Nhiều đàn ông ngại đi khám nam khoa

Thứ Bảy, 21/11/2020 08:00 PM (GMT+7)

So với phụ nữ, phái mạnh vấp phải nhiều định kiến và khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhận định việc ngành y chú trọng tới chuyên khoa nam học sẽ thay đổi cuộc sống của rất nhiều người. Bản thân đàn ông cũng cần thay đổi nhận thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe nam khoa tăng

- Ông có thể cho biết các bệnh lý phổ biến trong chuyên khoa nam học?

- Mặt bệnh của chuyên khoa nam học rất nhiều. Nam giới bị rối loạn cương dương, khó khăn trong sinh sản, gặp vấn đề khi nhận thức về giới tính hay luôn tự ti đều là các bệnh lý nam khoa. Ở mỗi độ tuổi, nam giới sẽ gặp các bệnh lý khác nhau.

Với những đàn ông trung niên (45 tuổi trở lên), vấn đề họ thường xuyên gặp phải là rối loạn hoạt động tình dục. Hiện tượng này liên quan việc suy giảm hormone sinh dục do tuổi tác.

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: MT.

Trong khi đó, các bạn trẻ ở độ tuổi học sinh, sinh viên, lại có nhu cầu được tư vấn về sức khỏe tổng quát, kiểm tra sức khỏe sinh sản hay rối loạn hoạt động tình dục lúc mới lớn...

Nam giới trưởng thành thường tới khám và giải quyết những khó khăn về sức khỏe hay khả năng sinh sản. Điển hình, một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như viêm đường tiết niệu sinh dục ở nam giới khá phổ biến.

- Việc phát triển lĩnh vực nam khoa có thể giúp gì cho đời sống của đàn ông và chất lượng giống nòi?

- Khi nhìn vào sản, phụ khoa, chúng ta nhận thấy y tế đã giúp cuộc sống của phụ nữ thay đổi rất nhiều. Đó là chuyên ngành có thể chăm sóc chuyên sâu cho người phụ nữ, từ phòng tránh các bệnh tình dục, quan hệ an toàn tới sức khỏe sinh sản.

Nếu chúng ta làm được tương tự với y học giới tính và sức khỏe sinh sản của nam giới, các đấng mày râu cũng sẽ được chăm sóc thấu đáo, toàn diện. Ngay khi cần được khám, chữa bệnh, họ có thể đến đúng chuyên khoa của mình.

- Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu khám và điều trị nam khoa tại Việt Nam?

- Đại học Y Hà Nội tổ chức khóa đào tạo sau đại học dành cho các bác sĩ làm trong lĩnh vực nam học. Đến nay, chúng ta đã có 3 khóa. Chúng tôi nhận thấy số lượng học viên đăng ký tham gia tăng lên qua mỗi năm. Điều này thể hiện nhu cầu được học tập, đào tạo và trau dồi kiến thức về chuyên ngành nam khoa rất lớn.

Ngoài ra, nhu cầu tiếp cận thông tin về nam học, chăm sóc sức khỏe giới tính là bức thiết. Khi nhu cầu của cộng đồng lớn, số lượng bệnh nhân tăng lên là điều chắc chắn.

Dễ thấy hơn, chúng ta dễ dàng bắt gặp pano, hình ảnh quảng cáo thuốc, phòng khám điều trị yếu sinh lý, liệt dương, rối loạn cương dương trên xe bus, tivi hay Internet. Thực tế đó cho thấy người dân đang dần biết quan tâm đến sức khỏe sinh sản nhiều hơn. Tất nhiên, mọi người phải cẩn trọng với các thông tin này.

Khó khăn từ việc tiếp cận tới chẩn đoán, điều trị

- Hiện tại, nam giới gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản, nam khoa có thể khám và điều trị tại đâu?

- Dù các mặt bệnh về nam học khá phổ biến, chúng hiện nằm rải rác ở những chuyên khoa khác như nội tiết, sản khoa, tiết niệu, lão khoa... Do đó, nam giới khi mắc bệnh đều đang phải khám "nhờ" tại các chuyên khoa khác, gây khó khăn lớn trong việc phát hiện và điều trị.

