Mất cân bằng giới tính: Lo kinh tế, chăm sóc tuổi già cho gia đình sinh con gái một bề

Chủ Nhật, 11/10/2020 12:38 PM (GMT+7)

Theo ông Trọng, trước tình trạng thừa nam, thiếu nữ này, kéo theo một loạt hệ lụy đã lường trước, bên cạnh việc thực hiện truyền thông, tăng cường vận động, đánh mạnh vào kinh tế và thực hiện xử phạt nghiêm việc lựa chọn giới tính trước sinh, Tổng cục đã trình Chính phủ Đề án này với mục đích khuyến khích các gia đình sinh con một bề là nữ.

“Tôi cho rằng, để giải quyết vấn đề mất cân bằng giới, không chỉ dừng ở vấn đề bình đẳng giới mà phải có chế độ chính sách ưu tiên với nữ. Bởi tư tưởng trọng nam khinh nữ, thích sinh con trai để có người nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên đã ăn sâu vào người Việt. Những gia đình sinh hai con gái được xem như là “tuyệt tự”. Con trai là trụ cột kinh tế gia đình, về già cha mẹ có thể được cậy nhờ… Vì thế, giải pháp về kinh tế là rất quan trọng. Khi có chính sách này, người dân sẽ thấy được Nhà nước rất khuyến khích gia đình sinh con gái, Nhà nước cũng có sự hỗ trợ về kinh tế, như hỗ trợ tiền học, bảo hiểm y tế… sẽ động viên, khuyến khích người dân không quyết tìm mọi cách để có con trai”, ông Trọng nói.

Theo một nghiên cứu đến 82,7% ý kiến được hỏi cho rằng con trai rất quan trọng để nối dõi tông đường, gần 59% để chăm sóc cha mẹ khi về già, ốm đau. Chỉ 11% phụ nữ mong muốn mình sinh con gái. Có tới 11,1% thấy cho rằng chỉ sinh con gái sẽ là người bất hạnh, gần 13% cho biết có con gái là gánh nặng kinh tế… cho thấy nhiều người rất lo lắng không có con trai để cậy nhờ tuổi già.

khuyen-khich-sinh-be-gai2

Nay được nhà hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái, hỗ trợ tài chính cho cha mẹ sinh con một bề khi về già thì tư tưởng đó sẽ dần đổi thay. Theo ông Trọng, Việt Nam đã phải mất 50 năm để thay đổi quan điểm có con đàn cháu đống thì cũng phải mất chừng đó thời gian để dần thay đổi tư tưởng thích sinh con trai hơn con gái.

Ông Trọng dẫn chứng về việc hỗ trợ kinh tế có tác động nhiều đến việc giảm tỉ lệ chênh lệch giới khi sinh. Cụ thể là Trung Quốc đã thực hiện chính sách hỗ trợ tiền cho các gia đình khi sinh con gái, bé gái đi học được cộng điểm, được miễn học phí, bố mẹ của bé gái được hỗ trợ tài chính khi về già nếu không có lương hưu...

Hiện Đề án đã được trình lên Chính phủ và Chính phủ đang yêu cầu các bộ ngành thẩm định đề án. Ông Trọng hi vọng đề án sẽ được phê duyệt để có thể đưa vào áp dụng ngay từ năm 2013 và nếu được thực hiện, cũng cần đến 15 - 20 năm thực hiện mới mang lại hiệu quả.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...