Mất cân bằng giới tính: Loại bỏ giới tính

Thứ Sáu, 24/04/2020 04:02 PM (GMT+7)

Thoạt nhìn không có gì khác thường ở các trường mầm non trung lập về giới tính của Thụy Điển. Không có khu vực được chỉ định để chơi với búp bê hay khối xây dựng. Các món đồ chơi đã được xếp lộn xộn để tạo ra một môi trường cho trẻ em gái và trẻ em trai chơi cùng nhau. Trường Mầm non Nicolaigarden và Egalia (có nghĩa là “sự bình đẳng” trong tiếng Latinh) - đã đầu tư rất nhiều thời gian để nhấn mạnh quan điểm: Trẻ em được tự do thách thức và vượt qua ranh giới giới tính.

Thay vì khuyến khích trẻ làm những việc đặc biệt, các GV luôn cẩn trọng trong từng hành vi, họ không “đóng khung” trẻ em dựa trên giới tính của chúng hoặc không khuyến khích chúng làm những việc nhất định. Nhà trường đã loại bỏ hoàn toàn thuật ngữ “con gái” và “con trai”. Thay vào đó, họ cố gắng gọi mỗi đứa trẻ bằng tên hoặc đại từ trung tính. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, những ngôi trường này có nhất thiết phải can thiệp ở độ tuổi nhỏ như vậy, và những ảnh hưởng lâu dài là gì?

Một nghiên cứu toàn cầu mới đây cho thấy, các bé gái và bé trai được trang bị “áo bó giới tính” khi 10 tuổi, dẫn đến hậu quả tiêu cực suốt đời. Cuối cùng, nghiên cứu kết luận rằng, các định kiến giới được thực thi theo văn hóa - có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần - bắt nguồn từ độ tuổi từ 10 - 14. Nghiên cứu cho thấy, các khuôn mẫu này khiến các bé gái có nguy cơ bạo lực tình dục, tảo hôn và HIV cao hơn. Đối với con trai, những rủi ro có thể bao gồm lạm dụng chất gây nghiện và tự tử.

Tại Thụy Điển, quốc gia được xếp hạng là quốc gia bình đẳng thứ tư trên thế giới khi nói về giới tính, chính phủ đã nỗ lực phối hợp để nhấn mạnh sự bình đẳng trong Đạo luật Giáo dục. Sau một sửa đổi mới được đưa ra vào năm 1998, yêu cầu tất cả các trường học phải chống lại định kiến giới, bà Lotta Rajalin đã thành lập trường mầm non trung lập về giới tính đầu tiên cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi ở Phố cổ Stockholm. Đội ngũ GV chọn cách phi truyền thống để bảo đảm rằng họ không củng cố định kiến giới.

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...