Hiệu quả từ Câu lạc bộ 'Các bạn gái tiêu biểu'

Thứ Hai, 09/11/2020 03:09 PM (GMT+7)

Câu lạc bộ 'Các bạn gái tiêu biểu' (CLB) là nơi khuyến khích và hỗ trợ các bạn nữ tiếp tục vươn lên đạt thành tích cao trong học tập cũng giúp nhiều bạn gái có kiến thức về tâm sinh lý, hình thành lối ứng xử phù hợp ở tuổi vị thành niên.

(Baoquangngai.vn) - Câu lạc bộ “Các bạn gái tiêu biểu” (CLB) là nơi khuyến khích và hỗ trợ các bạn nữ tiếp tục vươn lên đạt thành tích cao trong học tập cũng giúp nhiều bạn gái có kiến thức về tâm sinh lý, hình thành lối ứng xử phù hợp ở tuổi vị thành niên.

TIN LIÊN QUAN Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh Chung tay tạo cân bằng giới tính Giáo dục giới tính cho thanh, thiếu niên: Cần có sự định hướng Bổ ích

CLB “Các bạn gái tiêu biểu” của Trường THCS Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành có 16 thành viên. Đây là những học sinh nữ có học lực khá, giỏi và xuất sắc về nhiều mặt. Đặc biệt, các em sinh ra trong gia đình sinh con một bề gái.

Ngoài động viên, khích lệ để các em gái vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, những buổi sinh hoạt còn cung cấp kiến thức về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, kỹ năng sống, phòng chống xâm hại tình dục… Các em cũng mạnh dạn chia sẻ với bạn bè, thầy cô để xóa bỏ định kiến giới tính, tiến tới bình đẳng giới thực chất và bền vững.

Em Nguyễn Thị Ánh Hằng là con một trong gia đình. Suốt 8 năm học vừa qua, em luôn là học sinh giỏi của trường, không thua kém các bạn trai. Vào CLB em được trang  bị các kiến thức về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, các biện pháp chống xâm hại tình dục, kiến thức tự bảo vệ mình…

Hằng chia sẻ: “Em rất tự hào vì mình là con gái. Em sẽ cố gắng là tuyên truyền viên tích cực trong việc giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái.

CLB là nơi trang bị nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn gái.
CLB là nơi trang bị nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn gái.

Em Nguyễn Nữ Quỳnh Hương cũng sinh ra trong gia đình sinh con một bề gái, 8 năm liền là học sinh giỏi. Khi vào CLB giúp em hiểu nhiều hơn về tâm sinh lý, có cách ứng xử phù hợp hơn với lứa tuổi của mình.

“Bố mẹ đi làm ăn xa ở Ninh Thuận, không có nhiều thời gian chăm sóc dạy bảo nên em thường chủ động chia sẻ tâm tư, tình cảm với các bạn và cô chủ nhiệm CLB để có chia sẻ bổ ích nhất cho mình”- em Hương bộc bạch.

Mỗi bạn gái tiêu biểu là một tuyên truyền viên

Hiện nay toàn huyện Nghĩa Hành có 10 CLB tại 10 xã trên địa bàn huyện, với gần 183 học sinh nữ tham gia, sinh hoạt. Các CLB được Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ sản phẩm truyền thông.

Cô giáo Hồ Thị Thu Lai - Tổng phụ trách Đội kiêm chủ nhiệm CLB “Các bạn gái tiêu biểu” Trường THCS Hành Nhân cho biết, CLB sinh hoạt 1 lần/quý, cũng có thể họp đột xuất khi cần thiết.

Nội dung trao đổi trong CLB là chia sẻ kinh nghiệm học tập, nêu gương những học sinh điển hình, động viên khuyến khích các em chia sẻ để có thêm kiến thức về tâm sinh lý, hình thành lối ứng xử phù hợp ở tuổi vị thành niên.

CLB cũng là nơi truyền tải những thông điệp về giới và giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên; cập nhật các kiến thức đoàn, đội và cùng nhau sinh hoạt văn nghệ có thêm những giờ vui chơi thoải mái sau những giờ học căng thẳng…
Ra mắt CLB tại xã Hành Tính Đông (Nghĩa Hành).
Ra mắt CLB tại xã Hành Tính Đông (Nghĩa Hành).

Đặc biệt, mỗi bạn gái trong CLB là một tuyên truyền viên tích cực giúp nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Mỗi tuần vào giờ chào cờ, nhà trường dành 10 – 15 phút để các thành viên trong CLB tuyên truyền các kiến thức được trang bị đến các bạn trong trường.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho biết, hầu hết các CLB tại TP. Quảng Ngãi đang hoạt động hiệu quả. Mỗi thành viên CLB là một tuyên truyền viên đến cho những bạn gái chưa là thành viên của CLB, giúp khẳng định vai trò vị thế của con gái trong gia đình và xã hội, giảm thiểu được tình trạng bất đình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo số liệu thống kê, tổng số trẻ sinh ra trong 6 tháng đầu năm 2020 ở Quảng Ngãi, tỷ số giới tính 117,82 nam/100 nữ).

Để hướng đến mục tiêu duy trì có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, đưa tỷ số giới tính khi sinh ổn định ở mức cân bằng tự nhiên, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động, chương trình, nỗ lực giảm thiểu tình trạng này, đặc biệt củng cố hoạt động CLB "Các bạn gái tiêu biểu" nhằm khẳng định vị trí của bé gái trong gia đình và trường học...

Toàn tỉnh hiện có 43 CLB, trong đó, TP. Quảng Ngãi có 7 CLB, Bình Sơn 10 CLB, Sơn Tịnh 9 CLB, Nghĩa Hành 10 CLB, Mộ Đức 5 CLB, Minh Long 1 CLB và huyện Lý Sơn 1 CLB. Dự kiến trong năm 2021, Chi cục sẽ phát triển thêm 21 CLB.

Bài, ảnh: A.KIỀU  

.

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...