dành thời gian tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng, tập hít thở sâu, máu huyết lưu thông giúp cơ thể phục hồi sau sinh, tinh thần sảng khoái, và nhanh “xốc” lại cảm hứng “yêu đương”.

Bổ sung dinh dưỡng phù hợp

Việc ăn uống khoa học, và đặc biệt chú ý bổ sung những dưỡng chất giúp tăng chất nhờn ở âm đạo, giải quyết vấn “khô hạn” gây khó khăn cho chuyện phòng the. Những thực phẩm giàu chất nhờn có trong các thực phẩm sau: bắp nếp, thực phẩm giàu Omega 3 có trong cá hồi, cá thu, cá mòi, dầu vừng, dầu mè, dầu ô-liu; những thực phẩm giàu vitamin C, E: họ nhà cam, bưởi, kiwi, bơ, rau cải xanh, cải bó xôi…

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....