Nên làm gì khi bị vô kinh?

Thứ Ba, 25/10/2022 10:11 AM (GMT+7)

Chu kì kinh nguyệt thường dễ bị ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài nên mất kinh nguyệt trong vòng một chu kì thường không quá nghiêm trọng. Ngược lại, nếu vô kinh kéo dài có thể là một dấu hiệu sớm của của một rối loạn nào đó trong cơ thể.

Vô kinh là gì?

Vô kinh là hiện tượng không hành kinh qua một thời gian qui định. Phụ nữ thường không thấy kinh trước dậy thì, trong thai kỳ, cho con bú và sau mãn kinh. Nếu như không thấy kinh vào những thời điểm khác, đó có thể là triệu chứng bệnh lý. 

Vô kinh phân biệt thành hai loại: 

Vô kinh nguyên phát là tình trạng không có kinh ở nữ giới độ tuổi dậy thì (tình trạng đã quá tuổi 15 mà chưa xuất hiện kinh nguyệt). Nguyên nhân phổ biến nhất của vô kinh nguyên phát liên quan đến nồng độ hormone.

Vô kinh thứ phát là tình trạng không có kinh nguyệt ở ba kỳ kinh liên tiếp trở lên xuất hiện ở những nữ giới đã có kinh nguyệt trước đó. Vô kinh thứ phát là một trong những biểu hiện phổ biến của rối loạn kinh nguyệt (không tính đến các trường hợp mang thai, tiền mãn kinh).

vo-kinh-1

Làm gì khi xuất hiện triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Đối với nữ giới trên 15 tuổi mà chưa xuất hiện kinh nguyệt cần đi khám bác sĩ ngay để có những can thiệp y học phù hợp giải quyết tình trạng vô kinh. 

Đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt thông thường (đã có kinh nguyệt nhưng trong khoảng thời gian nhất định bị vô kinh – thường là 2 -3 kỳ kinh không xuất hiện kinh nguyệt) cần xác định rõ nguyên nhân của vấn đề và tìm đúng hướng xử lý. Vô kinh có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản hoặc sức khỏe của cơ thể, chính vì vậy không nên thờ ơ khi cơ thể xuất hiện tình trạng này. 

Điều trị vô kinh

Mỗi phụ nữ vô kinh đều có nguyên nhân riêng, có khi do nhiều nguyên nhân cùng kết hợp. Có những nguyên nhân tìm ra được cũng không có cách điều trị (di truyền, dị tật bẩm sinh). Những nguyên nhân khác dù có cách chữa cũng phải tùy nguyên nhân mà chọn lựa các phương pháp khác nhau. Người bệnh phải được thăm khám kỹ, phải được thăm dò chức năng hoạt động của các tuyến nội tiết, có khi phải tiến hành điều trị thử để loại trừ nguyên nhân này, hướng đến một nguyên nhân khác mới mong đạt kết quả.

Vì vậy, vô kinh cần được khám chuyên khoa để tìm nguyên nhân và cách điều trị, không nên nghe mách bảo dùng thuốc này thuốc khác vừa tốn tiền vừa nguy hiểm, có hại cho sức khỏe.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....