Hỏi - đáp về sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Thứ Ba, 30/08/2022 02:23 PM (GMT+7)

Đối với phụ nữ, việc sử dụng dung dịch vệ sinh là cách mà nhiều người lựa chọn để chăm sóc vùng kín an toàn và đảm bảo sức khỏe.

Chính vì vậy, việc lựa chọn dung dịch vệ sinh thế nào để vừa an toàn vừa đảm bảo sức khỏe là vấn đề nhiều chị em đặc biệt quan tâm.

1. Dung dịch vệ sinh phụ nữ là gì?

Dung dịch vệ sinh phụ nữ là sản phẩm giúp làm sạch vùng kín của phụ nữ. Bộ phận sinh dục nữ có cấu tạo mở, vì vậy, vi khuẩn, các tác nhân gây bệnh rất dễ xâm nhập và phát triển. Việc vệ sinh bộ phận này đúng cách rất quan trọng để phòng tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa: viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm vòi trứng. Việc sử dụng nước rửa phụ khoa giúp cân bằng độ pH âm đạo, từ đó phòng tình trạng ngứa và nhiễm khuẩn cho khu vực nhạy cảm này.

Empty

Lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp giúp bạn bảo vệ và chăm sóc vùng kín an toàn và hiệu quả. Ảnh minh họa. 

2. Cách sử dụng dung dịch phụ nữ thế nào?

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ rất đơn giản. Đầu tiên, bạn lấy một lượng nhỏ dung dịch ra tay rồi bôi vào bề mặt ngoài của vùng kín. Sau đó, bạn massage nhẹ nhàng vùng kín rồi rửa lại với nước sạch. Khi đã vệ sinh xong, bạn lau khô vùng kín bằng khăn sạch.

Bạn có thể sử dụng nước rửa phụ khoa mỗi ngày một lần khi tắm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng sản phẩm để vệ sinh âm hộ chứ không nên thụt rửa bên trong âm đạo.

3. Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tác dụng gì?

Dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp rửa trôi những tác nhân gây bệnh như vi khuẩn có hại, nấm, trùng roi, tế bào biểu mô… Bên cạnh đó, sản phẩm giúp cân bằng hệ vi sinh vật tự nhiên của vùng kín, phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, một số loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần dưỡng ẩm và tái tạo tế bào biểu mô, giúp bảo vệ tế bào biểu mô khỏi tình trang mất nước, thành phần tinh dầu tự nhiên, lành tính có tính chất kháng khuẩn, ngăn mùi trong thời gian 12-24h, từ đó giúp “cô bé” mềm mại, không có mùi khó chịu.

Empty

Nên chọn dung dịch vệ sinh có độ pH trung tính và nguồn gốc từ thiên nhiên.

4. Loại dung dịch vệ sinh phụ nữ nào là tốt nhất?

Nếu chị em lựa chọn sản phẩm có độ pH cân bằng không phù hợp hoặc có tác dụng tẩy rất mạnh, nhiều hương liệu sẽ gây kích ứng vùng kín. Sản phẩm phù hợp thường có độ pH trung tính là 4-4.5, thành phần lành tính, chiết xuất từ thiên nhiên.

5. Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có gây mất cân bằng độ ẩm của vùng kín không?

Môi trường tự nhiên của âm đạo được xác định bởi độ pH sinh lý, do nội tiết tố estrogen tác động. Độ pH thay đổi theo từng lứa tuổi, tuy nhiên mức lý tưởng khoảng 4-5. Từ đó tạo nên hàng rào bảo vệ tự nhiên của vùng kín, chống tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, trùng roi... phát triển gây bệnh phụ khoa.Độ pH của vùng kín rất nhạy cảm nên chỉ cần có một tác động nhỏ như mặc đồ lót không phù hợp, vệ sinh không đúng cách, hay chọn loại dung dịch vệ sinh không phù hợp cũng gây nên thay đổi pH.Dung dịch vệ sinh phụ nữ không gây mất cân bằng pH ở vùng kín nếu chị em chọn được sản phẩm phù hợp và sử dụng đúng cách.

6. Có nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày không?

Mỗi ngày chỉ sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ một đến hai lần. Chị em hãy vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh từ 1-2 lần, đặc biệt khi kinh nguyệt, thai kì, sau sinh, trước và sau khi sinh hoạt tình dục cần sử dụng sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng.

Chị em không nên lạm dụng, dùng quá nhiều lần trong ngày, hoặc sử dụng dung dịch này để thụt rửa sâu vào trong âm đạo.

Để có được kết quả tốt nhất cũng như căn cứ vào tình trạng thực tế của mỗi người, bạn có thể tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....