Những loại thực phẩm không nên ngâm rượu một cách tùy tiện

Thứ Hai, 15/07/2019 09:13 AM (GMT+7)

Hạt chân chó, củ ấu tẩu, hay một số loài động vật không thể tùy tiện ngâm rượu uống bởi nó có thể gây hại cho sức khỏe con người, thậm chí dẫn đến tử vong.

Gần đây, khắp huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, đi đâu cũng nghe xôn xao về chuyện nhóm người đi rừng uống rượu ngâm hạt chân chó khiến 3 người chết, 2 người nhập viện.

Theo ông Nguyễn Văn Cư - một người có kinh nghiệm 20 năm chuyên hái thuốc nam, từng làm cán bộ kỹ thuật lâm nghiệp ở Khánh Vĩnh cho biết, hạt chân chó là vị thuốc quý để trị bệnh thương hàn nhưng khi sử dụng loại hạt này thì phải sao vàng hạ thổ, nếu không sẽ bị ngộ độc. "Trước khi ngâm rượu, hạt chân chó phải được sơ chế, dùng với liều lượng vừa phải", ông Cư khuyến cáo.

Chủ phòng khám Y học cổ truyền Nam Sanh Đường (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết trong các vị thuốc Bắc không có loại tên là chân chó.

Nói về thói quen bạ đâu ngâm rượu đó của nhiều người, ông ngán ngẩm: "Nhiều người cái gì cũng ngâm rượu mà không biết dược tính của nó thế nào. Như cá ngựa, không phải cứ bỏ nguyên con vào rượu ngâm là được, mà phải bỏ đi cặp mắt vì mắt loài này có độc tính cao. Chưa kể, nếu sử dụng rượu cồn công nghiệp ngâm thì chưa chết vì độc tính đã chết vì cồn".

ruoungamrecay

Trước đó, hồi tháng 5-2019, tại tỉnh Tuyên Quang, 2 người nhập viện vì ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu. Tháng 2-2019, 3 giáo viên ở xã Trà Don, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam uống rượu ngâm với rễ, lá cây rừng thì ói mửa, ngộ độc nặng. Tháng 8-2018, cũng tại xã Trà Don đã xảy ra một vụ ngộ độc rượu ngâm rễ cây móng sóc làm 2 cậu cháu tử vong. Trước đó, vào tháng 3-2018, tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, 3 người đã chết sau khi uống rượu ngâm rễ cây lạ.

Hay vào năm 2017, gia đình ông H. ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai tổ chức tiệc khai trương cửa hàng. Tại đây, nhiều người uống rượu ngâm và có 6 người ngộ độc. Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Gia Lai đã điều tra và kết luận các nạn nhân bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ cây Thương Lục.

Lương y Nguyễn Ngữ, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Gia Lai, cho biết trong nhiều trường hợp, các bài thuốc ngâm rượu là không tốt. Bởi lẽ, rượu vốn là chất gây hại cho gan, nếu kết hợp với loại khác, nhất là loại chứa độc khó giải, thì gan càng bị nhiễm độc nặng hơn.

Có thể thấy, đa phần người dân ngâm không đúng cách, nhất là ngâm các loại động vật. "Nếu làm không đúng cách, rượu ngâm động vật uống vào cơ thể không khác gì uống dung dịch thịt thối" - lương y Nguyễn Ngữ nói. Ông cũng khuyến cáo người có sức khỏe bình thường không nên uống rượu ngâm, muốn uống thì nên theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....