Những loại cá mẹ nên cho bé ăn khi đang trong quá trình ăn dặm

Thứ Tư, 04/09/2019 11:32 AM (GMT+7)

Các loại cá an toàn cho bé ở giai đoạn ăn dặm là: cá hồi, cá quả và cá ba sa.

Ba loại cá cực tốt cho bé ăn dặm

Từ xa xưa, nhiều học giả về dinh dưỡng đã xác nhận, cá là một trong những thực phẩm tốt nhất. Khi bé tập ăn dặm, mẹ đã có thể cho bé ăn cá từ khi con 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của mỗi một loại cá lại rất khác nhau, để tìm được loại cá thích hợp nhất cho trẻ, vừa dễ tiêu lại giàu dinh dưỡng, giúp não phát triển tốt nhất thì không phải bà mẹ nào cũng biết.

Trên một trang tin dành cho các bà mẹ nuôi dạy con ở Trung Quốc, các chuyên gia dinh dưỡng nước này đã chọn ra những loại cá tốt nhất cho bé tập ăn dặm bao gồm:

1. Cá hồi:

Cá hồi thịt mềm, mịn, hương thơm và màu sắc tươi sáng, rất tuyệt vời cho trẻ ăn dặm

1-1458016118275

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cá hồi giàu chất dinh dưỡng nhất trong các loài cá. Cụ thể, trong thịt cá hồi rất giàu omega 3, protein tốt cho sự phát triển trí não và tryptophan, selen, vitamin A, một số vitamin nhóm B, vitamin D, magie và photpho rất tốt cho sự phát triển thể chất, sức đề kháng của trẻ nhỏ. Chính vì thành phần dinh dưỡng phong phú như vậy nên thịt cá hồi có nhiều tác dụng:

– Tăng cường phát triển trí não và thị lực

Thành phần omega 3 gồm: DHA và EPA có trong cá hồi chín là dưỡng chất thiết yếu phát triển trí não và thị lực của trẻ.

– Chăm sóc da và tóc cho bé

Protein, vitamin D và các a-xít béo omega-3 trong cá giúp bảo vệ các tế bào da và sản xuất collagen, sợi elastin, giúp da khỏe mạnh.

Các axit béo trong cá hồi giúp mái tóc của bé khỏe mạnh hơn.

– Tăng cường khả năng miễn dịch

Các vitamin B và các vi chất như: sắt, canxi, magie, kẽm, kali, photpho và đặc biệt là selen có trong cá hồi  giúp tăng năng lượng và hỗ trợ khả năng miễn dịch của bé.

– Tốt cho tim mạch, tiêu hóa

Protein trong cá hồi không gây thừa đạm nên rất tốt cho hệ tim mạch và tiêu hóa của con.

 2. Cá quả (cá lóc):

Cá quả thơm ngon, nạc thịt, ít xương và là loại cá sông nên cũng an toàn cho bé. Thịt cá quả có chứa lượng lớn protid, lipid, canxi, photpho, sắt và một số dưỡng chất khác rất tốt cho bé trong thời kì ăn dặm.

3. Cá ba sa:

Đây là loại cá chứa nhiều axit amin và chất béo không no có lợi cho sự phát triển trí não của bé trong những năm đầu đời. Thịt của cá ba sa rất mềm không gây ngán sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Lưu ý: mẹ không nên bỏ phần mỡ của cá ba sa khi chế biến thức ăn dặm cho bé vì đây là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng và omega-3 nhất.

Lưu ý cách chọn cá cho trẻ ăn dặm

Khi mua cá cho bé mẹ nên chú ý:

loi-ich-cua-viec-cho-be-an-nhieu-ca-me-nen-tim-hieu-152352

– Thịt cá phải có độ đàn hồi và mang cá nhạt màu đỏ hoặc màu đỏ tươi, không có mùi hôi thối.

– Nếu sợ con ăn phải xương, mẹ có thể mua các loại cá quả, cá trích, cá lóc, cá chép, cá điêu hồng…Những con cá này hầu như có rất ít xương dăm.

Cá tốt cho trẻ em, nhưng vẫn cần phải chú ý đến cách chế biến:

Mỗi loại cháo đều có giá trị dinh dưỡng khác nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên mẹ nên đa dạng khẩu phần ăn, các nhóm thực phẩm bao gồm các loại thịt, cá, rau củ quả. Thiếu hay thừa các chất đều không tốt.

Với món cháo cá lóc nấu cho trẻ sẽ có khác khi nấu cho người lớn và khác so với từng giai đoạn, độ tuổi của bé. Cháo nấu cho bé sẽ mịn, nguyễn và sơ chế cẩn thận hơn. Độ mịn của cháo sẽ giảm dần với lứa tuổi để trẻ rèn luyện phản xạ nhai nuốt và không bị ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Nên đọc Cách nấu cháo lươn rau ngót cho bé ăn dặm 7 thực phẩm ăn dặm cấm đun nóng lại cho conMẹ chú ý nên đi chợ sớm để mua được cá lóc tươi. Vào mùa hè, nên mua thêm ít đậu xanh nấu lẫn vừa ngon mà giải nhiệt tốt.

Ngoài ra, mẹ có thể chế biến cá theo nhiều cách khác nhau như luộc, hấp, chiên hoặc nướng... Tuy nhiên, với các bé dưới 1 tuổi, phương pháp hấp cá là cách chế biến tốt nhất, vừa bảo quản đầy đủ các dưỡng chất lại vừa hạn chế được việc nêm nếm, thêm dầu mỡ, rất có lợi cho sức khỏe của bé.

Mẹ có thể hấp cá rồi gỡ bỏ xương, nghiền nát thịt cá cho bé dễ ăn là đã có thể trộn ngay với cháo hoặc cho bé ăn cùng khoai tây nghiền, rau củ hấp để bữa ăn thêm đa dạng

Nếu lo lắng về việc không lọc bỏ được hết xương mẹ có thể sử dụng mẹo sau: Để miếng cá vào trong miếng gạc sạch rồi bóp thịt đổ vào bát. Nếu có xương cá, xương sẽ bị vướng lại trên các lớp vải gạc.

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...