Mất cân bằng giới tính: Thách thức không nhỏ! 

Thứ Tư, 25/11/2020 10:12 AM (GMT+7)

Hậu quả tiêu cực của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh lên cơ cấu dân số Việt Nam trong tương lai sẽ tác động trực tiếp đến giới trẻ. Thứ nhất, vị thế kinh tế-xã hội của trẻ em gái và phụ nữ trở nên tồi tệ hơn. Bình đẳng giới sẽ khó được duy trì. Bạo lực trên cơ sở giới sẽ gia tăng (ví dụ, bạo lực đối với các bà mẹ sau khi sinh con gái sẽ tăng lên) cùng với nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, cũng như tình trạng lạm dụng giới. Mất cân bằng giới tính ở độ tuổi hôn nhân làm tăng sức ép lấy chồng sớm của phụ nữ.

Thời gian học hành và tham gia lực lượng lao động của phụ nữ sẽ có xu hướng bị rút ngắn lại. Yếu tố này làm gia tăng sự bất bình đẳng giới.

Tỷ trọng phụ nữ trong dân số giảm có tác động làm cho tiếng nói chính trị của phụ nữ bị giảm trọng lượng trong các quyết định về các chính sách công. Thứ hai, sự căng thẳng xã hội sẽ tăng lên do điều kiện kết hôn khó khăn hơn. Sự thiếu hụt phụ nữ trong độ tuổi hôn nhân có tác động làm cho việc tìm bạn đời của đa số nam giới gặp khó khăn hơn.

Do đó, nhiều người sẽ kết hôn muộn hơn và yếu tố này làm tỷ lệ nam giới chưa lập gia đình trong xã hội tăng lên. Số nam giới không có khả năng lập gia đình thường rơi vào nhóm người nghèo. Mâu thuẫn xã hội giữa nhóm người nghèo và các nhóm khá giả hơn trong xã hội sẽ tăng lên. Thứ ba, hạnh phúc và sức khỏe của trẻ em gái sẽ bị ảnh hưởng. Có thể dự báo, việc phá thai đối với những thai nhi gái tăng cao tác động đến tỷ suất chết trẻ em dưới 1 tuổi tăng, tình trạng mù chữ của trẻ em gái và tình trạng lạm dụng trẻ em gái gia tăng. Thách thức ở phía trước là tìm kiếm những giải pháp can thiệp hiệu quả nhằm thay đổi tâm lý ưa thích con trai và giảm thiểu tình trạng lựa chọn giới tính trước sinh ở Việt Nam.

Các công cụ chính sách và các biện pháp can thiệp có thể bao gồm việc giám sát chặt chẽ những biến động nhân khẩu học từ trung ương tới cấp tỉnh, bảo vệ hiệu quả quyền của trẻ em gái và phụ nữ thông qua pháp luật và những sự khuyến khích động viên cụ thể nhằm điều chỉnh lại những sai lệch về giới; thúc đẩy bình đẳng giới và công bằng xã hội thông qua các chiến dịch truyền thông, kết hợp với các hoạt động vận động chính sách khác; cải thiện môi trường sống cho phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường hiệu lực của các văn bản pháp luật về phòng chống lựa chọn giới tính trước sinh.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...