Giữ ấm những bộ phận này, con khỏe suốt mùa đông

Thứ Hai, 06/01/2020 07:08 AM (GMT+7)

Nếu các bà mẹ biết cách giữ ấm các bộ phận này, trẻ sẽ không bị ốm do thời tiết rét lạnh mùa đông,

Giữ ấm đầu, tai

Đầu là bộ phận cực kỳ quan trọng. Mặc dù đây là nơi tản nhiệt của cơ thể nhưng cũng cần phải giữ ấm bởi nếu gió lạnh thổi vào cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Trẻ dưới 12 tháng tuổi tóc chưa phát triển nhiều, chưa có được “hàng rào” che chắn để bảo vệ, gió lạnh tấn công rất dễ phát bệnh. Vì vậy, ra ngoài trời mẹ nhớ đội mũ kiểu trùm kín, giữ đầu và tai ấm áp cho con.

Khi vào khu vực kín gió, ấm áp hơn, mẹ nên cởi mũ cho trẻ để tránh mũ quá dày gây nóng nực, toát mồ hôi nhiều gây phản tác dụng, thậm chí cảm lạnh.

Giữ ấm bàn tay, bàn chân

giuam

Bàn chân được gọi là "trái tim thứ hai" và cũng là nơi xa nhất từ tim. Bàn chân nằm ở điểm cuối của tứ chi nên dễ gây ra lưu thông máu kém và dễ bị lạnh.

Lượng mỡ dưới chân của trẻ vốn đã rất ít nên việc giữ nhiệt thường kém và khá nhạy cảm với không khí lạnh. Chân lạnh khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng và dễ mắc bệnh.

Việc bảo vệ đôi chân của bé trong mùa đông rất quan trọng. Mẹ nhớ phải đeo tất để giữ ấm chân bé. Tuy nhiên nên chọn tất có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi.

Đôi bàn tay bị nhiễm lạnh thường có dấu hiệu ửng đỏ hoặc trắng nhợt, các khớp tay yếu dần, da dẻ bị nhăn nheo. Tay cũng cần giữa ấm bằng cách đeo găng. 

Giữ ấm bụng

Bụng chứa dạ dày và lá lách, nếu bị lạnh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Trẻ nhỏ bụng phệ, nếu mặc áo không đủ dài thường phần bụng sẽ bị hở và lạnh, có thể gặp bệnh đi ngoài, khó tiêu, cảm…

Cha mẹ nên chọn quần áo ngủ chất liệu cotton thoáng khí và thoải mái. Loại vải này còn ngăn chặn sự mất nhiệt của cơ thể giúp trẻ giữ ấm khi ngủ vào mùa đông.

Nên chọn bộ quần áo liền từ đầu đến chân hoặc loại áo body có cài dưới bẹn đảm bảo áo không bị kéo lên. Nếu sợ con đạp chăn hở bụng, mẹ có thể cho con dùng túi ngủ.

Luôn quàng khăn ấm cổ họng

Việc cổ họng không được giữ ấm  khiến cho bé có cảm giác gai lạnh, ảnh hưởng đến thanh quản và yết hầu gây ho, khàn tiếng. Bởi vậy, luôn cần giữ ấm cổ họng cho bé bằng cách đeo khăn. 

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....