Hoàng Quế nỗ lực kéo giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

Thứ Sáu, 22/11/2019 08:13 AM (GMT+7)

Nằm ở phía Đông của TX Đông Triều, năm nay, phường Hoàng Quế được đánh giá là địa phương có nhiều chuyển biến về công tác dân số, nhất là chỉ tiêu về sinh con thứ 3 trở lên. Báo Quảng Ninh điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh

Nằm ở phía Đông của TX Đông Triều, năm nay, phường Hoàng Quế được đánh giá là địa phương có nhiều chuyển biến về công tác dân số, nhất là chỉ tiêu về sinh con thứ 3 trở lên.

Chị
Chị Nguyễn Thị Thương (ngoài cùng, bên trái), cán bộ chuyên trách dân số phường Hoàng Quế, TX Đông Triều, tuyên truyền về các chính sách dân số cho người dân trên địa bàn phường.

Chị Nguyễn Thị Thương, cán bộ chuyên trách dân số phường Hoàng Quế, TX Đông Triều, cho biết: Phường Hoàng Quế có dân số khoảng 8.100 người, sinh sống ở 6 khu. Trong những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ, được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND phường và sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể của phường, công tác DS-KHHGĐ tại đây đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự hiểu biết của người dân nhờ đó được tăng lên, quy mô gia đình có 2 con ngày càng phổ biến rộng rãi. Chính sách dân số đã gắn kết với chính sách phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Theo chia sẻ của chị Thương, những năm trước, công tác dân số tại phường Hoàng Quế gặp khá nhiều khó khăn. Mong muốn sinh con thứ 3 trở lên không chỉ có ở các cặp vợ chồng sinh con một bề mà ở cả các cặp vợ chồng "đủ nếp đủ tẻ", có điều kiện kinh tế gia đình khá giả. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ đi làm công nhân ở địa phương khác, không thường xuyên có mặt ở nhà. Vì thế, đội ngũ cộng tác viên dân số khá khó khăn trong việc tiếp xúc gặp đối tượng để tuyên truyền, vận động.

Chị Trần Thị Yến, SN 1978, khu Cổ Lễ, phường Hoàng Quế, cho hay: Trước tôi cũng từng có ý định sinh thêm con thứ 3 để vui cửa vui nhà, nhưng được các chị làm công tác dân số vận động, phân tích, tôi quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt và có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình.

Với quan điểm khó ở đâu, tháo gỡ ở đó, phường Hoàng Quế đã có nhiều cách làm hiệu quả để chỉ tiêu này giảm bền vững. Cụ thể, hằng tháng, tại Trạm y tế phường đã tích cực tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh vào các buổi khám thai và buổi tiêm chủng mở rộng; tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, viết tin bài phát trên loa truyền thanh phường. Đặc biệt, phường cũng đa dạng hóa các phương tiện tránh thai, cung cấp kịp thời cho đối tượng sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp, thuận tiện và đáp ứng yêu cầu của người sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Thương giới thiệu về biện pháp tránh thai an toàn bằng thuốc cho người dân.
Chị Nguyễn Thị Thương giới thiệu về biện pháp tránh thai an toàn bằng thuốc cho người dân.

Cùng với đó, năm nay, phường cũng duy trì sinh hoạt câu lạc bộ “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” tại khu Tràng Bạch, 1 buổi/quý với trên 400 lượt người tham dự. Mặt khác, phường cũng thực hiện nghiêm túc việc hỗ trợ cho người đình sản tự nguyện theo Nghị quyết số 58/2012/NQ-HĐND ngày 15/8/2012 của HĐND tỉnh, mức 420.000 đồng/trường hợp đình sản. Trong đó, cho người tự nguyện đình sản 300.000 đồng, hỗ trợ cho cán bộ y tế cấp phường chăm sóc người tự nguyện đình sản tại nhà sau phẫu thuật là 50.000 đồng, hỗ trợ chi phí đi lại để đưa người đình sản đến trung tâm làm kỹ thuật hoặc đưa cán bộ y tế xuống phường hoặc cụm kỹ thuật làm phẫu thuật là 70.000 đồng.

Được biết, dự kiến hết năm 2019, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của phường đạt 4,95%, giảm 0,05% so với năm 2018. Đồng chí Ngô Thị San, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Quế, cho biết: Việc kiểm soát tốt tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giúp phường thực hiện hiệu quả nhiệm vụ nâng cao chất lượng dân số, từ đó, giúp người dân nuôi dạy con thật tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác dân số; trong đó tăng cường sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện các chính sách về dân số; ổn định bộ máy làm công tác dân số từ phường đến khu; đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dân số, duy trì ổn định tỷ số giới tính khi sinh...

Lan Anh

Tin liên quan
  • Nông thôn mới kiểu mẫu ở Hoàng Quế
  • Hoàn thành mục tiêu thu, chi ngân sách: Cách làm của Hoàng Quế
  • Cần sử dụng hiệu quả công trình nước sạch xã Hoàng Quế

 

.

.

.

.

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...