Mất cân bằng giới tính: Những định kiến hà khắc

Thứ Năm, 08/10/2020 08:13 AM (GMT+7)

Mới đây nhất, vào ngày 11/2, tại ký túc xá ở thành phố Bhuk, bang Gujarat phía Tây Ấn Độ, 68 nữ sinh đã bị lột đồ để kiểm tra đồ lót nhằm xem họ có đến kì kinh nguyệt hay không. Các cô gái trẻ đều là sinh viên của Học viện nữ Shree Sahajanand, được điều hành bởi giáo phái Swaminarayan - một nhóm tôn giáo Ấn Độ giàu có và bảo thủ, họ bắt buộc những nữ sinh khi đến kì kinh nguyệt phải tuân theo quy tắc kinh nguyệt. 

dan-so-an-tuong-cua-an-do2

Quy tắc này như sau: không được phép chạm vào những bạn học khác, không được đi chùa, những nơi tôn giáo, vào giờ ăn phải ngồi xa mọi người, trong lớp học họ sẽ ngồi ở băng ghế cuối cùng và những nữ sinh ấy sẽ bị đuổi ra khỏi kí túc xá cho đến khi hết kì kinh nguyệt mới được quay lại. 

Sự việc lột đồ nữ sinh để kiểm tra nguyên nhân là do người quản lý ký túc xá phàn nàn với Hiệu trưởng trường đại học rằng một số sinh viên đã vi phạm quy tắc kinh nguyệt. Người quản lý ký túc xá đã thấy những nữ sinh đang hành kinh đi vào bếp, giao lưu với chủ trọ ngoài trường, hay những nữ sinh vẫn đi đến gần chùa. 

Vậy là ngày 11/2, nhân viên ký túc xá và Hiệu trưởng đã lạm dụng quyền hành của mình bắt buộc 68 nữ sinh phải cởi đồ trước cửa nhà vệ sinh để kiểm tra trực tiếp xem họ có kinh nguyệt hay không. Những nữ sinh đã kể lại rằng những gì xảy ra với họ là một "trải nghiệm rất đau đớn", điều này khiến họ bị "tra tấn và chấn thương tinh thần". 

Cha của một sinh viên kể rằng, khi ông đến trường thăm con, con gái của ông và một số sinh viên khác đã khóc vì cảm thấy bị tổn thương và xúc phạm. "Họ đang bị sốc" ông nói.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...