Những người không nên ăn ngao

Thứ Năm, 05/12/2019 02:53 PM (GMT+7)

Để tránh bị ngộ độc, tốt nhất nên ngâm ngao, hến vài giờ để chúng nhả bớt bùn đất, chất thải, rồi kỳ cọ sạch vỏ. Chọn ngao còn tươi, không chọn ngao có vỏ bị sứt, giập vỡ, có mùi quá nồng nặc hoặc quá tanh.

ngao

Ngao là món hải sản được nhiều người yêu thích, đặc biệt lượng chất béo rất thấp nên là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho những ai ăn kiêng. Tuy nhiên, một số đối tượng nên tránh xa món ngao vì sức khỏe.

Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương. Ngoài ra, với những thành phần kháng chất quan trọng như: sắt, kali, canxi, ngao còn giúp tăng cường sức khoẻ và phòng tránh bệnh tật. Ngao còn có chứa nhiều protein hơn hàu và lượng chất béo tương đương thịt gà. 100gram ngao chứa khoảng 140 milligram omega 3 acid, rất hữu ích cho sức khoẻ của tim mạch.

Cùng với cua, tôm, cá thì ngao, hến là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất selen nhất. Selen là dinh dưỡng thiết yếu, hoạt động cùng các loại dinh dưỡng khác để chống lại những cơn căng thẳng do ôxy hóa - một sự mất cân bằng dẫn đến tổn thương xương khớp.

Tuy nhiên, ngao có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì. Ăn phải ngao, hến bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Ngao không tự tiết ra độc tố, nhưng trong thức ăn của ngao, trai, hến và các loài nhuyễn thể có một số loại tảo chứa chất độc không thể bị phân hủy khi đã nấu kỹ, nên người ăn vẫn có thể bị trúng độc.

Để tránh bị ngộ độc, tốt nhất nên ngâm ngao, hến vài giờ để chúng nhả bớt bùn đất, chất thải, rồi kỳ cọ sạch vỏ. Chọn ngao còn tươi, không chọn ngao có vỏ bị sứt, giập vỡ, có mùi quá nồng nặc hoặc quá tanh.

Một số trường hợp sau không nên ăn ngao:

Người bị bệnh gout: Ngao là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, do đó ngao cũng là loại có thành phần purin cao. Chất purin trong cơ thể sẽ được phân giải thành axit uric - nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Vì thế người ta khuyến nghị không nên ăn nhiều ngao đối với những người có bệnh gout hoặc tiền sử bệnh gout.

Người đau dạ dày: Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh, không tốt với những người bị đau dạ dày. Nếu vẫn muốn ăn ngao, khi dùng nên ăn thêm 1 ít gừng tươi để điều hòa.

Người bị cảm lạnh: Cảm lạnh là bệnh phổ biến nhất trong mùa đông xuân do khí lạnh gây ra. Ngao tính hàn nên người bị cảm lạnh kỵ ăn.

Người mắc bệnh thận: Ngao có tính lạnh và vị mặn nên những người mắc bệnh thận, ăn kém chậm tiêu không nên ăn ngao.

3 mẹo nhỏ giúp ngao nhả sạch cát siêu tốc

Ngâm nước muối ớt

Với một mẹo vô cùng đơn giản này sẽ giúp cho món ngao thật sạch là ngâm với muối và ớt. Đầu tiên, sau khi mua ngao về chúng ta rửa sạch ngao bằng nước lạnh, sau đó lấy một chậu nước có pha thêm muối trắng, bỏ thêm 2 quả ớt đã được thái nhỏ vào. Sau đó, bạn bỏ ngao vào dung dịch trên ngâm trong khoảng 1 – 2 tiếng ngao sẽ nhả hết cát và sạn ra. Sau đó rửa lại thật sạch và chế biến.

Ngâm trong nước ấm

Với mẹ này bạn không cần bỏ ớt vào ngân nào bạn chỉ cần mâm ngao với nước ấm 50 độ thời gian nhả cát của ngao sẽ nhanh và sạch hơn.

Ngâm ngao trong ớt tươi

Ở trong nước có nhiệt độ 50 độ, ngao sẽ cảm thấy nguy hiểm và sẽ tự bảo vệ mình để hấp thụ nhiều nước hơn, do đó hoạt động nhả cát sẽ được đẩy nhanh. Thông thường chỉ mất 10 phút là đã có những con ngao sạch sẽ để chế biến món ăn.

Phương pháp lắc

Nếu bạn không muốn sử dụng hai mẹo trên đây thì có thể sử dụng mẹo nhỏ đơn giản hơn. Với hương pháp này không cần muối, hay ớt nhưng cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả.

Trước tiên, bạn hãy chuẩn bị hai cái chậu, ngao và một bát nước. Sau đó, úp chậu không lên chậu còn lại đang đựng ngao và nước, lắc mạnh tay. Chưa đầy một, hai phút, ngao đã nhả ra rất nhiều cát và nước trở nên đục ngầu.

Ngao ngâm nước ấm sẽ nhả cát

Bạn hãy dùng tay lắc mạnh tay như vậy khoảng 5 lần, ngao sẽ nhả hết cát trong miệng, rất nhanh chóng mà không lãng phí muối và ớt.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...