Một số sự thật thú vị về thân nhiệt bạn nên biết

Thứ Tư, 24/11/2021 12:14 AM (GMT+7)

Thân nhiệt là một yếu tố có tác động và phản ánh tình trạng của cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, chưa hẳn bạn đã hiểu rõ về thân nhiệt. Dưới đây là một số sự thật thú vị về vấn đề này:

 1. Càng già nhiệt độ cơ thể càng giảm

Nếu có vẻ như bạn luôn cảm thấy lạnh, kể cả trong những ngày mùa hè, thì đó có thể là độ tuổi của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta già đi, nhiệt độ cơ thể trung bình của chúng ta giảm đi một chút. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Lâm sàng đã đo nhiệt độ cơ thể của 133 cư dân viện dưỡng lão cho thấy nhiệt độ cơ thể thấp hơn mức trung bình ở những người từ 65 đến 74 tuổi; thậm chí còn thấp hơn ở những người từ 75 đến 84; và thấp nhất trong số những người trên 85 tuổi, một số người trong số họ có thân nhiệt thấp là 93,5 độ F trong những trường hợp bình thường. Điều quan trọng cần biết là vì người cao niên thực sự có thể bị sốt ở nhiệt độ thấp hơn so với người trẻ tuổi. 

than-nhiet-696x587-1

2. Đàn ông và phụ nữ có thân nhiệt khác nhau

Thực sự có thể có điều gì đó đối với câu nói “bàn tay lạnh, trái tim ấm áp”. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet, các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake đã phát hiện ra rằng nhiệt độ cơ thể trung bình của phụ nữ cao hơn 0,4 độ so với nam giới (97,8 so với 97,4). Nhưng bàn tay của phụ nữ lạnh hơn trung bình 2,8 độ F so với nam giới - 87,2 độ F, so với 90 độ F của nam giới. 

Phụ nữ có một tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn đàn ông, nhưng chúng chỉ tập trung ở phần trung tâm cơ thể, không phải là các chi. Đó là lí do tay và chân của họ lạnh dễ hơn đàn ông. Và khi các chi đã lạnh, nó kéo cả thân nhiệt đều giảm, Kathryn Sandberg, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Y tế khác biệt giới tính thuộc Đại học Georgetown, Hoa Kỳ cho biết.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra phụ nữ có một ngưỡng chịu lạnh không tốt bằng nam giới. Khi nhiệt độ hạ xuống, mạch máu ở ngón tay của họ co lại sớm hơn trong một cơ chế giữ thân nhiệt. Điều đó khiến bàn tay họ trắng bệch.

3. Nói dối có thể khiến nhiệt độ của bạn thay đổi

Xơ mũi sẽ không làm cho mũi của bạn to ra, nhưng nó sẽ khiến nó trở nên lạnh hơn. Bất chấp sự khác biệt này với câu chuyện trẻ em cũ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Grenada ở Tây Ban Nha đã đặt tên cho phát hiện của họ là "Hiệu ứng Pinocchio". Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2018 trên Tạp chí Tâm lý Điều tra và Hồ sơ Phạm nhân , họ đã sử dụng hình ảnh nhiệt để chứng minh rằng sự lo lắng do nói dối gây ra khiến nhiệt độ của mũi giảm xuống và các vùng xung quanh trán tăng lên. 

4. Nhiệt độ cơ thể giúp xác định thời gian tử vong

Sau khi con người chết đi, chúng không còn sinh nhiệt nữa, và cơ thể từ từ nguội đi . Quá trình này được gọi là algor mortis (tiếng Latinh có nghĩa là "cái chết lạnh giá"). Algor mortis đã được sử dụng như một công cụ trong điều tra pháp y để ước tính thời gian một người đã chết sau khi thi thể của họ được phát hiện. Nhưng các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể, vì vậy nó không phải là một kỹ thuật hoàn toàn đáng tin cậy hoặc chính xác.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...