Lý do khiến quan hệ sau sinh gặp khó khăn

Thứ Tư, 29/05/2019 07:02 PM (GMT+7)

Tìm mẫu số chung cho vấn để sau sinh bao lâu thì được quan hệ được rất khó. Đơn giản vì mỗi mẹ mỗi cảm xúc khác nhau nên nhịp độ “nhập cuộc” cũng rất khác. Hãy nhớ, chỉ khi nào tìm lại cảm xúc mới yêu mẹ nhé!

quan-he-sau-sinh

Ham muốn quan hệ sau khi sinh tăng hay giảm?

Trong thời gian mang thai “nhu cầu” của mẹ bầu có thể tăng lên gấp đôi nhưng sau khi sinh thì hoàn toàn ngược lại. Có thể nói chuyện chăn gối không còn hứng thú của mẹ mới sinh nữa. Nguyên nhân được cho là sự thay đổi hoóc-môn, cơ thể mệt mỏi do chưa phục hồi hoàn toàn thêm vào đó mẹ phải dành nhiều thời gian chăm con.

Thiếu ngủ, phải đáp ứng liên tục những đòi hỏi của trẻ sơ sinh, sự lo lắng bất an sẽ tác động tiêu cực đến ham muốn đến cả vợ lẫn chồng.

Thay vì gắng gượng và ép buộc, mỗi ngày bạn và anh xã nên dành một khoảng thời gian riêng tư cho nhau để bắt đầu kết nối lại. Những cuộc nói chuyện âu yếm, chia sẻ cảm xúc cũng như mong muốn của cả hai để cùng nhau thấu hiểu.

Nên nhớ rằng, mọi thứ không phải bắt đầu từ việc quan hệ ngay lập tức. Tiến hành từ từ với những hành động cảm động như ôm ấp, vuốt ve, hôn… sẽ giúp cả hai có được xúc cảm như lúc ban đầu. Như vậy quan hệ vợ chồng sau sinh sẽ diễn ra một cách bình thường như lúc ban đầu.

Lý do khiến quan hệ sau sinh gặp khó khăn

Sự mệt mỏi bao chùm: Phải dành nhiều thời gian để chăm con, thiếu ngủ, không có sự hỗ trợ từ chồng càng khiến sự mệt mỏi tăng lên, đồng thời giảm dần ham muốn “yêu” của mẹ.

Ngay cả khi đã bình phục, việc quan hệ cũng có thể gây đau đớn và khó chịu, bởi những đau đớn ở xương chậu cũng như vết cắt tần sinh môn.

Nỗi lo làm con thức giấc cũng là một rào cản khiến quan hệ vợ chồng gặp khó khăn hơn.

Mặc cảm về cơ thể như việc tăng cân, da dẻ trở nên xấu hơn, hình dáng không còn như thuở con gái… dẫn đến cảm thấy không còn hứng thú và phủ nhận ham muốn của chính mình.

Việc mệt mỏi sau sinh, lo cho con, cho con bú, mất ngủ…có thể ảnh hưởng đến cuộc yêu. Tuy nhiên khi cuộc sống sau sinh đi vào ổn định thì đời sống vợ chồng cũng sẽ tăng lên. Không cần quá lo, mẹ nhé!

Quan hệ sau khi sinh vợ chồng nên kiêng cữ gì?

Để tránh việc tiết sữa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, mẹ nên cho bé bớt bú để giảm bớt lượng sữa trong bầu ngực.

Không để bị ức chế tâm lý khi “yêu” vì rất dễ gây ra những bệnh về hậu sản như stress, trầm cảm.

Với sản phụ bị  băng huyết khi sinh cần kiêng cữ lâu hơn vì băng huyết là lý do khiến tử cung lâu phục hồi.

Ai bị bệnh bệnh phụ khoa trong thai kỳ như viêm nhiễm, nấm ngứa… thì nên điều trị dứt điểm rồi mới gần gũi chồng

Lưu ý: Quan hệ trong khi cơ thể còn tiết sản dịch sẽ rất nguy hiểm, dễ gây viêm nhiễm. Hơn nữa lúc này vùng xương chậu còn khá yếu, chưa sẵn sàng cho chuyện “yêu”. Vậy sau sinh bao lâu thì hết sản dịch? Lượng sản dịch giảm dần trong vòng 2-4 tuần sau sinh.

Lời khuyên cho vợ chồng khi quan hệ sau sinh

Theo lý thuyết, thời hạn quan hệ sau sinh là trên 6 tuần nhưng nếu cảm thấy sức khỏe, tâm lý chưa sẵn sàng, mẹ có thể cho mình được quyền “nghỉ ngơi” thêm. Đừng ngần ngại, hãy chia sẻ thẳng thắn với anh xã về những cảm xúc cũng như lo lắng của bạn.

Để cuộc yêu trở nên viên mãn cần có sự chấp nhận từ 2 phía. Mẹ bị ức chế về tâm lý sau sinh rất dễ gây nên những căn bệnh hậu sản, đặc biệt là chứng lãnh cảm hay trần cảm.

Oxytocin là một loại hooc môn kích thích làm cho dòng sữa bị tiết ra khi người mẹ đạt cực khoái. Để tránh điều này, trước mỗi cuộc yêu, mẹ nên cho bé bú nhằm giảm bớt lượng sữa có trong bầu ngực hoặc mặc thêm áo lót.

Sự rụng trứng vẫn xảy ra bình thường trong thời gian cho con bú và ngay cả khi kinh nguyệt chưa trở lại. Vì vậy, nếu chưa có kế hoạch mang thai lần 2, bạn nên chủ động sử dụng biện pháp tránh thai.

Cảm giác quan hệ sau sinh thường khác hẳn so với trước, đây là điều hoàn toàn bình thường. Vì thế cả vợ và chồng cần thẳng thắn chia sẽ với nhau để cùng tìm cách giải quyết.

Tìm mẫu số chung cho vấn để sau sinh bao lâu thì được quan hệ được rất khó. Đơn giản vì mỗi mẹ mỗi cảm xúc khác nhau nên nhịp độ “nhập cuộc” cũng rất khác. Hãy nhớ, chỉ khi nào tìm lại cảm xúc mới yêu mẹ nhé!

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....