Nguyên tắc cần nhớ khi cha mẹ giáo dục giới tính cho con

Thứ Năm, 24/10/2019 03:28 PM (GMT+7)

Ở độ tuổi dù rất nhỏ nhưng con bạn có thể là đối tượng của một kẻ xấu nào đó. Vì thế, giáo dục giới tính cho trẻ là việc làm cần thiết để giúp trẻ trang bị những kiến thức phòng vệ tốt nhất.

gioi-tinh-1

Sự tò mò về giới tính là một bước tiến tự nhiên từ việc tìm hiểu cơ thể. Giáo dục giới tính giúp các em hiểu và cảm thấy tích cực về cơ thể mình. Các em sẽ quan tâm đến việc mang thai và trẻ sơ sinh, chứ không phải cơ chế quan hệ tình dục.

Thảo luận về quan hệ tình dục cũng là bước đầu tiên để giao tiếp cởi mở với các em. Những cuộc nói chuyện đúng lúc, trung thực và cởi mở giữa cha mẹ và con cái luôn rất quan trọng, đặc biệt là khi các em bước sang lứa tuổi thiếu niên. Nếu giao tiếp cởi mở là điều bình thường, các em sẽ có xu hướng nói chuyện với cha mẹ về tất cả những thử nghiệm khác của tuổi mới lớn, chẳng hạn như trầm cảm, các mối quan hệ, lạm dụng thuốc và rượu cũng như các vấn đề tình dục.

Bắt đầu trò chuyện sớm về tình dục và tiếp tục trò chuyện khi các em lớn lên là chiến lược giáo dục tình dục tốt nhất. Vì như thế, các bậc cha mẹ không cần phải truy vấn một cách nghiêm trọng và không thoải mái khi trẻ đến tuổi vị thành niên (và rất có thể chúng đã nhận được thông tin đúng hoặc sai từ bạn bè).

Khi nói chuyện với con cái về tình dục, bạn nên đảm bảo con mình đang nhận được những thông tin đúng. Cha mẹ nên là nguồn thông tin đầu tiên của trẻ về quan hệ tình dục. Hiểu thông tin chính xác có thể bảo vệ trẻ khỏi các hành vi nguy hiểm khi chúng lớn lên.

Giáo dục giới tính cũng cung cấp một cơ hội để các em thấm nhuần các giá trị gia đình. Ví dụ, nếu bạn đến từ một gia đình tin rằng giao hợp nên được giữ gìn cho hôn nhân, điều này có thể là một phần của các cuộc thảo luận về tình dục. Nếu chủ đề  này không bao giờ được nhắc tới, có nguy cơ đáng quan ngại rằng con bạn, bây giờ là một thiếu niên, sẽ không được tiếp nhận thông tin này.

Nghiên cứu cho thấy càng nhiều trẻ em được tiếp xúc với những hình ảnh tình dục trong các phương tiện truyền thông, càng nhiều khả năng các em sẽ tham gia hành vi tình dục khi còn nhỏ. Tuy nhiên, giáo dục giới tính, trên thực tế KHÔNG dẫn đến quan hệ bừa bãi. Trẻ em được giáo dục giới tính ở nhà có rất ít khả năng tham gia vào các hoạt động tình dục mạo hiểm.

Có một cuộc trò chuyện cởi mở với con cái về giới tính và các vấn đề khác sẽ lành mạnh và an toàn về lâu dài. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa cuộc trò chuyện sẽ dễ dàng hoặc không gây lúng túng, vì lứa tuổi các em vẫn rất khép kín. Tuy nhiên, trò chuyện sớm về quan hệ tình dục  sẽ tăng cơ hội thanh thiếu niên tiếp cận phụ huynh khi gặp chuyện khó khăn, nguy hiểm.

