Lợi ích và nguy cơ từ việc thắt ống dẫn tinh

Thứ Hai, 19/12/2022 09:39 AM (GMT+7)

Thắt ống dẫn tinh là thủ thuật ngoại khoa ở nam giới nhằm ngăn cản tinh trùng di chuyển từ tinh hoàn tới túi tinh, giúp họ có thể thực hiện hoạt động tình dục trong mọi hoàn cảnh mà không sợ vỡ kế hoạch hay để lại hậu quả sau này.

Thắt ống dẫn tinh là gì? 

Thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật triệt sản nam an toàn và hiệu quả cao . Phương pháp này được thiết kế để làm cho một người đàn ông có thể không có khả năng sinh sản nữa. Nó được thực hiện bằng cách ngăn chặn tinh trùng hoạt động hoặc thậm chí nó có thể rời khỏi cơ thể. Một bác sĩ cắt hai ống - được gọi là ống dẫn tinh - mang tinh trùng từ tinh hoàn đến túi trong khung chậu để chứa tinh dịch trước khi xuất tinh.

Nam giới thắt ống dẫn tinh vẫn có thể quan hệ và xuất tinh bình thường, nhưng tinh dịch của họ sẽ không chứa tinh trùng. Cho nên những người đàn ông này không thể thụ tinh với trứng và gây ra hiện tượng mang thai. 

toi-nen-biet-nhung-gi-ve-that-ong-dan-tinh

Khi nào cần thực hiện thắt ống dẫn tinh?

Khi thực hiện thắt ống dẫn tinh sẽ không thể nối lại như bình thường chính vì thế việc thắt ống dẫn tinh cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định:

- Đối với cặp vợ chồng không có dự định sinh con hoặc đã sinh đủ con theo kế hoạch thì có thể thắt ống dẫn tinh. 

- Vợ hoặc chồng có bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh di truyền và không muốn ảnh hưởng đến đứa trẻ khi sinh ra thì họ cũng lựa chọn không sinh con. Việc thắt ống dẫn tinh sẽ giúp họ có thể giải tỏa sự căng thẳng, lo lắng có thể mang thai khi quan hệ mặc dù đã sử dụng các biện pháp tránh thai.

- Một số cơ địa có thể bị dị ứng với nhựa của bao cao su hoặc có mong muốn quan hệ thoải mái thì việc thắt ống dẫn tinh sẽ khắc phục được tình trạng này.

- Phụ nữ dị ứng với các loại thuốc tránh thai hoặc không thực hiện được các biện pháp như đặt vòng tránh thai. 

Cách thực hiện thắt ống dẫn tinh 

Có hai cách mà thủ tục có thể được thực hiện. Cả hai đều chỉ cần gây tê cục bộ (thuốc tê), chỉ mất khoảng 15 phút và thường được thực hiện ngay tại phòng khám của bác sĩ. (Đối với những người đàn ông không cảm thấy thoải mái khi thực hiện thủ thuật trong khi tỉnh táo, nhiều bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị bằng thuốc an thần nhẹ). 

  • Thắt ống dẫn tinh sử dụng dao mổ (NSV)

Hầu hết các bác sĩ ngày nay sử dụng kỹ thuật này. Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ cho bạn rồi dùng ngón tay điều động các ống dẫn tinh áp sát vào bề mặt da. Khi chúng đã vào vị trí, bác sĩ sử dụng một công cụ đặc biệt để tạo một lỗ nhỏ trên da. Khi bác sĩ nhìn thấy các ống thông qua lỗ đó, bác sĩ cắt chúng và sau đó niêm phong chúng (bằng cách khắc hoặc sử dụng kẹp). Bạn không cần khâu. Lỗ nhỏ sẽ tự lành.

  • Phương pháp thông thường

Một số bác sĩ thích phương pháp này hơn vì họ cảm thấy nó giúp họ có thể nhìn thấy cấu trúc mà họ đang làm việc trong quá trình phẫu thuật tốt hơn. Bác sĩ gây tê cục bộ cho bạn rồi rạch một đường nhỏ ở mỗi bên bìu. Sau đó, bác sĩ nâng ống dẫn tinh lên bề mặt và cắt chúng làm đôi. Sau đó, bác sĩ bịt các đầu (bằng cách cắt hoặc dùng kẹp) và khâu lại bìu. Các vết khâu tự tiêu biến và không cần phải gỡ bỏ.

20201021_kham-nam-khoa-co-dat-khong-2

Một số rủi ro khi thắt ống dẫn tinh 

Một số bệnh nhân phát triển các biến chứng nhỏ, chẳng hạn như:

- Sưng tấy hoặc bầm tím. Chảy máu dưới da có thể gây sưng hoặc bầm tím, một vấn đề thường tự khỏi trong vòng hai đến ba ngày. Nếu vết bầm vẫn còn, hãy gác chân lên, chườm đá và nghỉ ngơi một chút.

- Sự nhiễm trùng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các vết rạch hoặc vết thương thủng trên bìu bị nhiễm trùng. Và đôi khi bản thân các ống có thể bị nhiễm trùng. Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy máu hoặc mủ chảy ra từ chỗ đó, nếu bạn bị sốt trên 38 độ C hoặc nếu bạn cảm thấy đau đớn tột độ.

- Mô sẹo. Một số nam giới phát triển mô sẹo trong bìu và có thể phải cắt bỏ nếu nó trở nên đau đớn.

- U hạt tinh trùng. Đây là sự tăng trưởng phát triển theo thời gian ở 15 đến 40 phần trăm nam giới thắt ống dẫn tinh. Nó xảy ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với tinh trùng bị rò rỉ ở phần cuối của ống dẫn tinh bị cắt. Nó không nguy hiểm và thường được điều trị bằng ibuprofen nếu thấy khó chịu. Hiếm khi (nếu nó trở nên rất khó chịu) và có thể cần phải được phẫu thuật cắt bỏ.

Một số trường hợp hiếm hơn, những người đàn ông thắt ống dẫn tinh có thể:

- Phát triển hội chứng đau sau thắt ống dẫn tinh. Hiện tượng đau âm ỉ ở tinh hoàn là do chất lỏng tích tụ hoặc do tổn thương các dây thần kinh xung quanh ống dẫn tinh, thường được điều trị bằng ibuprofen và tắm nước ấm. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần dùng thuốc uống khác, tiêm steroid, chặn dây thần kinh hoặc phẫu thuật. Hội chứng này ảnh hưởng đến từ 1 đến 2% nam giới thắt ống dẫn tinh và nó luôn có thể điều trị được.

- Phát triển một hydrocele. Đây là một túi chứa đầy chất lỏng gây sưng tấy ở bìu. Thường không cần thiết phải điều trị, nhưng nếu u hydrocele lớn và gây khó chịu, nó có thể được phẫu thuật cắt bỏ.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...