Phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em

Chủ Nhật, 20/09/2020 09:26 AM (GMT+7)

Sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm, có thể bùng phát thành dịch và cướp đi tính mạng của trẻ em. Do đó, cần phải có những kiến thức cơ bản để phòng tránh và xử lý nếu trẻ mắc bệnh.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra và muỗi vằn Aedes Aegypti là vật chủ lây truyền virus Dengue. Virus Dengue xâm nhập vào cơ thể người thông qua vết muỗi đốt từ những muỗi cái mang mầm bệnh. Sau thời gian ủ bệnh 4–10 ngày, muỗi mang virus có thể lây lan virus cho người trong suốt quãng đời còn lại của nó.

Loài muỗi vằn Aedes Aegypti sống chủ yếu ở các vũng nước đọng nhân tạo như bể chứa lâu ngày, chậu cây thủy sinh, nước đọng trong lốp xe…

sot xh

Các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em thường bắt đầu khởi phát từ 4-6 ngày sau khi trẻ bị nhiễm virus. Dưới đây là những biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ phổ biến qua 3 giai đoạn tiến triển của bệnh:

- Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em giai đoạn đầu (giai đoạn khởi phát)

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em giai đoạn khởi phát điển hình là sốt. Do đó, nhiều bậc cha mẹ thường nhầm lẫn bé chỉ bị cúm hay nhiễm khuẩn đường hô hấp. Trẻ bị sốt xuất huyết thường có biểu hiện sốt cao liên tục và đột ngột trên 38°C. Ngoài ra, bé còn có các dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết điển hình như:

Quấy khóc

Bỏ bú, chán ăn

Buồn nôn, nôn trớ

Mệt mỏi

Sung huyết ở da (xuất huyết ở lỗ chân lông)

Chảy máu chân răng.

Ở một số bé lớn hơn, bé có thể cho bạn biết con bị nhức đầu, đau hốc mắt, mệt mỏi, đau nhức khắp các cơ và khớp. Và đặc biệt, dấu hiệu mà bố mẹ dễ nhận biết nhất đó là tình trạng da sung huyết, xuất hiện những đốm đỏ dưới chân lông trẻ. Ngoài ra, một số bé còn bị xuất huyết đường tiêu hóa, nôn hay đi ngoài ra máu.

- Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em giai đoạn nguy cấp

Trẻ bị bệnh sốt xuất huyết rơi vào giai đoạn này khi bệnh diễn tiến từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6, là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm. Lúc này virus đã làm suy yếu hệ miễn dịch, số lượng bạch cầu, tiểu cầu đã giảm đáng kể…

Ngoài ra, ở giai đoạn này, bé bị sốt xuất huyết còn có các dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết điển hình có thể kể đến như:

Dịch tràn phổi khiến bé sưng phù ở bụng

Xuất huyết nghiêm trọng

Phù nề vùng ổ mắt

Tiểu ra máu

Chảy máu mũi

Tụt huyết áp

Đầu, tứ chi lạnh.

Ở giai đoạn nguy cấp này, nếu trẻ không được chữa trị kịp thời, tình trạng xuất huyết nghiêm trọng và trụy tim mạch xuất hiện rất dễ khiến trẻ tử vong.

Bệnh do virus gây ra nên hiện không có thuốc kháng sinh nào để chữa trị cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Biện pháp điều trị chính vẫn là giảm triệu chứng bệnh. Do đó, đối với trường hợp bệnh diễn biến nặng, nếu bé được nhập viện theo dõi và chăm sóc kịp thời, tỷ lệ tử vong sẽ giảm từ 20% xuống còn chỉ 1%. Mất nước kéo dài được xem là nhân tố chính khiến bệnh trở nặng và dẫn đến tử vong.

Các biện pháp chăm sóc tại nhà như nghỉ ngơi đầy đủ, truyền dịch, cung cấp đủ nước cho trẻ bị sốt xuất huyết bằng cách cho uống đủ nước, nước trái cây hay ăn cháo loãng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng mất nước. Đồng thời cha, mẹ bé cần kiểm tra thân nhiệt và theo dõi bé liên tục.

Cha, mẹ bé cũng cần đặc biệt chú ý, nếu ngay lập tức không thể đưa bé tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế để điều trị, cần gọi ngay cho bác sỹ để có lời khuyên phù hợp. Tuyệt đối không tự ý cho bé bị sốt xuất huyết dùng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...