Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam năm 2020

Thứ Tư, 16/12/2020 02:52 PM (GMT+7)

Công tác dân số giữ vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của toàn thể xã hội nói chung, và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Dân số và phát triển…

Ban Chỉ đạo công tác Dân số -Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26 – 12. Trong đó có nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của vấn đề dân số đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình.

Diễu hành tuyên truyền về chính sách dân số, hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam năm 2020.

Theo kế hoạch, sẽ huy động sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trước những vấn đề mới của công tác dân số hiện nay; chuyển trọng tâm công tác Dân số - KHHGĐ sang Dân số & Phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); xác định tầm quan trọng của công tác Dân số đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của toàn thể xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số, tuyên truyền các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; Giải pháp tổ chức tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; Tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; Giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nâng cao chất lượng dân số…

Bám sát Chủ đề “Nâng cao chất lượng Dân số để phát triển bền vững đất nước” của Tháng hành động Quốc gia về dân số, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể và cộng đồng dân cư, tích cực chủ động tham gia hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26-12.

Phổ biến kiến thức về dân số gia đình đến học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Phổ biến tới đông đảo quần chúng, tập trung vào đối tượng như vị thành niên, thanh niên, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, người cao tuổi... về các nội dung tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; mất cân bằng giới tính khi sinh... nhằm nâng cao chất lượng dân số để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần tích cực và có hiệu quả trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Hiện nay, Vĩnh Phúc là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế xã hội khá cao, nên có nhiều vấn đề đang đặt ra cho công tác dân số: Hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh và điều chỉnh mức sinh hợp lý; tận dụng lợi thế cơ cấu dân số vàng, thách thức của già hóa dân số; nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; phòng tránh mang thai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên; phá thai không an toàn và hậu quả; tầm soát bệnh tật trước sinh và sơ sinh...

Chính vì thế, việc nâng cao kiến thức chủ động của người dân trong các vấn đề sàng lọc trước sinh, sau sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... rất được xem trọng, nhằm nâng cao chất lượng dân số. Để mỗi người dân, nhận thức tốt vai trò và ý nghĩa quan trọng của vấn đề dân số đối với sự phát triển của đất nước.

Lương Giang

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...