Không muốn nhanh già, nên hạn chế ăn những loại thịt này

Thứ Sáu, 05/06/2020 06:06 PM (GMT+7)

Thịt là thực phẩm phổ biến trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều thịt không thực sự tốt cho sức khỏe. Với phụ nữ, 4 loại thịt này còn làm họ bị già đi.

4 loại thịt dưới đây có liên quan mật thiết đến ung thư, đồng thời thúc đẩy nhanh tốc độ lão hóa, kiến nghị mọi người không nên ăn quá nhiều.

Thịt nướng

Theo nghiên cứu, thịt sau khi được nướng ở nhiệt độ cao 200 độ, nó sẽ tạo ra nhiều chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Tiêu thụ những chất này trước hết sẽ làm tổn thương da, khiến da bị xỉn, nổi mụn trứng cá, trông già hơn, đồng thời còn thúc đẩy tỉ lệ mắc ung thư ruột kết và ung thư dạ dày.

Thịt chế biến sẵn 

Nghiên cứu được công bố trên Dịch tễ học quốc tế vào tháng 4/ 2019 cho thấy cứ 25 gram thịt chế biến mỗi ngày, tương đương với một miếng thịt xông khói hoặc giăm bông, làm tăng 19% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Đặc biệt đối với một số người thích làm đẹp, loại thực phẩm tẩm ướp sẽ thúc đẩy nhanh tốc độ lão hóa da.

thitnguoi

Chất béo trong thịt chế biến sẵn có thể là một trong những yếu tố gây ung thư đường ruột. Ngoài ra, các sản phẩm thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, lạp xưởng được thêm muối và nitrite trong quá trình sản xuất. Nitrite cùng kết hợp với các amin bị phân hủy bởi protein có thể hợp thành chất gây ung thư "nitrosamine".

Thịt có hàm lượng chất béo quá cao

Chất béo có trong thịt mỡ là axit béo bão hòa không có lợi cho sức khỏe, ăn nhiều loại thịt này sẽ thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa hoặc tăng cholesterol trong máu, gây hẹp ống động mạch thứ phát và xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Chúng ta có thể ăn nhiều thịt có hàm lượng chất béo thấp, chẳng hạn như cá, tôm, thịt gà bỏ da, thịt bò... Ngay cả khi ăn thịt có hàm lượng chất béo cao như thịt lợn, bạn nên ăn nhiều thịt nạc.

Thịt đỏ

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều chất béo có thể thúc đẩy ung thư đại trực tràng, và các loại thịt đỏ có tương đối nhiều chất béo bão hòa. Tuy nhiên ngoài thịt đỏ, bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm và dầu thực vật không làm tăng ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu gần 500.000 người được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế vào tháng 4 năm 2019 cho thấy cứ ăn 50 gram thịt đỏ mỗi ngày tương đương với một miếng thịt bò hoặc thịt cừu dày, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.

Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc (2016) khuyến nghị:

- Cá, thịt gia cầm, trứng và thịt nạc nên được ăn ở mức độ vừa phải.

- Các sản phẩm thủy sản mỗi ngày ăn từ 40-75g, thịt gia súc và gia cầm cũng chỉ nên ăn từ 40-75g mỗi ngày.

- Ưu tiên các loại thịt trắng (thịt cá, thịt gà, thịt vịt…)

- Ăn ít chất béo, hạn chế tối đa các loại thịt chế biến sẵn.

- Khi nấu, lựa chọn phương pháp hấp, luộc nhiều hơn chiên, rán, nướng.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....