1. Đừng ngần ngại sẻ chia

Có nhiều bà mẹ lại tỏ ra “ngại ngùng” khi phải nói với con về những vấn đề giới tính. Tuy nhiên, bạn phải là người chủ động, phải tạo được cảm giác tin tưởng cho con. Đừng ngần ngại chia sẻ cho con biết về bộ phận sinh dục mỗi khi trẻ đi tắm hoặc đi vệ sinh,…Khi mẹ đang mang thai, thật dễ dàng để trẻ biết rằng bé đã lớn lên như thế nào, mẹ hãy giải thích giúp con hiểu.Nếu chủ động, bạn sẽ không phải lúng túng bởi những câu hỏi, tình huống mà trẻ đưa ra.

2. Mầm non là độ tuổi thích hợp để nói chuyện giới tính với con

4 tuổi trẻ đã có thể cảm nhận rõ về những điều xung, trẻ bắt đầu đến trường tiếp xúc với nhiều mối quan hệ khác và bạn không thể bảo vệ trẻ 24/24. Theo thống kê, trẻ em trong độ tuổi này bị quấy rối nhiều nhất trong nhóm tuổi dưới 12.Con bạn hiểu được nhiều hơn những gì người lớn nghĩ về chúng. Hãy nhẹ nhàng giúp bé hiểu rằng không ai có thể đụng chạm vào vùng riêng tư của con ngoại trừ bố, mẹ chúng.

3. Dạy trẻ biết không ai có thể chạm vào vùng riêng tư của con

Phần lớn trẻ em được giáo dục giới tính từ sớm sẽ biết cách phản kháng trước những hành động của kẻ xấu.Mẹ hãy nói cho con biết vùng riêng tư là nơi rất đặc biệt, hãy để trẻ biết rằng chỉ khi cần khám bệnh, hoặc mẹ vệ sinh cho con mới có thể đụng chạm. Không ai có quyền cưỡng ép hoặc xâm hại đến vùng riêng tư của con, kể cả những người thân, họ hàng thầy cô, bạn bè.

4. Dạy trẻ tự tin về bản thân

Trẻ thường khá tò mò và hiếu kỳ về sự khác biệt giữa chúng với đứa bạn cùng lớp. Khi lắng nghe những câu hỏi, thắc mắc của con, bạn hãy dạy trẻ luôn tự tin về cơ thể của mình, con hãy đón nhận nó một cách tự nhiên.

5. Dạy trẻ cách bảo vệ vùng nhạy cảm của mình

Nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ bên cạnh dạy trẻ hiểu về vùng kín là thế nào, không ai được xâm phạm nó thì việc dạy trẻ cách bảo vệ nó là điều rất cần thiết với trẻ.Dù là bé trai hay gái thì con bạn cũng có thể là nạn nhân của bất kỳ kẻ xấu nào, hãy giúp trẻ hiểu mình phải làm gì khi có người đụng chạm hoặc có ý định xấu với vùng kín của trẻ.

6. Mẹ là người mà con tin tưởng để sẻ chia

Khi nói về vùng riêng tư, các mẹ đừng cố tỏ ra sự kỳ thị hay để trẻ cảm nhận là mẹ đang rất khó chịu. Điều này có thể khiến các bé ngại và xấu hổ khi lần sau phải nghe những vấn đề về giới tính.Hãy thành thật, thẳng thắn với trẻ để trẻ cảm thấy mẹ là người con tin tưởng để sẻ chia mọi điều. Có như vậy, trẻ sẽ luôn chủ động kể cho mẹ về những thay đổi của mình hoặc điều đó gì đó đã xảy ra với trẻ

7. Môi trường chia sẻ thoải mái sẽ giúp trẻ dễ chịu hơn

Hãy chia sẻ cùng con ở nơi nào đó thoải mái nhất cho cả bạn và bé, điều này sẽ tăng hiệu quả cho cuộc nói chuyện. Trẻ sẽ dễ hiểu và tập trung lắng nghe những gì bạn nói. Những nơi đông người dễ gây giác khó chịu hoặc căng thẳng hoặc ngại ngùng cho bé. Điều này sẽ không tốt để trẻ có thể thoải mái lắng nghe và cởi mở với bạn khi trẻ có những thắc mắc khó hiểu

Duyen

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...