Nấm mỡ và những tác dụng kỳ diệu

Thứ Năm, 06/02/2020 10:03 PM (GMT+7)

Nấm mỡ là loại thực phẩm phổ biến trên thị trường. Đặc biệt, nó có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe như giúp gan khỏe mạnh, chống ung thư.

Giúp gan khỏe mạnh

Nấm mỡ trắng có thể giúp bạn bảo vệ gan rất tốt. Những chất như β-glucan và protein trong loại nấm này có thể ngăn ngừa chứng gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, thói quen tiêu thụ nấm mỡ cũng giúp giảm trọng lượng gan và cải thiện các tổn thương ở gan.

Giảm mức cholesterol

Nấm mỡ trắng chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin D, vitamin B12, vitamin folate (B9) và polyphenol. Các hợp chất này giúp giảm cholesterol trong máu, giảm cholesterol xấu LDL, giảm triglyceride và tăng lượng cholesterol tốt HDL trong huyết tương. Do đó, chế độ ăn nhiều nấm có thể giúp giảm mức cholesterol có hại cho cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Những chất ergothioneine, lectin và beta-glucan có trong nấm mỡ trắng hoạt động giống các chất chống oxy hóa có ích cho bệnh nhân ung thư vú. Hơn nữa, axit linoleic liên hợp (CLA) có trong nấm cũng có tác dụng ức chế sự tăng sinh tế bào và thúc đẩy quá trình chết tế bào. Điều này có nghĩa nấm có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Kiểm soát tiểu đường

Nấm mỡ trắng có chứa polysaccharide, một loại thuốc trị tiểu đường tự nhiên có thể cải thiện tình trạng rối loạn dung nạp glucose cũng như giảm lượng đường trong máu và giảm hoạt động của enzyme α-amylase. Do đó, loại nấm này có thể giúp bạn cải thiện nhiều triệu chứng của bệnh.

Tốt cho đường ruột

Nấm mỡ trắng giúp tăng hệ vi sinh tốt trong ruột và giảm vi khuẩn xấu trong đường tiêu hóa. Hơn nữa, loại nấm này còn bảo vệ bạn khỏi các tổn thương đường tiêu hóa do nhiệt vì nhờ có chứa selen. Đây là một hợp chất có hoạt tính sinh học và có thể giúp bạn giảm nhẹ tình trạng rò rỉ đường ruột, tổn thương biểu mô và lớp bảo vệ do stress oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy nấm có thể có lợi hơn thịt vì có tác dụng nhuận tràng và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Đẩy lùi lão hóa

Polysaccharide trong nấm mỡ trắng là một chất chống oxy hóa rất tốt giúp phục hồi và cải thiện các dấu hiệu lão hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác. Loại nấm này có thể giúp bạn đẩy lùi lão hóa và duy trì sự trẻ trung rất tốt đấy.

Tăng cường não bộ

Nấm mỡ trắng là nguồn chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt như ergosterol. Chất này có thể chuyển đổi thành vitamin D2 và có thể giúp bạn phát triển hệ thần kinh trung ương. Điều này có nghĩa là nấm mỡ trắng có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ một cách tự nhiên để điều trị các chứng rối loạn nhận thức, sa sút trí tuệ, Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác.

nammo

Cung cấp chất selen

Nấm mỡ trắng là một nguồn selen dồi dào nên rất có lợi trong việc điều trị và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe do nồng độ selen thấp như lão hóa, bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh tim mạch và bệnh tự miễn. Loại nấm này sẽ là lựa chọn thích hợp nếu bạn muốn bổ sung selen một cách tự nhiên cho cơ thể để cải thiện sức khỏe.

Giúp xương chắc khỏe

Ergosterol trong nấm mỡ trắng là nguồn vitamin D2 tự nhiên khi được tiếp xúc với tia UV. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và sức khỏe của xương. Tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể khiến xương không chắc khỏe cũng như dẫn đến chứng loãng xương ở người lớn. Thói quen ăn nhiều nấm giúp bạn cải thiện quá trình khoáng hóa xương và ngăn ngừa loãng xương.

Cải thiện tinh trùng

Selen trong nấm mỡ trắng giúp bạn cải thiện việc sản xuất tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng. Nam giới có thể bổ sung thêm loại thực phẩm này nếu muốn nhanh có tin vui.

Chống viêm nhiễm

Polysaccharide, terpenoid, hợp chất phenolic và nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác trong nấm mỡ trắng có khả năng chống viêm mạnh. Bạn có thể bổ sung loại nấm này nếu muốn bảo vệ mình khỏi các chứng viêm nhiễm thường gặp.

Kháng vi khuẩn

Nấm mỡ trắng là một nguồn giàu saponin, flavonoid, tannin và glycoside trợ tim có thể bảo vệ bạn khỏi các loại vi khuẩn khác nhau như: Escherichia coli, Bacillus subtilis, Staphylococcus aureus, Klebsiella pneumonia, Proteus Vulgaris.

Hỗ trợ giảm cân

Oligopeptide và các chất xơ có trong nấm mỡ trắng có giá trị dinh dưỡng cao nên có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng cân quá mức, giảm chu vi bụng và tăng cảm giác no mà không mất đi cảm giác ngon miệng. Đây là nguyên liệu phù hợp giúp bạn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không bị tăng cân.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...