Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu khi làm việc văn phòng?

Thứ Năm, 14/07/2022 08:27 AM (GMT+7)

Mang thai và sinh con có thể khá vất vả đối với nhân viên văn phòng bởi họ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe của mẹ và trẻ. Có rất nhiều yếu tố có thể tác động tới thai phụ khi làm việc trong văn phòng.

Ngồi ở vị trí có đủ ánh sáng

Mẹ bầu cần tiếp xúc với ánh sáng trong một thời gian nhất định trong ngày để bổ sung lượng can-xi. Nếu vitamin A, E, D không đủ sẽ tạo nên sự bài tiết lượng lớn can-xi theo đường tiểu tiện. 

Mẹ bầu nên lựa chọn vị trí chỗ ngồi ở gần cửa sổ - nơi ánh sáng có thể chiếu vào là điều kiện lý tưởng nhất. Mặt khác, mẹ bầu cũng có thể tranh thủ thời gian nghỉ tiến hành phơi nắng khoảng 1h. Đến tháng thứ 5, nhu cầu canxi của thai phụ là rất lớn, hãy bổ sung lượng lượng can-xi thích hợp cho mẹ bầu.

Khi phơi nắng nên áp dụng các phương pháp bảo vệ phòng ngừa ảnh hưởng đến da, có thể sử dụng kem chống nắng có độ SPF 30 hoặc những sản phẩm mang tính ôn hòa, tránh sinh ra ảnh hưởng không tốt cho thai.

Mẹ bầu có thể nhận biết việc mình bị thiếu can-xi thông qua một số biểu hiện như hay đổ mồ hôi trộm, lỏng răng, chuột rút,...

Tránh tiếp xúc quá lâu với máy tính

Phụ nữ mang thai chỉ nên làm việc với máy tính không quá 4 tiếng mỗi ngày và làm tốt việc đề phòng tia tử ngoại phát ra từ máy để thai nhi có thể hoàn toàn phát triển bình thường.

Thai phụ cũng cần thay đổi những thói quen trước kia để bảo vệ thai nhi: tắt máy khi không cần dùng đến, thường xuyên đi lại tránh mệt mỏi. Nếu xung quanh có nhiều máy tính khác, hãy đổi vào góc văn phòng để tránh tia tử ngoại từ nhiều hướng khác nhau.

ba-bau-ngoi-may-tinh-nhieu-1-745x497

Sử dụng máy tính đúng cách nhằm hạn chế tác động của bức xạ

Bỏ thói quen uống trà hoa cúc và cà phê thường xuyên

Trong trà hoa cúc và quyết minh tử có tác dụng sáng mắt và mát gan. Nhưng với người đang mang thai, loại trà này có thể gây đi ngoài. Thay vào đó, mẹ bầu hãy tích cực uống nước trắng. Có thể cho thêm kỳ tử hoặc táo đỏ khô. Táo bổ máu và rất có lợi cho sức khỏe. Nên mua các loại táo và kỳ tử có chất lượng tốt.

Đối với dân văn phòng, cà phê là thức uống yêu thích của họ. Tuy nhiên, nó cũng có ảnh hưởng nhất định đến người mang bầu. Trong cà phê có chứa caffeine - chất kích thích nên nếu tiêu thụ quá nhiều loại chất này có thể làm tăng huyết áp khi mang thai và tăng nhịp tim gây lo lắng, mất ngủ hoặc khó ngủ, trực tiếp làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi của mẹ bầu. Ngoài ra, cà phê còn có thể khiến mẹ bầu chán ăn. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn đe dọa việc thai nhi không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

mang-thai-co-duoc-uong-ca-phe-1

Mẹ bầu không nên uống quá nhiều cà phê để tránh ảnh hưởng đến thai nhi

Kê chân cao lên khi mang thai đến giữa kỳ

Việc kê chân cao lên trong thời kỳ giữa giúp giảm gánh nặng cho chân và phòng ngừa phù nề. Thời gian này thể trọng của thai tăng lên khiến cơ thể người mẹ chịu nhiều áp lực từ nửa thân trên hơn, dễ gây ra hiện tượng phù. 

Trong khoảng thời gian này, mẹ bầu có thể đặt chân lên chiếc ghế đôn nhỏ, nếu cảm thấy không thoải mái có thể đặt chân lên chiếc hòm thấp, cách 1h đổi tư thế một lần sẽ giúp chân bớt mỏi nhức. Cách hai tiếng xoa bóp chân theo hướng từ dưới lên trên nhằm giảm nguy cơ bị phù.

Người mẹ không nên vận động quá mạnh tránh gây động thai. Nếu thấy tình trạng phù “mở rộng” đến đầu gối và mặt thì cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....