Hướng dẫn cách bảo quản và chế biến phô mai

Chủ Nhật, 31/07/2022 06:24 PM (GMT+7)

Phô mai là nguyên liệu được dùng phổ biến trong nấu ăn và làm bánh, được làm từ sữa bò, sữa cừu hoặc sữa dê, nên chứa nhiều chất đạm (protein) và chất béo bên cạnh các hàm lượng khác như canxi và phốt pho.

Làm thế nào để bảo quản phô mai

Hãy kiểm tra hạn sử dụng của nhãn khi mua phô mai để biết thông tin lưu trữ về các loại pho mát cụ thể. Phô mai cứng trong tủ lạnh chưa mở nắp dùng được khoảng 2-4 tháng; nếu mở chúng kéo dài khoảng 1 tháng. Phô mai cứng đã mở và niêm phong thậm chí còn tồn tại lâu hơn trong tủ đông, khoảng 7 tháng, nếu chúng được bọc kín khỏi oxy.

Phô mai có nhiều dạng như mềm như kem, phô mai tươi, phô mai dê và phô mai vụn có độ ẩm cao và nên được bảo quản lạnh để ngăn vi khuẩn phát triển. Độ ẩm thấp hơn trong các loại phô mai cứng hơn sẽ ngăn vi khuẩn phát triển nên chúng không cần phải để trong tủ lạnh, nhưng nhiệt độ thấp hơn có thể bảo quản hương vị và kết cấu của phô mai lâu hơn. Đối với những loại phô mai mềm đã mở ra để được trong tủ lạnh ở nhiệt độ 40-45 F trong khoảng 2 tuần. Không nên để lâu hơn vì điều có sẽ làm cho nguy cơ phát triển nấm mốc, gây hại cho người sử dụng.

Mozzarella-ottimacheese-arcitlce9

Phô mai cũng có thể được bán trong bao bì nhựa hoặc giấy bóng kinh, tuy nhiên nếu bị bọc quá chặt có thể khiến hơi ẩm đọng lại và làm tăng nguy cơ thối rữa. Nên gói phô mai một cách lỏng lẻo trong giấy sắp hoặc giấy bạc để giúp phô mai có thể “thở”. Đối với những loại phô mai có mùi nặng nên được bảo quản trong hộp kín, đặt trong ngăn đựng riêng nhằm giảm thiểu tiếp xúc với các loại thực phẩm khác, ngăn mùi bám sang các loại thực phẩm khác.

Các cách chế biến phô mai

Có thể cân nhắc sử dụng phô mai như một loại gia vị để chắc chắn rằng hàm lượng cholesterol, natri và chất béo bão hòa cao trong phô mai không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phô mai có thể kết hợp với các loại trái cây tươi và khô ngọt như táo, anh đào, chà là, mơ,...hay có thể rắc lên trên salad cà chua, dưa chuột, oliu và xà lách,... Sử dụng phô mai trong các món như súp, salad, rau hoặc món ăn từ ngũ cốc với một miếng pho mát tangy mới cắt nhỏ. Vò một ít pho mát feta hoặc dê lên rau sống hoặc nấu chín. Thêm một ít mozzarella vụn vào bánh pizza tự làm sẽ tạo nên những hương vị đặc trưng cho từng món.

Nếu sử dụng phô mai kết hợp với rượu vang, phải đảm bảo rằng sự kết hợp đó là hoàn hảo. Một số loại phô mai tươi, mềm mịn như Brie, ricotta, dê và halloumi kết hợp tốt với rượu vang trắng và rượu vang đỏ có ít tannin như Chablis, Moscato và Pinot Grigio. Các loại pho mát cứng hơn như cheddar, pecorino và manchego rất hợp với các loại rượu vang có lượng tanin cao như Burgundy, Bordeaux và Zinfandel. Hoặc có thể thử kết hợp phô mai rất mặn với hương vị ngọt ngào của rượu Port hoặc Sherry.

1000041_coverPhoto1_1496911259635

Hương vị của phô mai được coi là tốt nhất khi ở nhiệt độ phòng dù đối với loại phô mai cứng hay mềm. Vỏ phô mai cứng hình thành tự nhiên trong quá trình làm chín, nó có thể ăn được nhưng đôi khi người chế biến vẫn bỏ đi vì nó quá dai. Hương vị của phô mai sẽ ngon hơn khi thưởng thức riêng biệt chúng với những đồ ăn khác, ví dụ như bánh quy giòn thường được ăn kèm phô mai, nhưng sẽ ngon hơn nếu ăn vài miếng phô mai trước để cảm nhận hương vị phô mai và sau đó sử dụng bánh quy giòn để làm loãng hương vị đầy đủ của phô mai.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...