Những tác hại khó lường của việc dùng điện thoại trước khi ngủ

Thứ Năm, 23/01/2020 09:23 AM (GMT+7)

Việc sử dụng điện thoại trước khi ngủ đã trở thành thói quen ai cũng mắc phải. Tuy nhiên, chúng mang đến những tác hại khó ngờ mà chúng ta không nên chủ quan.

Gây tổn thương và mắc bệnh về mắt

Khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ, chị em thường đưa màn hình tới sát mặt để nhìn cho rõ nên vô tình đã gây ảnh hưởng đến mắt. Lúc đó, nhãn cầu sẽ liên tục tiếp nhận các đốm sáng trên màn hình khiến số lần chớp mắt giảm đáng kể. Nguy hiểm hơn, dùng điện thoại trong bóng tối còn kích thích võng mạc, dẫn đến khô mắt và mỏi mắt.

Khi ngủ, bạn bỏ điện thoại kế bên sẽ gây áp lực lên nhãn cầu do sóng điện từ. Loại sóng này cũng tạo nên nhiều loại bệnh khác nhau. Chưa kể, những người cận thị sẽ ngày càng cận nặng hơn nếu cứ tiếp tục duy trì thói quen xấu này.

Thoái hóa đốt sống cổ và bệnh tử cung

Bình thường, đốt sống cổ con người luôn có một độ cong tự nhiên và chúng sẽ bị ảnh hưởng do thói quen xấu. Về lâu dài, điều này không chỉ gây đau nhức cơ cổ tử cung mà còn gây thoái hóa đĩa đệm cổ tử cung.

dienthoai

Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ còn có thể gây ra bệnh mắt do thiếu máu cục bộ. Vì động mạch mắt cũng là một nhánh của động mạch cảnh trong, nên khi động mạch cảnh bị thiếu máu thì mắt cũng bị ảnh hưởng theo. Nhẹ thì giảm thị lực còn nặng thì dẫn đến mù lòa cả đời.

Phá hỏng làn da

Dùng điện thoại trước khi ngủ sẽ làm da mất đi lượng lớn độ ẩm do các tia bức xạ phát ra. Nếu điều này xảy ra liên tục sẽ làm da gặp phải nhiều vấn đề như tích tụ sắc tố, ra dầu trên mặt và mụn trứng cá.

Nếu bạn mắc chứng mất ngủ sẵn có sẽ làm rối loạn nội tiết trong cơ thể, khiến các vấn đề về da ngày càng nghiêm trọng hơn và thâm quầng cũng tự tìm đến bạn.

Rối loạn giấc ngủ

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể đang muốn nghỉ ngơi để lấy sức. Việc lướt điện thoại rồi mới ngủ khiến não bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài, cộng với hệ thống thần kinh trung ương đang hưng phấn sẽ làm vỏ não bị suy yếu, khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ hơn.

Nếu cứ tiếp tục sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, chứng mất ngủ này sẽ phát triển thành bệnh mãn tính và ảnh hưởng đến nhịp sinh học của toàn bộ cơ thể. Lâu dài sẽ làm sức khỏe bị giảm sút, làm việc kém hiệu quả vào hôm sau và rối loạn nội tiết.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....