Những thói quen sử dụng dầu ăn cực độc hại

Thứ Hai, 10/08/2020 04:25 PM (GMT+7)

Sử dụng dầu ăn không đúng cách không chỉ phá hủy các chất dinh dưỡng trong thức ăn mà còn tạo ra quá trình cacbon hóa của dầu ăn.

Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần

Nhiều người thường có thói quen giữ lại dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần nhưng cách làm này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Nó sẽ làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu.

Sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat – một chất có hại cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư…

Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

chiendoan

Nhiều người thường cho dầu vào nồi và chờ dầu sôi đến bốc khói mới cho thức ăn vào để chiên, xào.  Tuy nhiên, dầu ăn khi đun nóng trên 180 độ C sẽ khiến dầu biến chất sinh ra các chất độc hại. Cụ thể, khi bị ra nhiệt quá cao (đun nấu ở nhiệt độ cao), các chất axit béo trong dầu thực vật sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, có thể gây đột biến gen.

Nhiệt độ cao còn khiến dầu ăn sản sinh ra các chất độc là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư như ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Ngoài ra chúng còn có nguy cơ làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lipid...

Bạn nên dùng chảo hay nồi để trên bếp cho tới khi nóng già rồi mới đổ dầu vào và chế biến. Trong quá trình chiên rán, nên để nhiệt độ vừa phải, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy.

Sử dụng một loại dầu ăn duy nhất

Nên dùng nhiều loại dầu ăn để thay thế cho nhau hoặc là mỗi loại nên dùng trong một thời gian hay một mục đích chế biến nhất định.

Mỗi loại dầu ăn khác nhau có giới hạn chịu nhiệt không giống nhau và cung cấp những chất cần thiết khác nhau cho cơ thể. Bởi vậy, trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu.

Cụ thể, một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....