Lưu ý khi chọn kem chống nắng cho mẹ bầu

Thứ Tư, 05/04/2023 09:47 AM (GMT+7)

Thoa kem chống nắng luôn là bước cần thiết trong các bước chăm sóc da cũng như trang điểm. Tuy nhiên, khi mang thai, người mẹ cần cẩn thận với việc sử dụng kem chống nắng. Một số thành phần không thích hợp sẽ ảnh hưởng xấu cả mẹ lẫn con.

Mẹ bầu có nên dùng kem chống nắng không?

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, việc sử dụng kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa ung thư da. Cùng với những thay đổi nội tiết tố đang diễn ra trong thai kỳ, mẹ bầu cần được bảo vệ nhiều hơn khỏi sức nóng khắc nghiệt của mặt trời để có vẻ ngoài đẹp nhất.

troi-nong-qua-co-anh-huong-den-thai-nhi-khong-0

Mẹ bầu nên tránh sử dụng kem chống nắng có những thành phần nào?

Khi đang mang thai, người mẹ nên cẩn trọng với các sản phẩm chăm sóc da mà mình đang sử dụng, bao gồm sữa tắm, dầu gội và kem dưỡng da… Các hóa chất có thể thẩm thấu qua da đi vào máu, từ đó có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Do đó, điều quan trọng là phải đánh giá các thành phần kem chống nắng cho bà bầu để chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Một trong những thành phần không nên xuất hiện trong kem chống nắng cho bà bầu là oxybenzone. Chất này có liên quan đến các vấn đề như: tổn thương thần kinh, trẻ sơ sinh nhẹ cân, dị ứng, rối loạn nội tiết tố và tế bào bị tổn thương.

Ngoài ra, mẹ cũng cần tránh sản phẩm có những hóa chất như axit para-aminobenzoic, octocrylene, retinyl palmitate và homosalate, avobenzo, octisalate, octinoxate, oxybenzone là những chất có thể hấp thụ vào máu, với chỉ một lần bôi và tồn tại nhiều tuần sau đó.Tương tự các sản phẩm chăm sóc da khác được sử dụng trong thai kỳ, kem chống nắng an toàn cho bà bầu là sản phẩm không chứa chất tạo màu (dye), mùi (fragrance), sulfate, paraben và phthalates.

Loại kem chống nắng nào là an toàn cho mẹ bầu?

Mẹ bầu hãy lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng có thành phần được chiết xuất tự nhiên, hoặc kem chống nắng có các thành phần như: Glycerine, Iron Oxides, Isopropyl Palmitate, Phenoxyethanol, Polyglyceryl-2, Sodium PCA, Tocopheryl Acetate, Titanium Dioxide 7%, Zinc Oxide 5%, Ceteareth-20, Cetearyl Alcohol, Cetyl Alcohol, Deionized Water, Cyclomethicone… các thành phần cần tránh: Mineral Oil, Parabens…

Cùng với đó, việc chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF dao động từ 30-50 là tốt nhất cho bà bầu vì loại kem chống nắng này sẽ không gây bí da hay gây mụn cho da. Những loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao sẽ khiến da dễ bị tổn thương và khô da.

Theo các chuyên gia y tế, bà bầu nên sử dụng loại kem chống nắng dạng thoa để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Không nên dùng dạng xịt vì nếu hít nhiều titan dioxit ở thể khí có trong kem chống nắng có nguy cơ gây ung thư, ngoài ra dạng xịt thì kem chống nắng không đồng đều, chỗ quá ít, chỗ quá nhiều.

Mẹ bầu cần sử dụng kem chống nắng thế nào cho đúng?

Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm kem chống nắng có thành phần an toàn. Tuy nhiên, để dùng hiệu quả thì mẹ nên biết cách sử dụng kem chống nắng sao cho hiệu quả nhấ. Theo đó, khi dùng kem chống nắng mẹ bầu cần chú ý:

- Khi mới sử dụng, mẹ bầu cần chú ý thoa một lượng nhỏ lên cổ tay để thử xem mình có bị dị ứng không rồi mới sử dụng bôi toàn thân/mặt.

- Không bôi kem chống nắng quá dày, mẹ bầu chỉ cần bôi một lớp mỏng vừa đủ để tránh gây bí da, tạo điều kiện cho mụn trứng cá;

- Để bôi kem chống nắng mẹ bầu cần sử dụng trước khi tiếp xúc với nắng khoảng 30 phút và lặp lại sau 2h để đảm bảo hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....