Lý do người cao tuổi nên tập yoga  

Thứ Sáu, 03/01/2020 02:16 PM (GMT+7)

Một trong những điều tuyệt vời của yoga là chúng có thể phù hợp với mọi đối tượng cùng thể chất và khả năng khác nhau. Trong đó, người già nên tập yoga để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hình ảnh yoga dường như phổ biến ở người trẻ tuổi với nhiều tư thế đòi hỏi sự dẻo dai nhưng thực tế, vẫn có các bài tập yoga phù hợp cho người cao tuổi dù khi đó cơ thể đã kém linh hoạt.

Những lợi ích của yoga mang lại cho người cao tuổi cũng tương tự cho những người tham gia bộ môn này, bao gồm tăng trương lực cơ, giữ thăng bằng (đặc biệt quan trọng), tăng cường sức mạnh và cải thiện tâm trạng.

yoga1

Thông qua bài tập hít thở pranayama, dung tích phổi được tăng lên. Tư thế của bạn cũng được cải thiện và ngủ cũng ngon giấc hơn. Nếu gặp phải những căng thẳng trong cuộc sống, yoga cũng giúp giải tỏa bớt những vấn đề đó. Tuy nhiên, lợi ích từ các bài tập yoga sẽ không xuất hiện ngay sau một lớp. Bạn sẽ cần tham gia ít nhất ba lớp yoga một tuần để cảm thấy hiệu quả.

Tuy nhiên, việc lựa chọn loại yoga phù hợp sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ luyện tập hiện tại và khả năng thể chất. Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục hoặc đã nghỉ tập luyện sau một thời gian dài, bạn nên tập từ các động tác đơn giản.

Các lớp học yoga cho người cao tuổi cũng trở nên phổ biến hơn. Bạn có thể tìm kiếm những câu lạc bộ gần nhà để tham gia vào các lớp học thích hợp.

Với người đang có những bệnh mạn tính như bệnh lý xương khớp, bất thường tư thế dáng bộ, có nguy cơ té ngã hoặc đã lâu không vận động, nên trao đổi trước với bác sĩ.

Những người cao tuổi có vấn đề về đĩa đệm cột sống, thoái hóa khớp hoặc bệnh tăng nhãn áp nên cẩn thận khi tập, tránh những tư thế quá khó như vặn người, lộn ngược… Trước khi muốn tập yoga, người cao tuổi cần phải được tham vấn bác sĩ để đảm bảo họ có khả năng tập được. 

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....