Những rủi ro khi sử dụng kính áp tròng có thể ảnh hưởng đến mắt

Thứ Ba, 16/11/2021 03:55 AM (GMT+7)

Kính áp tròng thường là một hình thức điều chỉnh thị lực an toàn và hiệu quả; tuy nhiên, chúng không phải là không có rủi ro.

Một tiếp xúc ống kính là một thiết bị y tế mà đòi hỏi nhiều chăm sóc và vệ sinh cá nhân để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt. Cần phải làm sạch và bảo quản thấu kính theo chỉ dẫn để giữ an toàn và tránh bị nhiễm bẩn trong thời gian dài. Vệ sinh là một khía cạnh quan trọng đối với sự an toàn lâu dài của kính áp tròng.

contact-lens

Một số thói quen lành mạnh có thể thúc đẩy sự an toàn lâu dài của ống kính như sau:

Đừng ngủ trong kính áp tròng của bạn vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng gấp tám lần.Rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi xử lý ống kính. Giữ kính áp tròng tránh xa nước, vì nó có thể dẫn đến nhiễm trùng. Chỉ chà và rửa kính áp tròng bằng dung dịch kính áp tròng được chỉ định. Vứt bỏ dung dịch trước khi đổ đầy lại hộp ống kính. Không bao giờ chỉ “đầu” giải pháp. Không thay đổi dung dịch kính áp tròng mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Thay kính áp tròng ít nhất ba tháng một lần; tốt hơn nên sử dụng kính áp tròng dùng một lần. Tháo kính áp tròng khi bơi hoặc trong bất kỳ môn thể thao dưới nước nào. Luôn lau khô tay trước khi tiếp xúc với kính áp tròng. Thường xuyên đến gặp bác sĩ mắt của bạn. Luôn mang theo một cặp kính dự phòng cùng với đơn thuốc hiện tại. Không bao giờ giữ kính áp tròng trong dung dịch nước muối hoặc nước vô trùng.Không bao giờ sử dụng kính áp tròng dành cho người khác. Lý tưởng nhất là tránh trang điểm mắt khi đeo kính áp tròng vào mắt.

Các biến chứng phát sinh khi sử dụng kính áp tròng có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách tạm thời không đeo kính áp tròng. Hầu hết các rủi ro liên quan đến việc sử dụng kính áp tròng có thể gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nào.

Những rủi ro liên quan đến việc sử dụng kính áp tròng bao gồm: Dị ứng mắt; Khô mắt; Nhú khổng lồ viêm kết mạc (bướu mà hiển thị bên dưới mí mắt); Mài mòn giác mạc (vết xước hoặc vết xước trên giác mạc); Thâm nhiễm giác mạc (viêm giác mạc gây kích ứng); Tân mạch (mạch máu mới phát triển trên giác mạc gây đỏ mắt); Mắt đỏ cấp tính do kính áp tròng (CLARE) (mẩn đỏ hoặc kích ứng do kính áp tròng); Vi khuẩn viêm giác mạc (viêm giác mạc); Ptosis (mí mắt bắt đầu sụp xuống)Loét giác mạc ( vết loét hở do nhiễm nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng); Phản xạ giác mạc bị mờ (làm giảm cơ chế bảo vệ của mắt, nơi não bộ ra hiệu cho mí mắt nhắm lại để bảo vệ mắt).

Tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức, nếu các triệu chứng sau không biến mất vài giờ sau khi tháo thủy tinh thể: Tính nhạy sáng; Tăng cường đau trong hoặc xung quanh mắt; Tầm nhìn mờ không mong muốn; Khó chịu, mắt đỏ; Chảy nước mắt hoặc chảy nước mắt bất thường

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...