Nên cho trẻ ăn gì khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột?

Thứ Hai, 01/08/2022 09:00 PM (GMT+7)

Khi bị loạn khuẩn đường ruột, trẻ sẽ thấy rất khó chịu bởi các triệu chứng như đầy đau bụng, mệt mỏi, đầy hơi, buồn nôn, chán ăn, tiêu chảy,... Vậy khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột thì nên ăn gì để đảm bảo an toàn?

Loạn khuẩn đường ruột là tình trạng vi khuẩn ruột non phát triển quá mức, có thể do những thay đổi về giải phẫu ruột hoặc nhu động đường tiêu hóa, do thiếu bài tiết acid dạ dày. Tình trạng này có thể dẫn đến giảm hấp thu vitamin, chất béo và suy dinh dưỡng.

Khi bị nhiễm khuẩn đường ruột nên ăn chế độ ăn ít chất tồn dư. Chế độ ăn cần hướng đến mục đích hạn chế việc đi đại tiện và giảm số lượng phân trong mỗi lần đại tiện. 

Các loại đạm và chất béo

Những loại chất béo trong thịt bò, thịt gà, thịt lợn,... khi được bổ sung với số lượng phù hợp sẽ rất tốt cho trẻ bị rối loạn đường ruột.

Bên cạnh đó trẻ bị loạn khuẩn không nên hấp thụ các loại mỡ động vật và nên thay thế, bổ sung bằng dầu thực vật. Đồng thời, cần lưu ý hạn chế dung nạp các loại đồ ăn được chế biến từ nội tạng của động vật. Ở giai đoạn này, chúng ta nên bổ sung ưu tiên cho trẻ các loại đạm thực vật, cá, trứng.

tre-em-nen-an-gi-trong-mua-dich-1

Chọn lọc tinh bột

Tinh bột có vai trò dung nạp năng lượng, duy trì sự sống cho cơ thể. Chính vì vậy đây là nhóm thực phẩm không nên loại bỏ. Tuy nhiên đối với trẻ bị loạn khuẩn đường ruột ba mẹ chỉ nên lựa chọn một số loại tinh bột dưới đây:

- Các loại mì, bún tươi (không dùng mì tôm hoặc bún chế biến sẵn).

- Các loại bánh quy không nhân.

- Bánh mì trắng: Tránh ăn bánh mì được sản xuất từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau.

- Ngũ cốc và bột yến mạch bởi chúng có chứa nhiều axit amin, chất xơ tự nhiên, giàu dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hoá.

Sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm không thể thiếu để cải thiện tình trạng của hệ tiêu hoá. Bên trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn và men probiotic, đây là 2 yếu tố vô cùng tốt cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Ngoài ra, sữa chua còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, xây dựng hàng rào giúp ngăn chặn vi khuẩn có hại tiến vào máu để gây hại, tăng cường hấp thu dinh dưỡng, hỗ trợ chuyển hoá đường lactose thành đường dễ hấp thụ, giảm áp lực cho hệ tiêu hoá. 

Rau xanh và các loại củ, quả

Lựa chọn các loại rau củ quả, đặc biệt là rau có màu xanh đậm giàu chất xơ là điều đầu tiên cần làm khi tham khảo loạn khuẩn đường ruột nên ăn gì an toàn. Việc bổ sung rau xanh sẽ giúp cơ thể của trẻ bổ sung các loại vitamin A, B, C, E,... và giàu chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi để từ đó cải thiện các triệu chứng của loạn khuẩn đường ruột.

xcoverimage-1522314845-pagespe-5827-3118-1571373020
Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...