Những hiểu lầm tai hại về cách bảo quản mực khô

Thứ Ba, 09/07/2019 05:52 PM (GMT+7)

Mực là món ăn yêu thích với nhiều người và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc bảo quản mực đúng không phải ai cũng biết.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học & Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết đối với mực nhiều người nhìn thấy có các đám trắng phủ trên thân mực thì tưởng là bị mốc, thực tế đấy chỉ là lớp phấn kết tinh của muối và các chất trong cơ thể.

Khi nào thấy trên thân mực có các vết xanh, đen thì đấy mới là bị mốc. Nếu mực bị mốc rất ít thì có thể cắt bỏ cái phần bị mốc đi, nhưng nếu thấy hiện tượng bị mốc nhiều thì tốt nhất nên vứt bỏ.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho rằng nhiều người tiêu dùng tin rằng việc rửa sạch hoặc phơi dưới nắng là cách khử trùng tốt nhất lớp nấm mốc trên thân của mực là cách làm hoàn toàn sai lầm.

“Thực phẩm đã bị nấm mốc thì dù có cạo rửa sạch, phơi dưới ánh nắng mặt trời cũng không thể làm hết mốc được. Trong thực phẩm mốc chứa vi nấm có thể gây ung thư gan, tốt nhất bạn không nên sử dụng”, vị chuyên gia khuyến cáo.

muckho

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cũng thông tin thêm, việc cạo cho hết mốc rồi phơi dưới nắng cũng không làm cho mực hết độc. Ánh nắng mặt trời chỉ có tác dụng hút ẩm và làm khô thực phẩm. Ngay cả rửa bằng nước có thể sẽ không nhìn thấy vết nấm nhưng độc tố đã ngấm sâu vào bên trong thực phẩm.

Không chỉ đối với mực khô, mà với bất kể loại thực phẩm khô nào đã bị mốc, lốm đốm xanh, đen thì tuyệt đối không nên tiếc rẻ, tốt nhất nên vứt bỏ để tránh nguy cơ tích tụ các độc tố trong nấm mốc vào cơ thể qua đường ăn uống.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho thực phẩm khô, người tiêu dùng nên cất trữ ở nơi khô ráo, thoát mát như bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá của tủ lạnh.

Sau khi mua mực hoặc thực phẩm khô khác người tiêu dùng nên phơi lại 2-3 nắng cho thật khô rồi bảo quản. Theo đó để bảo quản, chúng ta có thể để vào lọ thủy tinh có nắp đậy hoặc gói kín bởi 2-3 lớp giấy, sau đó quấn bên ngoài một lớp ni-lông để ngăn mùi lan sang các loại thực phẩm khác, rồi đặt lên ngăn đá tủ lạnh (nhiệt độ tốt nhất là -18⁰C). Cách làm này sẽ giúp bảo quản thực phẩm được lâu dài mà tránh bị mốc, hoặc hư hỏng khác.

Một số món ăn thuốc từ mực có thể tham khảo:

Gà hầm cá mực: Gà mái tơ 1 con, mực 2 con. Gà làm sạch, chặt miếng; mực ngâm mềm, rửa sạch, thái lát; thêm gia vị hầm nhừ. Dùng cho phụ nữ, cơ thể suy nhược, khí hư huyết hư, sản phụ ít sữa, tắc sữa.

Mực hầm đương quy: Mực 2-3 con, quy thân 30g. Mực ngâm mềm, rửa sạch, thái lát; quy rửa sạch, thái lát mỏng. Nấu nhừ. Dùng cho phụ nữ huyết hư thiếu máu, kinh nguyệt ít, không đều.

Canh mực thịt heo: Mực 2 con, thịt heo nạc 100g, tôm nõn 100g, củ mài 30g, hạt sen bỏ tâm 30g. Mực ngâm mềm làm sạch thái lát, thịt heo thái miếng, tôm nõn ngâm rửa, thêm gia vị và nước; nấu nhừ cùng củ mài, hạt sen. Dùng cho các trường hợp mệt mỏi, suy nhược, mất ngủ, ngủ mê.

Cá mực hầm bí đao, đậu đỏ: Mực 2-3 con, bí đao 300g, đậu đỏ nhỏ hạt 100g. Cá mực ngâm mềm, rửa sạch, thái lát; bí đao gọt bỏ vỏ mỏng và ruột, cho gia vị nhưng không cho muối mắm, hầm chín nhừ, cho ăn liên tục đợt 3-5 ngày. Dùng cho các trường hợp viêm thận cấp, phù nề, cổ trướng xơ gan, ứ tắc sữa.

Cá mực hầm đào nhân: Cá mực 2 con, đào nhân 15g. Cá mực ngâm mềm, rửa sạch, thái lát, thêm gia vị nấu nhừ, ăn liên tục đợt 3-5 ngày. Dùng cho các trường hợp bế kinh, thống kinh.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....