Nam giới hiện vẫn phải khám "nhờ" các các chuyên khoa khác về sức khỏe sinh sản. Ảnh minh họa: UC San Francisco.

Đặc biệt, khi chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nam giới, hiện tượng mất cân bằng giữa cung và cầu xảy ra. Đây là cơ hội rất tốt để những phòng khám tư nhân, tổ chức kém chất lượng phát triển, gây nguy hại cho cộng đồng.

Vấn đề tâm lý khám bệnh là rào cản lớn nhất với nam giới. Điều này cản trở nam giới tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, thứ vốn dành riêng cho họ.

Phụ nữ dễ dàng bước vào bệnh viện phụ sản để thăm khám. Tuy nhiên, một người đàn ông trước khi đến phòng khám nam khoa luôn có những rào cản nhất định.

Nguyên nhân có thể là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới chưa được quan tâm. Điều này khiến nam giới không biết mình được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của riêng mình. Họ gặp khó khăn trong việc tìm một địa chỉ khám bệnh uy tín, cũng rất khó tìm chuyên khoa nam học ở các bệnh viện công.

Một cản trở khác là văn hóa. Chúng ta thường cho rằng nam giới là phái mạnh. Khi bị bệnh, người mạnh sẽ rất khó thừa nhận các vấn đề sức khỏe của mình. Chỉ đến khi không thể chịu được thêm, họ mới đến khám. Lúc này, bệnh thường đã ở giai đoạn nặng.

Việc mặc định là phái mạnh khiến nhiều người đàn ông mặc cảm, không điều trị sớm. Ảnh minh họa: Everyday Health.

- Việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa đang gặp những khó khăn gì?

- Khó khăn đầu tiên đối với các bệnh lý về nam khoa là việc chẩn đoán. Hầu hết bệnh lý nam khoa rất khó chẩn đoán bởi ngành khoa học này còn non trẻ. Các thành tựu về khoa học, kỹ thuật chưa phát triển để tìm ra phương pháp chẩn đoán tốt nhất.

Việc thiếu phương tiện chẩn đoán là vấn đề lớn với các bác sĩ nam khoa. Ở phụ nữ, việc chụp chiếu sự lưu thông của tử cung, buồng trứng rất dễ dàng. Tuy nhiên, ở nam giới, chúng ta chưa có phương tiện để nhìn được sự lưu thông đường dẫn tinh. Mọi phương pháp như siêu âm, chụp cộng hưởng từ MRI đều chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Khó khăn thứ 2 là tiêu chuẩn chẩn đoán khả năng sinh sản. Thông thường, các bác sĩ sẽ sử dụng tinh dịch đồ để đánh giá khả năng sinh sản nam giới thông qua giá trị tham khảo của WHO.

Tuy nhiên, việc làm này còn nhiều bất cập khi chúng ta áp tiêu chuẩn tinh dịch đồ vào người Việt Nam. Nguyên nhân là tinh dịch đồ sẽ thay đổi theo địa lý, chủng tộc và dân tộc.

Việc điều trị nam khoa hiện còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa: Elite Healthcare.

Việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn hơn khi hầu hết thuốc đặc trị hiện được kê theo hình thức off-label. Hiểu đơn giản, các thuốc này vốn được dùng để điều trị bệnh khác nhưng được các bác sĩ tận dụng hiệu quả không mong muốn nhằm xử lý triệu chứng phù hợp.

Ví dụ, trong quá khứ, tác dụng không mong muốn của viagra là gây cương cứng dương vật. Sau đó, các bác sĩ đã ứng dụng loại thuốc này vào điều trị rối loạn cương dương cho nam giới.

Dù vậy, các đấng mày râu không nên tự tìm hiểu thuốc qua Internet hay truyền miệng. Khi có nhu cầu được tư vấn sức khỏe, nam giới cần nhanh chóng tìm đến các trung tâm có dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản nam uy tin.

Quốc Toàn

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...