Lý do khiến gan trở thành loại thực phẩm tuyệt vời

Thứ Ba, 02/08/2022 11:59 PM (GMT+7)

Gan khiến nhiều người nghi ngại sẽ chỉ nạp thêm chất độc vào cơ thể vì gan là cơ quan thải độc nên tồn dư nhiều chất độc hại. Tuy nhiên gan có thể ăn bình thường, sẽ tốt cho sức khỏe nếu chế biến đúng cách.

Các loại thịt nội tạng như gan từng rất phổ biến, nhưng ngày nay mọi người có xu hướng ít ưa chuộng hơn. Mặc dù vậy, gan vẫn là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất.

Gan có giá rẻ và được bán rộng rãi ở các quầy thịt. Hầu hết gan động vật đều có thể ăn được, nhưng các nguồn phổ biến là từ bò, gà, vịt, cừu và lợn.

Gan có ít calo hơn nhiều loại thịt khác 

Khi theo chế độ ăn ít calo, bạn có thể bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng. Do đó, nên chọn loại thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng. Thực tế thì các loại thịt bạn thường ăn sẽ kém hơn gan về mặt dinh dưỡng. Một miếng bít tết thăn bò 100 gram chứa hơn 200 calo. Trong khi cùng một trọng lượng, gan chỉ chứa 175 calo, đồng thời cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất hơn.

Mặc dù cũng có nhiều loại thực phẩm chứa protein hoặc vitamin và khoáng chất chất lượng cao, nhưng không có lựa chọn nào có thể so sánh tương đương với gan. Hơn nữa, ăn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo đã được chứng minh làm giảm cơn đói.

Picture155555(1)-1200x676

Gan cung cấp protein chất lượng cao 

Protein rất quan trọng đối với sự sống và được tìm thấy ở hầu hết các bộ phận của cơ thể. Chất này giúp tạo và sửa chữa các tế bào cũng như biến thức ăn thành năng lượng. Protein cũng có thể giúp xây dựng cơ bắp và bảo tồn cơ bắp trong quá trình giảm cân hay do lão hóa.

Bổ sung nhiều protein có thể tăng tốc độ trao đổi chất, cũng như tăng số lượng calo cơ thể sử dụng để hoạt động. Nghĩa là bạn sẽ tiêu hao nhiều calo hơn, nhờ đó hữu ích cho việc giảm cân, đặc biệt nếu kết hợp với chế độ ăn kiêng ít calo.

Hơn 1/4 gan được tạo thành từ protein chất lượng rất cao, cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu. Axit amin là các khối xây dựng tạo nên protein. Một số axit amin có thể được cơ thể sản xuất, song những axit amin thiết yếu phải đến từ nguồn thực phẩm bên ngoài.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...