Mệt mỏi tiền kinh nguyệt: Nên làm thế nào?

Thứ Năm, 20/10/2022 10:01 AM (GMT+7)

Đôi khi, cảm thấy mệt mỏi có thể khiến thói quen hàng ngày trở nên khó khăn. Trong một số trường hợp, sự mệt mỏi có thể đến mức khiến không thể đi làm, đi học, hoặc thậm chí làm những việc mà yêu thích.

Mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt là do đâu?

Tình trạng mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt luôn là triệu chứng phổ biến nhất và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của nhiều chị em. Mặc dù vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao có tình trạng này nhưng có thể do một số yếu tố liên quan sau đây:

Thiếu serotonin: Trước ngày hành kinh vào mỗi tháng, mức serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh - có thể bị giảm đáng kể, có thể khiến mức năng lượng của bạn giảm mạnh. Đồng thời, việc giảm serotonin cũng tác động đến tâm trạng, góp phần gây ra chứng trầm cảm tiền kinh nguyệt cũng như các vấn đề rối loạn giấc ngủ.

Sự thay đổi nội tiết tố: Một trong những yếu tố gây ra các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, bao gồm cả cảm giác mệt mỏi là sự dao động của nội tiết tố theo chu kỳ.

Ảnh hưởng do các triệu chứng PMS khác: Một số triệu chứng PMS khác như chuột rút, đau đầu, đầy hơi… gây nên tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ cũng có thể khiến bạn mệt mỏi vào ban ngày. Đôi khi, bạn khó ngủ hơn do nhiệt độ cơ thể có xu hướng tăng trước kỳ kinh. Ngoài ra, một số nguyên nhân gây mất ngủ khác bao gồm căng thẳng, uống nhiều caffeine, trầm cảm… cũng có thể góp phần gây mệt mỏi trước kỳ kinh.

dau-bung-kinh-1

Làm thế nào để chống lại sự mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt

Ngủ đủ giấc giúp giảm mệt mỏi: Giấc ngủ rất quan trọng vì có thể làm giảm mệt mỏi khi hành kinh hiệu quả, chỉ cần bạn đảm bảo ngủ đủ 8 giờ mỗi tối. Tình trạng không nghỉ ngơi đủ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

Giữ phòng ngủ thoáng mát: Sử dụng quạt, máy điều hòa không khí hoặc mở cửa sổ để giữ cho phòng ngủ mát mẻ. Làm như vậy có thể giúp dễ ngủ và ngủ sâu, mặc dù nhiệt độ cơ thể tăng cao.

Giữ đủ nước: Đừng quên giữ cho mình đủ nước bằng cách uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Mất nước có thể khiến cơ thể mệt mỏi và cũng có thể làm cho các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác tồi tệ hơn.

Hãy tập các bài thể dục nhẹ nhàng: Bạn có thể tập luyện thể dục nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt và tim đập nhanh hơn để giải phóng endorphin (hormone hạnh phúc), đồng thời giảm cảm giác mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt hay trong khi hành kinh.

Tập trung vào thức ăn ít đường: Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh rượu có thể giúp duy trì mức năng lượng. Cố gắng tránh thực phẩm và đồ uống có thêm đường, chẳng hạn như nước ngọt và nước tăng lực. Tất cả những điều này đều có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, kéo theo đó là sự suy giảm năng lượng.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....