Lý giải hiện tượng nhiều người bỗng nói tiếng nước ngoài sau đột quỵ

Thứ Sáu, 30/08/2019 09:25 AM (GMT+7)

Tại sao nhiều ngưòi tỉnh dậy sau cơn đột quỵ không nói được tiếng mẹ đẻ và chỉ có thể nói tiếng nước ngoài là thắc mắc của rất nhiều người.

Trên thế giới, nhiều trường hợp sau khi bị đột quỵ tỉnh dậy lại nói một ngôn ngữ khác. Sau một chấn thương ở đầu trong một trận bóng đá và hôn mê ngắn, một sinh viên Mỹ đã hồi tỉnh nhưng chỉ nói tiếng Tây Ban Nha.

Một phụ nữ người Anh, sau khi bị đau nửa đầu nghiêm trọng, có giọng Pháp và một bệnh nhân khác phát triển giọng nước ngoài mơ hồ sau cơn phản ứng với thuốc tiêm chủng.

dotquy

GS Anja Lowit, chuyên gia nghiên cứu ngôn ngữ học và trị liệu ngôn ngữ của ĐH Strathclyde, TP Glasgow – Anh phân tích: "Đột quỵ xảy ra khi một vùng nhất định của não không còn được cung cấp máu. Tuy nhiên, những thay đổi trong lời nói không chỉ xảy ra sau đột quỵ mà còn nhiều tình huống khác liên quan đến hoạt động của não".

Theo GS Lowit, sau đột qụy hầu hết mọi người vẫn có thể nói tất cả các ngôn ngữ mà họ có sử dụng ít nhiều nhưng một số trường hợp có thể bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau và thường đây chỉ là hiện tượng tạm thời.

Nói một cách đơn giản, người sau một cơn đột quỵ não sẽ không còn đủ năng lượng để xây dựng tất cả các kết nối trước đó cùng một lúc và với cùng tốc độ. Lúc đó tùy thuộc vào những gì mà bộ não nhận được một trong số ngôn ngữ đã sử dụng có thể dễ dàng xuất hiện hơn.

GS Lowit giải thích thêm: "Sau đột quỵ, một số vùng não nhất định đã chết nhưng tùy thuộc vào độ tuổi, não có thể sử dụng các vùng khác để đảm nhận các nhiệm vụ của vùng não chết".

"Rối loạn ngôn ngữ ở tuổi già có thể xảy ra ở một số dạng như sa sút trí tuệ, suy giảm khả năng tìm từ, ngữ pháp và phát âm chính xác của não. Hiện tượng này khác với sau một cơn đột quỵ ở đó sự mất mát ban đầu của các vùng não rất quyết liệt và sau đó khả năng sẽ được cải thiện trở lại nếu được hỗ trợ bằng trị liệu"- GS Lowit nói.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....