Nôn ra nước chua khi mang thai: Khắc phục thế nào?

Thứ Ba, 11/04/2023 09:29 AM (GMT+7)

Hầu hết các mẹ bầu đều bị buồn nôn khi mang thai, nhất là những tháng đầu thai kỳ. Đây không phải là tình trạng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà chỉ là do sự thay đổi của nội tiết tố. Vậy khi mang thai nếu buồn nôn thì làm thế nào để khắc phục?

1. Buồn nôn, nôn ra nước chua khi mang thai có sao không? 

Thông thường, các bà bầu chỉ bị buồn nôn ở những tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, trong suốt thời kỳ mang thai, vẫn có nhiều thời điểm mẹ bầu bị buồn nôn, nôn ói theo từng giai đoạn như sau:

  • Buồn nôn khi mang thai trong 3 tháng đầu

Tình trạng buồn nôn sẽ giảm khi bước sang tuần thứ 16 - 18 của thai kỳ. Các bác sĩ cũng đánh giá nôn ra nước chua khi mang thai là triệu chứng bình thường nên mẹ bầu không cần quá lo lắng. Nhiều chuyên gia cho rằng mẹ bầu bị buồn nôn, nôn ói trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ có khả năng sảy thai, thai chết lưu thấp hơn so với người không có triệu chứng này.

Trường hợp mẹ bầu bị nôn suốt ngày, sút cân thì tức là đang bị ốm nghén nặng. Lúc này, mẹ bầu sẽ bị mất nhiều nước, thiếu vitamin và khoáng chất. khi đó, bà bầu nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn về phương pháp cải thiện tình trạng trên.

Trường hợp mẹ bầu thường bị nôn ra nước chua kèm đau đầu, sốt, mất vị giác hoặc hay bị nghẹn, sặc thì có thể là do các vấn đề về tiêu hóa. Khi có những biểu hiện này, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra, điều trị kịp thời.

viem-hong-khi-mang-thai-anh1
  • Buồn nôn khi mang thai 3 tháng giữa thai kỳ

Thông thường, 3 tháng giữa là thời điểm dễ chịu nhất của các bà bầu. Những triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn khi mang thai cũng giảm dần và hết hẳn. Tuy nhiên, một số mẹ bầu vẫn bị ốm nghén trong suốt 3 tháng giữa thai kỳ. Nếu may mắn, có thể cuối tam cá nguyệt thứ 2 mẹ bầu sẽ thoát khỏi những triệu chứng khó chịu này.

  • Buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ

Nhiều mẹ bầu đến những tháng cuối thai kỳ vẫn bị buồn nôn, ói mửa. Nguyên nhân chủ yếu là do thai nhi đã lớn, chèn ép lên dạ dày của mẹ. Bên cạnh đó, tình trạng chóng mặt, buồn nôn ở thai phụ cũng có thể xảy ra do thiếu máu, tụt huyết áp,...

Ngoài ra, buồn nôn trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể là 1 dấu hiệu sắp sinh. Ngoài biểu hiện thông thường như mệt mỏi, bụng sa,... thì những cơn buồn nôn, nôn khan hay bụng cồn cào cũng là dấu hiệu cho thấy mẹ sắp lâm bồn. Do vậy, khi có cảm giác buồn nôn, nôn ra nước chua ở tháng thứ 9 thai kỳ, mẹ nên chuẩn bị tâm lý cho hành trình vượt cạn sắp tới.

2. Cách khắc phục buồn nôn khi mang thai

Có rất nhiều biện pháp để khắc phục chứng mệt mỏi buồn nôn khi mang thai cho mẹ bầu. Các mẹ có thể tham khảo những biện pháp sau:

  • Dùng thuốc chống nôn nếu cần thiết

Khi bị nôn ói liên tục, không thể ăn bất cứ thứ gì thì mẹ cần đến biện pháp cuối cùng là dùng thuốc chống nôn, bù nước và bù điện giải qua đường tĩnh mạch. Dù chỉ mang tính tương đối đối với phụ nữ mang thai nhưng những loại thuốc này vẫn có tác dụng rất cao để khắc phục những cơn ốm nghén nặng của mẹ.

Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc và tự ý dùng. Tất cả những loại thuốc mẹ muốn dùng để phải có sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, mẹ cần tuân theo liều lượng bác sĩ đưa ra để vừa hiệu quả, vừa không để lại tác dụng phụ ảnh hưởng đến thai nhi.

uong-thuoc-dau-da-day-khi-mang-thai
  • Dùng gừng tươi để khắc phục cơn buồn nôn

Gừng có tính ấm, kháng viêm, giải độc. Theo dân gian, gừng còn giúp mẹ bầu giảm cảm giác khó chịu, buồn nôn, bụng cồn cào khi mang thai 3 tháng đầu. Một ly trà gừng vào buổi sáng hoặc một mẩu bánh quy gừng sẽ làm giảm đáng kể cơn buồn nôn ở những mẹ bầu.

Ngoài ra, gừng cũng giúp mẹ bầu hạn chế độ nghiêm trọng của những cơn buồn nôn và nôn ít hơn. Điều này sẽ giúp mẹ cả thiện sức khỏe khá tốt.

  • Bổ sung vitamin và khoáng chất

Một số ít người bị ốm nghén thường gặp phải biến chứng là bệnh não Wernicke. Biến chứng này thường để lại hậu quả rất nặng nề. Tuy nhiên, vẫn có thể điều trị bằng cách thay thế thiamine dưới dạng thuốc uống hoặc truyền tĩnh mạch. Tuy nhiên, chỉ cân nhắc ở những mẹ bầu nôn ói liên tục.

  • Bổ sung nước - điện giải - năng lượng

Những loại dịch truyền trên có đặc tính sinh lý, sinh hóa tương tự môi trường tuần hoàn bên trong cơ thể. Lượng dịch truyền và tốc độ truyền cần theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu mẹ buồn nôn chán ăn khi mang thai quá nhiều, các chất điện giải trong cơ thể có thể bị mất đi làm hạ natri và kali máu. Do đó, thông qua dịch truyền có thể bổ sung điện giải. Lúc này, không được tăng nồng độ điện giải lên quá nhanh để không làm ảnh hưởng đến hoạt động điện sinh lý trên màng tế bào. Ngoài ra, phải đánh giá hiệu quả việc điều chỉnh qua những xét nghiệm cần thiết.

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

Mẹ cần xác định để loại bỏ những loại thức ăn hoặc những mùi làm mình buồn nôn, nôn ói. Đồng thời áp dụng những biện pháp sau:

- Bổ sung viên sắt, vitamin và khoáng chất, axit folic trong suốt thai kỳ. Đặc biệt là những lúc ốm nghén vì lúc này thường mẹ ăn uống kém. 

- Ăn những thực phẩm mà mẹ yêu thích nhưng phải đảm bảo thực phẩm an toàn, lành mạnh.

- Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày, không ăn quá no đồng thời không để bụng quá đói mới ăn.

- Uống nhiều nước.

- Tránh những thức ăn chứa nhiều chất béo và carbohydrates. Những chất này thường dẫn đến tức bụng buồn nôn khi mang thai. 

  • Xây dựng thực đơn phù hợp

- Để hỗ trợ tiêu hóa, mẹ có thể ăn sữa chua, váng sữa. Những cách này có thể giúp mẹ đẩy lùi những cơn ợ hơi buồn nôn khi mang thai. 

- Không nên ăn những thực phẩm muối chua. Nếu thèm đồ chua, mẹ cũng có thể ăn nhưng chỉ ăn một lượng vừa phải, không ăn quá nhiều.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây. Những thực phẩm này vừa không có mùi gây buồn nôn; vừa là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt cho mẹ và bé.

- Luộc, hấp thức ăn thay vì dùng dầu mỡ để chế biến.

- Ăn cá, thịt nạc, trứng và các loại đậu để bổ sung chất đạm.

- Không ăn những thực phẩm chứa chất kích thích, đồ chiên xào, cay nóng, thức ăn đóng hộp.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....