Làm sao để biết mình có huyết áp cao hay thấp?

Chủ Nhật, 14/11/2021 11:29 PM (GMT+7)

Huyết áp là lực tạo ra do máu đẩy vào thành động mạch. Huyết áp thấp có thể đi kèm với chóng mặt, buồn nôn và choáng váng trong khi huyết áp cao có thể không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào.

Đo huyết áp giúp bạn biết được lực tạo ra do máu đẩy vào thành động mạch khi nó di chuyển khắp cơ thể. Huyết áp có thể thay đổi trong ngày vì nhiều lý do khác nhau, nhưng huyết áp cao hoặc thấp liên tục có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. 

high-blood-pressure-symptoms

Bạn đo huyết áp của mình bằng hai bộ số. Các biện pháp đầu tiên huyết áp tâm thu của bạn, căng thẳng đặt trên thành động mạch của bạn khỏi đập bạn tim. Số thứ hai đo huyết áp tâm trương của bạn, cho bạn biết mức áp suất được áp dụng khi tim của bạn tạm dừng giữa các nhịp đập. 

Có nhiều phương pháp khác nhau để kiểm tra huyết áp của bạn. Bạn có thể tìm ra con số của mình bằng cách:

- Hẹn gặp bác sĩ

- Đến hiệu thuốc có bán máy đo huyết áp kỹ thuật số cho công chúng

- Mua và sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Phạm vi huyết áp điển hình của hầu hết mọi người là từ 90/60 mm Hg đến 120/80 mm Hg. (“Mm Hg” là viết tắt của milimét thủy ngân.) Nếu con số của bạn nằm ngoài phạm vi đó, bạn có thể đang đối mặt với huyết áp cao hoặc thấp - tương ứng còn được gọi là tăng huyết áp và hạ huyết áp . 

Dấu hiệu huyết áp cao hoặc thấp:

Chỉ số huyết áp thấp có thể có nghĩa là các bộ phận thiết yếu của cơ thể bạn như não và tim không nhận đủ máu. Một số người có thể có số lượng thấp mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào cho họ. Những người khác gặp phải các triệu chứng có thể cho thấy mối liên hệ giữa hạ huyết áp của họ và các vấn đề sức khỏe khác. 

Một số dấu hiệu phổ biến của huyết áp thấp bao gồm: Chóng mặt; ngất xỉu; nhìn mờ; cảm giác lâng lâng; mệt mỏi; buồn nôn; nôn mửa.

Huyết áp cao là một vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn có thể dẫn đến các tình trạng như đột quỵ hoặc đau tim, thường không có bất kỳ triệu chứng nào - khiến nó được coi là “kẻ giết người thầm lặng”. Đi xét nghiệm là cách đáng tin cậy duy nhất để biết bạn có bị cao huyết áp hay không .

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...