Lợi và hại của việc xông hơi sau tập thể thao

Thứ Hai, 19/08/2019 10:10 PM (GMT+7)

Xông hơi sau tập thể thao không phải khi nào cũng tốt và có thể gây hại. Vậy cần lưu ý gì khi xông hơi?

Lợi ích của xông hơi

Xông hơi giúp điều trị một số bệnh thông thường và nhất là hồi phục, nâng cao sức khỏe và ảnh hưởng tích cực đến tim mạch. Thời gian tiếp xúc với nhiệt độ cao trong phòng xông hơi sẽ làm các mạch máu giãn nở và có tác dụng cải thiện tuần hoàn và làm giảm huyết áp.

Những người bị đau cơ và đau khớp mạn tính do bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh đau cơ do xơ hóa có thể sẽ thấy giảm đau và giảm mệt mỏi sau khi xông hơi.

Xông hơi có thể coi là một phương pháp hiệu quả giải độc tự nhiên. Hơi nóng từ xông hơi làm giãn nở mạch máu dưới da, kích thích lưu thông khí huyết, thúc đẩy việc đào thải các chất độc tích tụ trong cơ thể theo đường mồ hôi. Khi xông hơi, lượng mồ hôi được bài tiết ra khá nhiều sẽ mang theo những chất độc từ quá trình trao đổi chất và hoạt động của cơ thể.

xonghoi

Xông hơi cũng là một biện pháp giảm cân hiệu quả. Lượng cân nặng giảm đi trong khi xông hơi là khối lượng của nước thoát ra dưới dạng mồ hôi. Kèm theo mất nước sẽ mất đi một số muối khoáng, chất điện giải, đốt cháy được nhiều calo hơn. 

Một số vận động viên còn dùng xông hơi như một cách để cải thiện thành tích và sức bền. Sau khi xông hơi, sức mạnh của cơ bắp và năng lượng sẽ tăng. Do vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và năng lượng, xông hơi có thể là một phương pháp nên cân nhắc.

Nên bắt đầu xông hơi trong một khoảng thời gian khoảng 5 phút rồi “nghe ngóng” xem cơ thể bạn cảm thấy như thế nào. Nếu bạn cảm thấy thoải mái và không gặp vấn đề gì, bạn có thể tăng dần thời gian xông hơi.

Trong quá trình xông hơi, bất cứ khi nào bạn thấy mệt mỏi, nhức đầu hay bồn chồn, buồn nôn... hãy ngay lập tức bước ra khỏi phòng xông hơi, ngồi xuống chỗ mát, nghỉ ngơi và uống một chút nước từ từ, có thể là nước lọc, nhưng tốt nhất là nước khoáng có bổ sung các chất điện giải.

Những nguy cơ gặp phải khi xông hơi

Mất nước và chất điện giải 

Tất cả các dạng xông hơi sẽ làm cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao. Khi cơ thể bị làm nóng quá mức, sẽ đổ mồ hôi. Đổ mồ hôi nhiều sẽ làm mất nước và mất các chất điện giải. Cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước nếu lượng nước mất đi nhiều hơn lượng nước nạp vào.

Trung bình, mỗi người sẽ mất khoảng nửa lít mồ hôi sau khi ở trong phòng xông hơi (chừng 20 phút). Do vậy cần phải bổ sung đủ nước bằng cách uống nhiều nước khi xông hơi. Nếu đổ nhiều mồ hôi nên uống các loại nước có chứa các chất điện giải.

Để tránh mất nước, cần uống nhiều nước và nắm rõ các dấu hiệu từ nhẹ đến trung bình của tình trạng mất nước, bao gồm: khô miệng, rất khát nước, đau đầu, chóng mặt, mê sảng nhẹ, không tiểu tiện như bình thường hoặc tiểu rất ít. Các loại nước nên uống khi xông hơi là nước lọc, nước khoáng, nước có bổ sung chất điện giải hoặc một ly trà gừng, trà chanh ấm.

Trường hợp cần hạn chế hoặc tránh xông hơi

Người lớn tuổi và người mắc các bệnh mạn tính như hạ huyết áp, rối loạn tuần hoàn não, thiếu máu não, tiểu đường, bệnh thận và suy tim sẽ có nguy cơ bị mất nước cao hơn. Nếu muốn xông hơi cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trẻ em rất nhạy cảm với tình trạng mất nước và có thể gây những biến chứng nghiêm trọng, vì vậy không nên sử dụng bất cứ loại xông hơi nào.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....