Những loại thực phẩm ảnh hưởng đến bệnh xoang

Thứ Tư, 21/09/2022 12:16 AM (GMT+7)

Thực phẩm, món ăn mà chúng ta dùng hàng ngày có tác động nhất định đối với hiệu quả của việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm xoang. Việc hạn chế những thực phẩm có hại sẽ ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào vùng mũi và tăng sức đề kháng hiệu quả.

Viêm xoang không nên ăn gì?

  • Thực phẩm cay nóng

Những loại thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị có thể gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Căn bệnh này sẽ khiến cho vùng mũi nhanh chóng bị kích thích bởi lượng axit bị trào ngược, khiến tình trạng viêm xoang của người bệnh sẽ nặng hơn, gây khó chịu kéo dài.

  • Thực phẩm chiên xào và thực phẩm chế biến

Chúng không tốt cho sức khỏe nói chung và đương nhiên cũng không tốt đối với người bệnh viêm xoang. Nguyên do là chúng làm tăng tiết dịch nhầy và gây viêm nặng nề hơn.

chienran1
  • Chất phụ gia trong thực phẩm

Các chất phụ gia như hương liệu, chất tạo màu, chất thực phẩm,…. sẽ khiến cho chứng viêm xoang của bạn biểu hiện nhiều triệu chứng khó kiểm soát hơn. Do đó, bệnh nhân đang điều trị bệnh lý này nên kiêng các loại đồ ăn chứa nhiều mì chính hay phẩm màu, thức ăn được chế biến sẵn,… Việc nắm rõ viêm xoang kiêng ăn gì sẽ giúp tăng hiệu quả của quá trình điều trị, tránh nguy cơ tái phát bệnh.

  • Thực phẩm chứa chất kích thích

Đồ uống có ga, có cồn hay cà phê đều chứa nhiều chất kích thích, có thể gây ức chế thần kinh, gây mất ngủ và khiến dịch mủ trong xoang mũi càng đặc hơn.

Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều chất kích thích cũng là tác nhân gây trào ngược acid dạ dày, lâu dài gây hậu quả không tốt với người bị viêm xoang mũi. 

Viêm xoang nên ăn gì?

  • Gia vị, đồ ăn có tính ấm

Nếu như gia vị cay nóng làm đường hô hấp bị kích thích thì những thực phẩm mang tính ấm như: gừng, hành, tỏi,…có chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể rất tốt cho những ai đang điều trị viêm xoang. 

Không những thế, những loại đồ ăn này còn có tác dụng hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm xoang, ngăn ngừa bệnh viêm mũi dị ứng rất hiệu quả. Ngoài ra, bệnh nhân còn cần bổ sung các thực phẩm như: củ từ, gạo nếp, táo tàu, đường đỏ,… giúp bổ phế.

  • Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C thường được biết đến với tác dụng tăng cường đề kháng và khả năng miễn dịch, nhưng nó cũng rất có ích trong việc giảm viêm nhiễm mũi xoang, làm loãng dịch nhầy và cải thiện triệu chứng bệnh.

Người bệnh dễ dàng bổ sung vitamin C từ các loại rau xanh như bông cải xanh, cải bó xôi, khoai tây, khoai lang… hoặc các loại trái cây có múi như cam, quýt…

vitamin-c-la-gi-cong-dung-va-nguon-bo-sung-vitamin-c-cho-co-the-202111031600096633
  • Thức ăn giàu Omega-3

Không chỉ riêng vitamin C, Omega-3 cũng là một chất có tác dụng giảm tình trạng sưng viêm ở phần niêm mạc, đường hô hấp và hạn chế sự xuất hiện của các phản ứng dị ứng. Do đó, bệnh nhân viêm xoang nên bổ sung: cá mòi, cá hồi, cá nục,…trong chế độ ăn hằng ngày để giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...