Những món khoái khẩu nhưng lại vô cùng có hại cho bé

Thứ Tư, 25/09/2019 09:16 AM (GMT+7)

Nếu bạn đang cho con ăn những loại thực phẩm này thì dừng ngay kẻo muộn - hoặc ít nhất là phải kiểm soát lượng mà trẻ ăn kể cả nếu đây là những món trẻ thích ăn vì sức khỏe vẫn là điều quan trọng nhất.

thuc-pham-khong-tot-cho-be

Thịt chế biến sẵn

Trong thành phần dinh dưỡng có chứa các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt đóng hộp, thịt xông khói… đều là những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe của bé nên mẹ đừng bao giờ cho trẻ ăn. Trong thành phần của các loại thịt này có hàm lượng chất béo cao, và carbohydrate, protein thấp.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thịt chế biến sẵn đều có chứa nitrit, một chất bảo quản thực phẩm độc hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Thành phần thịt chế biến sẵn lượng nitrit dư thừa có thể gây ra ung thư bạch cầu, thực quản, tụy, bàng quan và tuyến giáp. Vì vậy bố mẹ nên hạn chế cho bé ăn các loại thịt chế biến sẵn để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho bé.

Bơ thực vật

Trong thành phần dinh dưỡng của các loại bơ thực vật cũng là một loại sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe mà ít bố mẹ biết. Trong thành phần chủ yêu dùng thực vật này chủ yếu được tạo thành từ chất béo không bão hòa. Những loại chất béo này dễ bị oxy hóa bởi nhiệt và ánh sáng. Khi bị oxy hóa chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra bơ thực vật cũng thiếu hàm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé mẹ đừng dại cho trẻ ăn nhiều bơ kẻo gây béo phì, tim mạch, thừa cân.

Ngũ cốc ăn sáng

Ngày càng nhiều gia đình lựa chọn cho trẻ ăn ngũ cốc ăn sáng bởi vì rất tiện dụng mà chẳng phải mất thời gian chế biến như những món cầu kỳ khác. Tuy nhiên nếu bạn đọc nhãn mác của những hộp ngũ cốc thì sẽ thấy rằng chúng rất nhiều đường mà lại không có dưỡng chất. Nếu trẻ thích ăn ngũ cốc thì thỉnh thoảng cho trẻ ăn cũng được, nhưng cần lựa chọn những loại mà đường không nằm trong 3 thành phần đầu bảng.

Nước ngọt

Nước ngọt không chỉ gồm những loại nước có ga mà còn bao gồm cả những thức uống như nước hoa quả đóng hộp hoặc nước tăng lực có hàm lượng đường cao. Tất nhiên nhiều loại nước hoa quả quảng cáo là 100% nước quả, nhưng cha mẹ hãy nhớ rằng những loại nước ép bỏ bã thì là được làm từ nhiều quả. Cần 2 đến 4 quả cam mới vắt được 1 cốc, vậy nên nếu con bạn uống 2 cốc to thì tương đương với 12 quả cam rồi. Hãy nghĩ trước khi rót cho con uống bạn nhé.

Thêm nữa, uống quá nhiều đường còn làm hỏng răng và tăng nguy cơ béo phì. Một lí do nữa nên tránh đồ uống có đường là một số loại có chứa caffein, có những tác động sinh lí không tốt đến cơ thể trẻ. Những tác hại lâu dài của caffein đến sự phát triển của bộ não con người vẫn chưa được nghiên cứu cẩn thận. Do vậy tốt nhất vẫn chỉ nên cho trẻ uống sữa hoặc nước.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là rau, vì được làm từ khoai tây mà, đúng không? Đúng vậy, nhưng khoai tây được chiên trong ngập dầu và được tẩm ướp nhiều muối, khiến nó không còn dinh dưỡng mà lại nhiều chất béo. Món này sẽ chỉ làm tăng nguy cơ cao huyết áp cũng như gây ra các vấn đề về tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và đột quỵ.

Đồ ăn nhanh

Khi các bé nghịch ngợm, đòi hỏi thì cho bé ăn đồ ăn nhanh chắc là lựa chọn dễ dàng nhất, nhưng hiển nhiên không phải là tốt nhất. Các món đồ ăn nhanh được trẻ ưa thích như bánh mì burger hay gà rán, khoai tây chiên. Nói cách khác là đồ ăn chế biến sẵn và nước ngọt. Và bạn đã biết những hiểm họa ẩn sau các món ăn ngon miệng đó rồi đấy.

Thủy sản chế biến sẵn

Nhiều bà mẹ thường cho con ăn thủy sản chế biến sẵn vì vừa nhanh gọn lại vừa đảm bảo chất dinh dưỡng. Nhưng các mẹ không biết trong các sản phẩm thủy sản nhân tạo như chả tôm, bóng cá, chả mực… có chứa rất nhiều các chất phụ gia như hương liệu tạo mùi, màu thực phẩm, gelatin… Các chất này đều không tốt cho sức khỏe và có khả năng gây ung thư cao. Vì vậy bố mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ thủy sản bán sẵn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...