Lý giải về sở thích "trộm đồ lót" quái đản của nhiều đàn ông

Thứ Tư, 02/10/2019 09:35 PM (GMT+7)

Một số người có những sở thích quái đản như trộm đồ lót của phụ nữ. Đây có phải là bệnh?

Theo Phân loại Bệnh quốc tế ICD-10, hành vi trộm đồ lót liên tục của những người này đều nằm trong nhóm rối loạn nhân cách và hành vi ở người trưởng thành.

BS Trần Minh Khuyên - Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1 TP HCM, giám định viên pháp y tâm thần cho hay, những "tên trộm đặc biệt" đó có thể bị chứng loạn dục đồ vật (ái vật).

Lúc này, bệnh nhân sử dụng một số đồ vật vô tri như một kích thích cho hưng phấn tình dục và sự thỏa mãn tình dục. Chứng này được xếp vào mục F65- Rối loạn trong sở thích tình dục và hầu như chỉ có ở nam giới.

tromdolot

Biểu hiện này cũng có thể là triệu chứng của rối loạn ám ảnh nghi thức, bao gồm: Rối loạn nhân cách cưỡng bức ám ảnh; Rối loạn nhân cách xung động ám ảnh. Bệnh nhân thường có những ý nghĩ, hình dung lặp đi lặp lại về nhiều thứ khác nhau, chẳng hạn như những hành vi tình dục... Họ k hông thể kiểm soát những hành vi và ý nghĩ không mong muốn.

Theo TS Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, việc liên tục trộm đồ lót không vì mục đích sử dụng cá nhân, không do động cơ kinh tế mà có thể vứt đi, cho người khác, là biểu hiện của hội chứng rối loạn thói quen và rối loạn xung đột trộm cắp bệnh lý. Bệnh nhân không cưỡng lại được hành vi này, họ thực hiện chỉ nhằm thỏa mãn những thôi thúc bệnh lý.

Theo BS Thu, đây là bệnh lý hiếm gặp do nhiều nguyên nhân. Bản thân người bệnh đã rất khổ tâm, khó nói, vì thế ngại đi khám. Việc điều trị phải dùng cả thuốc đặc trị lẫn liệu pháp tâm lý, tuỳ vào tình trạng bệnh.

Theo các chuyên gia tâm thần học, bệnh nhân mắc những chứng loạn dục này thường đánh cắp những đồ vật của những người mà họ muốn (có thể là thần thượng) như quần lót, áo lót, giày dép, lông, tóc, dây lưng, găng tay, khăn tay, điện thoại, bít tất... và sử dụng những đồ vật này mỗi khi họ có nhu cầu.

Nguyên nhân căn bệnh trên là do những phát triển tâm lý không bình thường của người bệnh. Có thể do cấu trúc não bẩm sinh, sinh ra hành vi bất thường, không theo ý muốn. Tuy nhiên, yếu tố xã hội, môi trường sinh sống, gia đình cũng có thể làm thay đổi tâm sinh lý của những con người bình thường trở nên như vậy.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....