Hậu quả khôn lường khi nghiện xem phim người lớn

Thứ Bảy, 16/07/2022 10:54 AM (GMT+7)

Luôn luôn thích ở một mình, né tránh người khác, sợ người khác phát hiện, nghiêm trọng hơn là rối loạn hành vi gây ảnh hưởng tới cả sức khỏe, tinh thần và sinh lý, v.v... là những hậu quả nặng nề khi nghiện xem phim người lớn.

Các chuyên gia y tế đã khẳng định: Khi tiếp xúc với các nội dung khiêu dâm, não sẽ sản sinh ra nhiều endorphin và encephalin hơn bình thường. Đây là 2 hoạt chất giúp giảm đau, giải tỏa căng thẳng, mang lại cảm giác khoan khoái. Những người nghiện phim khiêu dâm chính là đang nghiện cảm giác này, chứ hoàn toàn không phải các hình ảnh nóng bỏng nhạy cảm trong phim.

Theo addictioncenter.com, đây là 5 dấu hiệu thường thấy ở một người nghiện xem phim khiêu dâm:

- Sẵn sàng hy sinh thời gian ăn, ngủ, làm việc để tìm kiếm và thưởng thức các bộ phim khiêu dâm.

- Không thể quan hệ tình dục nếu không có sự trợ giúp của phim khiêu dâm.

- Xem phim khiêu dâm là điều đầu tiên hoặc duy nhất họ nghĩ đến khi muốn giải tỏa căng thẳng.

- Ham muốn xem phim khiêu dâm gần như luôn thường trực 24/7

- Không thể tập trung làm việc hoặc mất ngủ nếu không được xem phim khiêu dâm.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà một người nghiện phim khiêu dâm có thể có cả 5 dấu hiệu trên, hoặc không. Tuy nhiên, nếu có ít nhất 2 dấu hiệu đúng với bản thân, có lẽ bạn đã nghiện phim người lớn rồi.

Dưới đây là những hậu quả của việc nghiện xem phim người lớn. Bạn cùng đọc để kịp thời phòng tránh cũng như từ bỏ thỏi quen không tốt này nhé!

Gây teo não ở người trưởng thành

Năm 2014, một nghiên cứu đăng tải trên tờ JAMA Psychiatry cho rằng các nội dung khiêu dâm có thể gây ảnh hưởng đến kích thước não. Theo đó, những người thường xuyên xem phim khiêu dâm có khối lượng não nhỏ hơn so với những người không/ít xem.

Empty

Nghiện phim sex có thể gây teo não ở người trưởng thành.

Bên cạnh đó, các dây thần kinh liên kết ở vùng vân của những người này cũng ít hơn. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng vùng não trên bị teo lại khi nó không còn bị tác động từ những nội dung khiêu dâm, do trước đó người này đã xem quá nhiều. Vùng não bị teo cũng xuất hiện trên một số người bị mắc chứng trầm cảm hoặc nghiện rượu.

Ngoài ra, những người xem quá nhiều hình ảnh sex nhưng không được "thỏa mãn" trên thực tế dễ dẫn tới bị ức chế, dễ cáu gắt, đầu óc mụ mị, lâu ngày dẫn tới suy nhược thần kinh.

Rối loạn nhân cách tránh né

Nhóm nghiên cứu của Đại học Brigham Young (Utah) đã tiến hành một cuộc khảo sát với sự tham gia của 350 người đàn ông và 336 người phụ nữ. Tất cả đều có thói quen xem phim khiêu dâm ít nhất 2,5 tiếng/ngày.

Khi được hỏi về sự tự tin trong quá trình hẹn hò, 76,7% người tham gia khảo sát đã tick chọn câu này: "Tôi cảm thấy mình không xứng đáng để hẹn hò và thật sự đã ngừng hẹn hò từ khi xem quá nhiều рhim đen."

Empty

Nghiện phim người lớn gây ra tình trạng lo lắng, sợ hãi khi bị người khác phát hiện đồng thời tự bản thân cũng cô lập với người khác.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy những người nghiện xem sex thường tự cô lập bản thân với các liên kết xã hội trong cuộc sống. Họ luôn trong trạng thái lo lắng bị người thân bắt gặp khi đang xem sex, đang thủ dâm, hoặc cả 2 cùng lúc.

Chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra nghiện xem phim khiêu dâm có thể khiến tuổi thọ suy giảm như nghiện ma túy, rượu bia hay các chất kích thích khác. Tuy nhiên, xét về đời sống tinh thần và các liên kết xã hội, có thể thấy nghiện "phim con heo" chẳng khác gì tự cô lập mình với thế giới.

Cuộc sống của những người nghiện phim khiêu dâm thường thu lại đúng bằng một căn phòng riêng tư khóa trái cửa và những hình ảnh nhạy trên màn hình điện thoại/máy tính.

Rối loạn chức năng tình dục, triệt tiêu khoái cảm

Năm 2018, Trung tâm Cai nghiện Quốc gia Mỹ cho biết: 86% các đối tượng nghiện phim khiêu dâm gặp vấn đề với việc quan hệ tình dục. 26,7% trong số đó thừa nhận hoàn toàn không có nhu cầu hay ham muốn quan hệ tình dục với đối tác/bạn đời. Với họ, màn hình điện thoại hoặc laptop mới là thứ có khả năng gây kích thích.

Empty

Với người nghiện phim khiêu dâm, màn hình điện thoại hoặc laptop mới là thứ có khả năng gây kích thích.

Để giải thích những hiệu ứng này, một số nhà khoa học đã rút ra sự tương đồng giữa tiêu thụ nội dung khiêu dâm và lạm dụng chất gây nghiện. Thay vì cùng đối tác thỏa mãn tình dục, người khoái phim sex, theo bản năng, lại tiếp cận với điện thoại, máy tính khi có ham muốn, do họ thường đạt cực khoái hay thỏa mãn khi xem khiêu dâm.

Cảnh khiêu dâm, giống như các chất gây nghiện, là tác nhân kích thích quá mức dẫn đến mức độ tiết dopamine cao bất thường. Điều này có thể làm hỏng hệ thống khen thưởng dopamine và khiến nó không phản ứng với các nguồn vui tự nhiên. Đây là lý do tại sao người dùng bắt đầu gặp khó khăn trong việc đạt được kích thích với đối tác thật.

Giảm chất lượng cuộc sống.

Việc dành quá nhiều thời gian xem phim khiêu dâm hoặc bận tâm đắm chìm trong cảnh phim lúc thảnh thơi sẽ khiến bạn lơ đãng những khía cạnh khác trong đời sống. Bạn không tập trung phát triển sự nghiệp, không hứng thú trong việc giao lưu gặp gỡ bạn bè và bỏ qua những mục tiêu mà mình đã đề ra. Bạn cũng không để ý chăm sóc bản thân mình mà chỉ muốn tận hưởng những bộ phim 18+.

Làm thế nào để “cai nghiện” xem phim khiêu dâm

Trên đây là những tác hại khôn lường của việc nghiện xem phim sex. Để từ bỏ thói quen không tốt này, bạn nên xây dựng cho mình một thời gian biểu cũng như những hoạt động tích cực, bổ ích:

- Việc đầu tiên bạn cần làm là xóa hết các nội dung khiêu dâm bạn đã tải về máy. Sau đó, cài phần mềm chặn các trang web đen, web khiêu dâm.

- Những khi cảm thấy thèm thuồng cảm giác được thưởng thức nội dung khiêu dâm, thay vì bật máy tính, tìm kiếm, bạn có thể tập thể dục ở cường độ cao như chạy bộ, HIIT, Cardio,... Vận động nói chung đều giúp não sản sinh ra nhiều Serotonin - Một hoạt chất cũng có tác dụng giải tỏa căng thẳng gần như Dopamin.

- Nếu đã thử những cách trên mà vẫn không thể cai được cơn nghiện phim khiêu dâm, có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm tới sự trợ giúp chuyên nghiệp của các dịch vụ Tham vấn - Trị liệu tâm lý.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....